23/03/2016 16:54 GMT+7

Tỉnh có thể phạt KCN chắn cổng doanh nghiệp để đòi phí

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Đến chiều 23-3, rào chắn do Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức dựng lên vẫn án ngữ trước Công ty TNHH Tango Candy.

Ông Từ Khắc Hùng, đại diện Công ty TNHH Tango Candy, cho biết hiện tại Tango Candy phải mua nước và chở bằng bình nhỏ để cầm cự hoạt động. Việc rào chắn khiến Tango Candy không thể cung cấp hàng cho các đối tác, bị phạt hợp đồng, … ước tính thiệt hại khoảng hơn 8.000 USD mỗi ngày.

“Chúng tôi sẽ khởi kiện để đòi phía Tân Đức phải bồi thường những thiệt hại do họ gây ra đối với Tango Candy trong mấy ngày qua”, ông Hùng cho biết.

Trong khi đó, TAND huyện Đức Hòa, Long An cũng đã có Giấy báo nhận đơn khởi kiện từ Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức vào chiều 22-3. 

Theo nội dung đơn kiện, Công ty Tân Đức yêu cầu tòa án buộc Tango Candy thanh toán phí duy tu cơ sở hạ tầng từ đầu năm 2013 tạm tính đến hết quý I năm 2016 với số tiền theo mức phí 10.018 đồng/m2/năm (hơn 358 triệu đồng), tiền lãi chậm thanh toán tạm tính từ năm 2013 đến hết quý 1 năm 2016 gần 80 triệu đồng và chi phí phát sinh Công ty Tân Đức phải chi trả cho cán bộ, nhân viên để thu hồi công nợ là hơn 53 triệu đồng. Tổng cộng số tiền mà Tân Đức khởi kiện là hơn 491 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng Luật sư tòan quốc, Phó chủ nhiệm Đòan LS Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng việc KCN Tân Đức dựng rào chắn, đào cắt ống nước và đổ đất đá chắn ngang lối vào Tango Candy là hành vi tùy tiện và vi phạm pháp luật, phản cảm đối với các nhà đầu tư.

Nếu nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc hai bên không thống nhất được với nhau về phí sử dụng cơ sở hạ tầng, thì cần thông qua thương lượng, đàm phán. Và khi không thương lượng được, các bên có quyền chủ động khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để giải quyết, phân xử, chứ Tân Đức không có quyền đơn phương áp dụng chế tài với đối tác của mình.

Nếu phía Tân Đức tiếp tục ngưng cung cấp nước sạch, xử lý rác, xử lý nước thải, ngưng cung cấp hạ tầng giao thông và ngưng dịch vụ an ninh trật tự, và trở thành nguyên nhân dẫn đến các thiệt hại cho nhà đầu tư, thì nhà đầu tư (ở đây là Tango Candy) có quyền yêu cầu tòa án buộc Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức bồi thường.

“Tôi cho rằng, trong vụ việc này, UBND Tỉnh Long An cần kiên quyết yêu cầu Công ty Tân Đức chấm dứt ngay các hành vi ngưng cung cấp nước sạch, xử lý rác, xử lý nước thải, ngưng cung cấp hạ tầng giao thông và ngưng dịch vụ an ninh trật tự đối với Công ty Tango Candy cũng như các nhà đầu khác, chứ không chỉ là ra văn bản vận động phía Tân Đức tháo dỡ hàng rào.

Nếu phía Tân Đức không chấp hành, UBND tỉnh Long An có thể xử phạt hành chính Công ty Tân Đức theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy và chữa cháy...”, luật sư Tám nhận định.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên