03/01/2006 08:01 GMT+7

Tình phụ tử của người hùng

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Joaquin (Adrian Alonso thủ vai) hét lên: “Cha không xứng đáng với mẹ!” rồi bỏ chạy. Khi đó cậu bé nghĩ đến Zorro - một người hùng em thầm ngưỡng mộ với những chiến công hiển hách, luôn bênh vực kẻ yếu, không bao giờ chịu khuất phục, sẵn sàng đánh trả những kẻ cư xử không đúng mực.

sKlNmtNz.jpgPhóng to
Hiệp sĩ Zorro (Antonio Banderas) bần thần với chiến công của con trai Joaquin (Adrian Alonso)
TT - Joaquin (Adrian Alonso thủ vai) hét lên: “Cha không xứng đáng với mẹ!” rồi bỏ chạy. Khi đó cậu bé nghĩ đến Zorro - một người hùng em thầm ngưỡng mộ với những chiến công hiển hách, luôn bênh vực kẻ yếu, không bao giờ chịu khuất phục, sẵn sàng đánh trả những kẻ cư xử không đúng mực.

Cậu bé Joaquin mới 10 tuổi luôn hành động như một người hùng. Vậy mà cha em - nhà quí tộc Alejandro De La Vega - lại chỉ biết đến những buổi chiêu đãi, tiệc tùng thâu đêm. Ông luôn chịu trận khi kẻ thù ức hiếp.

Ông nhu nhược đến mức đứng yên nhìn vợ mình (Catherine Zeta - Jones) vui vẻ bên một quí tộc khác. Trong mắt Joaquin, người cha ấy không phải là tấm gương sáng, lại rất nghiêm khắc khi em không nghe lời, học không giỏi và đặc biệt là khi em ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ người khác, bênh vực chính nghĩa.

“Sao cha không cho con biết?” - Joaquin ngỡ ngàng và hạnh phúc khi biết hiệp sĩ Zorro chính là người cha mà em luôn bất mãn. Có lẽ người xem yêu mến Zorro “đời 2005” nhiều hơn bởi những chi tiết rất đời thường đó. Hình như bất cứ người cha thương con nào cũng bảo vệ quá mức giọt máu của mình.

Bất cứ người cha mẫu mực nào cũng chăm chăm bắt con học văn hóa thật giỏi. Bất cứ người cha vĩ đại nào cũng giấu tịt mọi khó khăn, lo toan, mệt mỏi... để con được lớn lên trong tình yêu thương với cái nhìn hồn nhiên, trong sáng về cuộc đời.

Và lạ thay, hình như bất cứ người cha kiệt xuất nào cũng thường không mong những đứa “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh” của mình đừng đi theo con đường lắm vinh quang nhưng cũng nhiều cay đắng mà họ đã đi qua, dẫu đó là con đường duy nhất mà họ tin là đúng đắn.

Hiệp sĩ Zorro (Antonio Banderas thủ vai) cũng vậy. Anh không muốn cậu con trai bé nhỏ luôn phải đối diện với những trận đấu sinh tử, nỗi ám ảnh mất vợ con, người thân, bạn bè và sự cô độc của một người hùng cùng những công việc “vác tù và hàng tổng”...

Nhưng thật sai lầm khi giấu trẻ con những điều tốt đẹp về cha mẹ chúng; và cũng thật sai lầm khi lờ đi những mong ước, hoài bão, đam mê của con trẻ. Zorro cuối cùng cũng khẳng định rằng đối với một anh hùng, gia đình vẫn là tất cả.

Hãy để con cái tự hào về cha mẹ và hãy là người thầy đầu tiên dẫn dắt con thơ vào đời. Vì vậy mà đã có một huyền thoại mới đầy hấp dẫn và ly kỳ hơn về hiệp sĩ Zorro...

(*) Xem Huyền thoại Zorro của đạo diễn Martin Campbell, đang chiếu tại VN. Nhân vật Zorro được khai sinh năm 1919 từ tiểu thuyết Lời nguyền của Capistrano của nhà văn Johnston McCulley. Zorro nhanh chóng vượt qua khuôn khổ của một tác phẩm hư cấu và trở thành mẫu người hùng mới, người hùng giấu mặt đầu tiên trong truyền thuyết hiện đại Mỹ.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên