26/05/2013 00:00 GMT+7

Tình báo Anh bị bẽ mặt

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Cơ quan tình báo nội địa Anh MI5 từng tiếp cận nghi phạm vụ tấn công Woolwich và đề nghị hợp tác, theo một người bạn của người này trả lời trên chương trình Newsnight của BBC ngày 24-5. Theo đó, tên Michael Adebolajo, 28 tuổi, từng được MI5 tiếp cận và hỏi liệu có muốn làm việc cho họ hay không, chỉ sáu tháng trước khi vụ tấn công xảy ra.

Michael Adebolajo và Michael Adebowale, 22 tuổi, hiện vẫn còn nằm viện do bị thương khi cảnh sát tiến hành can thiệp lúc họ chém chết một người lính giữa thanh thiên bạch nhật tại London. Tuy vậy, AFP cho biết cảnh sát khẳng định sức khỏe hai nghi can này không nguy kịch.

Động cơ hành động của hai kẻ trên đến nay vẫn là dấu hỏi. Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ qua email, nhà báo Hà Lan Michiel Willems đang làm việc ở London nhận định: “Các nghi can không tấn công phụ nữ bởi vì họ muốn thế giới nhìn thấy họ đang chống lại Chính phủ Anh. Họ muốn người dân quay lại cảnh họ giết hại binh sĩ Lee Rigby để mọi người có thể bàn luận về việc này. Mục tiêu khuấy động và thu hút dư luận của họ đã thành công khi tất cả mọi người trên thế giới đều nói về vụ tấn công này”.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên