10/06/2016 09:33 GMT+7

Kéo dài thời gian đối thoại với dân Thủ Thiêm đến cuối giờ chiều

D.N.HÀ - M.HƯƠNG
D.N.HÀ - M.HƯƠNG

TTO - Sáng 10-6, lãnh đạo và chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các cơ quan Trung ương đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với đại diện các hộ dân trên địa bàn quận 2.

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, đối thoại với đại diện các hộ dân - Ảnh: Tự Trung

Đây là những hộ dân chưa đồng thuận, có đơn thư khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tham dự có chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại diện Ban tiếp Công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Xây dựng, Văn phòng UBND TP, các sở, ban, ngành TP, lãnh đạo quận 2 và đại diện các hộ dân khiếu nại.

Mở đầu buổi đối thoại, chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết lãnh đạo TP cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương mong muốn được trực tiếp lắng trên tinh thần cầu thị các phản ánh, những vấn đề còn bức xúc, chưa đồng thuận của bà con về việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đại diện các hộ dân, luật sư Trần Vũ Hải tóm tắt nội dung phản ánh của người dân tập trung 3 vấn đề chính. 

Thứ nhất: phần lớn các hộ dân khiếu kiện cho rằng nhà, đất của họ (thuộc phường Bình An và phường Bình Khánh) không nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thứ hai: Không có Quyết định thu hồi đất cho từng hộ dân là vi phạm pháp luật. Thứ ba: quá trình đền bù không phù hợp với pháp luật.

Ông Hải đề nghị cho các hộ dân được ghi âm, ghi hình cuộc đối thoại vì đây là cuộc đối thoại công khai.

“Những vấn đề này mà người dân bức xúc quá lâu, đề nghị không giới hạn thời gian tiếp xúc để người dân được trình bày, chất vấn nhằm làm rõ vấn đề” - luật sư Hải đề nghị.

Sau khi luật sư Hải phát biểu, lần lượt đại diện các hộ dân được mời trình bày vấn đề.

Trước đề nghị của các hộ dân, chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các hộ dân bình tĩnh chất vấn.

“Tôi không hề bị áp lực về mặt thời gian. Nếu vấn đề chưa rõ có thể đối thoại đến 17g chiều cũng được” - ông Phong nói.

Trong buổi sáng, chủ tịch Nguyễn Thành Phong điều hành, lắng nghe người dân và luật sư đại diện của người dân trình bày quan điểm cho rằng các khu dân cư thuộc phường Bình An và Bình Khánh không nằm trong ranh khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Diện tích 650 ha của khu đô thị mơi Thủ Thiêm nằm trọn vẹn trong 3 phường Thủ Thiêm, An Khánh và An Lợi Đông. Phía người dân cho rằng việc gom các khu dân cư phường Bình An và Bình Khánh vào ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Đại diện người dân đã nêu từng câu hỏi cụ thể cho các sở, ngành và chính quyền quận 2. Chủ tịch UBND TP đã đồng ý cho các cơ quan này trả lời từng vấn đề do dân đặt ra.

UBND quận 2 và các cơ quan chức năng giải thích diện tích đất tự nhiên của ba phường Thủ Thiêm, An Khánh và An Lợi Đông chỉ hơn 560ha, chưa đủ diện tích khu đô thị mới. Vì vậy không có chuyện quy hoạch ban đầu loại trừ khu dân cư ở hai phường Bình An và Bình Khánh như quan điểm của người dân.

“Người dân có thể chỉ định công ty đo vẽ, tính diện tích đất tự nhiên của ba phường, UBND quận 2 sẽ đứng ra thuê để đo đạc lại, chứng minh cho thực tế này” - ông Huỳnh Thanh Khiết, phó chủ tịch UBND quận 2, khẳng định

Ông Phong nhắc nhở đại diện người dân rằng không có cơ sở để quy chụp các ngành các cấp có lợi ích nhóm trong việc này.

"Có thể người đại diện các cơ quan chức năng mới theo dõi vụ việc, chưa nắm chắc vấn đề, về góc độ quản lý nhà nước chúng tôi sẽ có ý kiến", ông nói.

Ông Phan Thế Vinh, người dân quận 2 trình bày bức xúc về qui hoạch - Ảnh: Tự Trung

Ông Phan Văn Lung, bức xúc trong buổi làm việc với lãnh đạo TP - Ảnh: Tự Trung

 

Lãnh đạo UBND TP.HCM và đại diện các cơ quan Trung ương đối thoại với đại diện các hộ dân trên địa bàn quận 2 - Ảnh: Tự Trung

D.N.HÀ - M.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên