01/10/2013 10:26 GMT+7

Tính pháp lý của văn bản di chúc là đoạn phim

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Gia đình ông bà nội tôi có bốn anh chị em (hai trai, hai gái). Năm 2004 trước khi ông bà nội mất có chia lại tài sản 404m2 cho bốn anh chị em. Bác và cô tôi không lấy, phần còn lại chia cho bố tôi và chú tôi, trong đó chú được khoảng 100m2 và bố tôi nhận phần còn lại. Di chúc được quay bằng máy quay.

Hiện chú tôi đòi chia đôi mỗi người 200m2 chứ không chịu nhận 1002. Xin hỏi, trong trường hợp này, nếu ra tòa sẽ chia thế nào? Di chúc được quay bằng máy quay phim thì có hiệu lực không? Mong được luật sư tư vấn. Cám ơn.

long nguyen (nguyenduylong.cp@... )

- Trả lời:

Theo Bộ luật Dân sự hiện hành có nhiều hình thức di chúc trong đó có di chúc bằng văn bản và không có công chứng hoặc chứng thực. Văn bản đi chúc được xem là hợp pháp phải thỏa mãn các điều kiện quy định tại điều 652; cũng như có đầy các nội dung được ghi nhận tại điều 653 Bộ luật Dân sự.

Theo thư thì ông bà của bạn đã làm di chúc bằng hình thức quay phim ghi nhận lại nội dung ý nguyện của ông bà về định đoạt tài sản sau khi ông, bà mất. Pháp luật hiện hành quy định một trong các hình thức di chúc là bằng văn bản, tuy nhiên khái niệm văn bản này pháp luật không gói gọn trong hình thức văn bản giấy (viết trên giấy).

Nếu hiểu khái niệm văn bản “là phương tiện lưu giữ và truyền đạt thông tin bằng ngôn ngữ hay ký hiệu nhất định” thì đoạn phim mà ông bà của bạn đã lập cũng được xem là một dạng văn bản.

Theo tôi, đoạn phim mà ông bà của bạn đã lập là một văn bản di chúc. Văn bản di chúc này có hiệu lực hay không thì bạn nên tham khảo điều 652 Bộ luật Dân sự năm 2005 (nếu di chúc lập từ ngày 1-1-2006 về sau).

Nếu di chúc được lập trước ngày 1-1-2006, bạn nên tham khảo Bộ luật Dân sự năm 1995, tuy nhiên về di chúc và các điều kiện có hiệu lực của di chúc cũng quy định tương tự như Bộ luật Dân sự năm 2005.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên