03/10/2009 20:54 GMT+7

Tìm thấy hàng trăm tổ trứng khủng long ở Ấn Độ

THIÊN NHIÊN (Theo PhysOrg)

TTO - Ngày 2-10, các nhà địa chất học cho biết đã phát hiện hàng trăm tổ trứng khủng long hóa thạch, trong đó mỗi tổ chứa 8 quả trứng tại những ụ đất cát ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Tìm thấy hàng trăm tổ trứng khủng long ở Ấn Độ

TTO - Ngày 2-10, các nhà địa chất học cho biết đã phát hiện hàng trăm tổ trứng khủng long hóa thạch, trong đó mỗi tổ chứa 8 quả trứng tại những ụ đất cát ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

ImageView.aspx?ThumbnailID=365920
Những quả trứng khủng long mới được phát hiện. Hiện chúng đang được trưng bài tại công viên hóa thạch Indroda, thị xã Gandhinagar, bang Gujarat, Ấn Độ - Ảnh: PhysOrg

Tiến sĩ địa chất M. Ramkumar của Trường đại học Periyar nói: “Các tổ trứng được phát hiện trên có niên đại khoảng 65 triệu năm tuổi. Mỗi tổ trứng có đường kính chừng 1,2m, tất cả trứng có hình cầu và đường kính mỗi trứng đo được khoảng 13-20cm. Một số trứng được cho là của loài khủng long ăn thịt, hiếu chiến Carnosaurs; còn những trứng khác được cho là của Sauropods - loài khủng long to lớn có chiếc cổ dài, ăn cỏ”.

Theo bản báo cáo của tạp chí The Times of India: “Các hóa thạch của loài khủng long Carnosaurs và Sauropods từng được tìm thấy ở làng Sendurai và trung tâm quận Ariyalur, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. Đây là những khu vực nổi tiếng có các hóa thạch trứng khủng long lên tới 140 triệu năm tuổi. Những quả trứng đầu tiên được khám phá ở đây vào năm 1860 bởi một nhà địa chất học người Anh, trong khi một số trứng khác được phát hiện vào năm 1990 ở một nhà máy gần đó”.

Những tổ trứng khủng long được chôn vùi dưới tro núi lửa mà các nhà khoa học tin là do những vụ phun trào dữ dội vào thời kỳ Deccan. Những đám tro bụi khổng lồ bao trùm không trung và những dòng dung nham trải dài hàng trăm kilômet đã gây ra những thay đổi khí hậu, có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng lan rộng của loài khủng long xảy ra vào thời điểm đó.

Các nhà khoa học cho biết đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy một "kho tàng" trứng khủng long trong lúc họ xác định vị trí để khai quật một lòng sông cổ ở bang Tamil Nadu - một dự án nghiên cứu được viện khoa học của Đức và Ấn Độ đầu tư. Khi đào họ đã phát hiện trứng được xếp thành nhiều lớp khác nhau.

Đây là một số lượng lớn trứng khủng long mà các nhà địa chất chưa bao giờ tìm thấy ở Ấn Độ, tất cả đều chưa nở. Vị trí đào được trứng khủng long đã được rào lại để ngăn cản sự phá hoại.

Tiến sĩ M. Ramkumar cùng các đồng nghiệp đã kêu gọi chính phủ liên bang Ấn Độ hãy nỗ lực bảo vệ khu vực tìm thấy trứng khủng long. Mẫu trứng hóa thạch đã được gửi tới Đức để nghiên cứu thêm.

THIÊN NHIÊN (Theo PhysOrg)