13/01/2009 08:32 GMT+7

Tình hữu nghị VN - Cuba sống mãi

HẢI MINH
HẢI MINH

TT(TP.HCM) - Sáng 12-1, lễ kỷ niệm lần thứ 50 quốc khánh nước Cộng hòa Cuba đã được tổ chức trọng thể tại TP.HCM.

ShO8uOBj.jpgPhóng to
Anh Tất Thành Cang, bí thư Thành đoàn TP.HCM (giữa), trao tặng bộ sách Những mẩu chuyện về chiến tranh của Việt Nam anh hùng cho đại sứ Gonzalez sáng 12-1 - Ảnh: Minh Đức

Trong diễn từ chào mừng, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Đua đã nhắc lại sự kiện thành lập nhà nước Cuba xã hội chủ nghĩa 50 năm trước và khẳng định sự xuất hiện của nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên ở Tây bán cầu có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Ông cũng ca ngợi những nỗ lực của nhà nước Cuba suốt 50 năm qua vượt qua khó khăn thử thách trong tình trạng bị bao vây cấm vận của các thế lực thù địch để phát triển đất nước.

Ông đã nhắc đến sự kiện có ý nghĩa biểu tượng quan trọng trong quan hệ VN - Cuba: Chủ tịch Fidel Castro thăm chiến trường Quảng Trị giữa lúc chiến tranh VN đang diễn ra vào năm 1973 và câu nói: “Vì VN, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” của nhà cách mạng Mỹ Latin, khẳng định VN không bao giờ quên sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của Cuba. Ông Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh: “Ủng hộ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người VN”.

Trong diễn văn đáp từ, đại sứ Cuba tại Hà Nội, ông Fredesman Turro Gonzalez, đã làm nhiều người ngạc nhiên thú vị với bài phát biểu trọn vẹn bằng tiếng Việt rất lưu loát, thông báo những thành tựu mà Cuba đạt được trong 50 năm qua, như trở thành nước Mỹ Latin đầu tiên phổ cập giáo dục tiểu học, phát triển ngành y tế tới một trình độ cao (với 70.000 bác sĩ được đào tạo chính quy), xuất khẩu dịch vụ y tế năm 2007 đạt 350 triệu USD... Trong tình trạng bị bao vây cấm vận, Cuba vẫn không ngừng phát triển quan hệ đối ngoại, đã có quan hệ ngoại giao với 150 nước, thiết lập 143 văn phòng đại diện tại 116 nước.

Đáp lời ông Nguyễn Văn Đua về quan hệ VN - Cuba, ông Gonzalez nói mối quan hệ đó là “mẫu mực cho quan hệ giữa các nước đang phát triển”, nhắc lại việc VN đã “nhường cơm sẻ áo” cho Cuba khi nước này hứng chịu ba cơn bão lớn trong năm 2008 khi mà chính VN cũng đang phải đối phó với thiên tai. Buỗi lễ kết thúc bằng món quà đầy ý nghĩa của nhà điêu khắc Tô Sanh, hai bức tượng các nhà cách mạng Fidel Castro và Che Guevara, trao tặng nhân dân Cuba.

Phát hành cuốn sách của hai nhà báo Cuba

Nhân kỷ niệm 50 năm cách mạng Cuba (1-1-1959), Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành cuốn sách Những mẩu chuyện về chiến tranh của Việt Nam anh hùng của hai nhà báo Cuba kỳ cựu Raul Valdes Vivo và Marta Rojas. Trong những năm VN kháng chiến chống Mỹ, Raul Valdes Vivo (vị đại sứ duy nhất trong rừng rậm miền Nam VN) và Marta Rojas (phóng viên thường trú) đã có mặt trong các chiến hào của miền Nam VN để cùng sát cánh với những người lính VN chiến đấu vì lý tưởng độc lập cho đất nước.

Vào những thời điểm dầu sôi lửa bỏng nhất của cuộc chiến, họ từng cùng sống với các chiến sĩ VN, từng hứng chịu những trận bom trên mặt đất hay phải sống dưới địa đạo, họ hiểu được vì sao những người đồng chí VN chiến thắng. Trở về Cuba, họ trở thành tiếng nói trung thực nhất về cuộc kháng chiến chính nghĩa của VN anh hùng. Và họ đã viết, kể lại những chuyện xúc động về người lính VN mà họ từng cùng sống. Các bài báo, bài phỏng vấn, bút ký của họ được in thành sách và tái bản nhiều lần. Những mẩu chuyện về chiến tranh của Việt Nam anh hùng là tập sách tập hợp đầy đủ các bài viết của họ, lần đầu tiên xuất bản bằng tiếng Việt.

N.T.U.

Cuba, 50 năm sau

Vào ngày 1-1-1959, cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài do Fidel Castro và Che Guevara dẫn đầu đã giành thắng lợi với sự kiện nhà độc tài Fulgencio Batista tháo chạy khỏi Cuba. 50 năm qua, mặc dù cuộc sống của người dân Cuba còn nhiều khó khăn, nhưng không thể phủ nhận những thành tựu mà cuộc cách mạng đã đem lại cho dân chúng.

Dưới chế độ độc tài Batista, 24% người dân Cuba mù chữ, tuổi thọ trung bình là 58,8. Với chính sách giáo dục và chăm sóc y tế miễn phí tại các cấp, Cuba đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tình trạng mù chữ đã bị xóa bỏ hẳn. Hiện nay, trình độ giáo dục trung bình của người dân Cuba là lớp 11. Vào năm tới (2010), đất nước Cuba với dân số 11,2 triệu người sẽ có 1 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học, có nghĩa cứ 11 người Cuba thì có một người trình độ cử nhân.

Ngoài ra, những tiến bộ trong lĩnh vực y học ở Cuba đã giúp giảm tỉ lệ chết ở trẻ sơ sinh nước này xuống 4,9 trên 1.000 ca, tương đương tỉ lệ của nhiều nước châu Âu. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của người dân Cuba là 78 đối với nữ và 77 đối với nam.

Những thành tựu của Cuba đạt được trong bối cảnh Mỹ tiếp tục duy trì chính sách cấm vận kinh tế đối với đất nước này, bất chấp vào tháng 10 năm ngoái, Đại hội đồng LHQ lần thứ 17 liên tiếp bỏ phiếu cho nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt áp đặt lệnh cấm vận.

Năm 2008, kinh tế Cuba đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ba cơn bão lớn tàn phá đất nước, gây thiệt hại lên đến gần 10 tỉ USD, tương đương 20% GDP. Hơn 500.000 căn nhà bị phá hủy, mùa màng thất bát. Chủ tịch Raul Castro ước tính mất 3-6 năm Cuba mới khắc phục được hậu quả này.

Ngoài ba cơn bão thiên nhiên, Cuba còn hứng chịu cơn “bão giá”, với giá cả hầu hết các mặt hàng lương thực tăng cao trong khi giá nickel, kim loại xuất khẩu chính của Cuba, lại giảm mạnh, dẫn đến thâm hụt thương mại tăng lên đến 70%. Chỉ có ngành du lịch vẫn giữ thế mạnh ở Cuba, phá kỷ lục trong năm 2008 với 2,35 triệu du khách. Tất cả những điều này khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cuba năm 2008 giảm xuống chỉ còn 4,3% so với 7,8% của năm trước.

Thanh Trúc (Theo Worker.org, Pravda, New Vision)

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên