13/12/2012 11:29 GMT+7

Tìm thấy tác phẩm đầu tay của nhà văn cổ tích Andersen

N.X. (Theo BBC)
N.X. (Theo BBC)

TTO - Một truyện ngắn được cho là tác phẩm đầu tay của nhà văn chuyên viết cổ tích cho thiếu nhi Hans Christian Andersen vừa được tìm thấy tại quê nhà Đan Mạch của ông.

aNrmb7VM.jpgPhóng to
Một truyện ngắn của nhà văn Andersen đã được tìm thấy - Ảnh: Telegraph

The Tallow Candle (tạm dịch: Cây nến quý báu) là một truyện ngắn nói về một cây nến quý giá bị quên lãng trong bụi bẩn cho đến khi vẻ đẹp bên trong của nó được phát hiện và được thắp lên. Các chuyên gia cho rằng tác phầm có thể được nhà văn của Vịt con xấu xí này viết vào thập niên 1820.

Sử gia Esben Brage đã tìm thấy truyện ngắn này trong một cái hộp đựng tài liệu tại Cơ quan lưu trữ quốc gia của Funen (Đan Mạch) vào tháng 10 vừa qua, và các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ lưỡng bản thảo 700 chữ này của Hans Christian Andersen.

Truyện ngắn được tìm thấy với dòng chữ viết tay bằng mực đề tặng gửi đến bà Mme Bunkeflod vì lòng tận tụy của bà dành cho H.C. Andersen. Bà Bunkeflod là một góa phụ mà Christian Andersen thường đến nhà, đọc và mượn sách của bà khi ông còn nhỏ.

Các chuyên gia nói với nhật báo Politiken của Đan Mạch rằng bản thảo này có thể là một bản sao cùa một bản gốc đã mất. Tờ báo này cũng đã dịch và công bố câu chuyện sang tiếng Anh.

Andersen viết hàng trăm câu chuyện cổ tích và đã được dịch sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau trên toàn thế giới. Các chuyên gia nói rằng văn phong đơn giản của câu chuyện không "ngang tầm" với văn phong tao nhã của Andersen về sau này. Các chuyên gia cho rằng tác phẩm này được viết trong khoảng thời gian Andersen học tại trường phổ thông vào giữa thập niên 1820.

Chuyên gia nghiên cứu về Andersen Ejnar Stig Askgaard mô tả việc phát hiện tác phẩm này là một sự kỳ lạ và cho biết thêm ông không có chút nào hoài nghi về việc Christian Andersen đã viết tác phẩm này.

Sinh ở Odense vào năm 1805, Hans Christian Andersen là con trai một thợ làm giày và người phụ nữ thợ giặt, ban đầu chú tâm làm thơ trước khi cuốn sách đầu tay về những câu chuyện cổ tích được xuất bản vào năm 1935. Những tác phẩm nối tiếng nhất của ông như Emperor's New Clothes (Bộ quần áo mới của hoàng đế) và The Little Mermaid (Nàng tiên cá) thường xoay quanh sự cảm nhận về sắc đẹp và sự giàu có và đây cũng là chủ đề có mặt trong tác phẩm The Tallow Candle.

N.X. (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên