27/05/2005 18:16 GMT+7

Tìm thấy hai cựu binh Nhật thời Thế Chiến II trong rừng già

Q.HƯƠNG (Theo BBC, ABC)
Q.HƯƠNG (Theo BBC, ABC)

TTO - Các quan chức Nhật ở Philippines đang thẩm vấn hai người đàn ông tự cho là lính Nhật sống trong rừng già ở Philippines kể từ cuối Thế Chiến II. Đây được cho là những cựu binh Nhật đầu tiên được tìm thấy trong vòng 30 năm qua.

Hai người đàn ông này năm nay khoảng 86 tuổi được tìm thấy ở phía nam đảo Mindanao. Họ cho biết rất muốn trở về Nhật nhưng sợ phải đối mặt với tòa án quân sự.

Khó tin nhưng có thật

Tổng lãnh sự Nhật tại Manila, Akio Egawa, nói với hãng tin AFP:”Đây là một chuyện khó tin nếu đó là sự thật. Họ đã được tìm thấy trong vùng núi gần thành phố General Santos trên đảo Mindanao”.

Hai cựu binh Nhật đã tiếp xúc với một người có quốc tịch Nhật làm việc với tư cách thu thập hài cốt các binh sĩ Nhật thiệt mạng vì chiến tranh trên đảo Mindanao. Họ có những đồ quân dụng cho thấy họ từng là binh sĩ.

Theo các báo của Nhật, hai người đàn ông đang sống với các nhóm phiến quân Hồi giáo và ít nhất một người trong họ đã lập gia đình với một phụ nữ địa phương và đã có con. Bản tin của Sứ quán Nhật cho biết một người tên là Yoshio Yamakawa quê quán ở phía đây thành phố Osaka, còn người kia có tên họ là Nakauchi.

Theo thông tín viên đài BBC ở Tokyo, dường như họ cũng biết chiến tranh chấm dứt nhưng đã chọn việc ở lại Phlippines vì những lý do riêng.

Rừng già hẻo lánh

Nhật xâm lăng Philippines năm 1941, ít lâu sau vụ bỏ bom Trân Châu Cảng, và đã thành lập một chính quyền bù nhìn tàn bạo. Trong những tháng sắp kết thúc chiến tranh, đã có những trận đánh ác liệt với binh lính Mỹ trên các đảo có núi đồi và rừng cây.

Nhật báo Sankei Shimbun nói hai người đàn ông này rất có thể thuộc sư đoàn Mãnh Hổ, 80% sư đoàn này đã bị giết hoặc mất tích vào những tháng cuối cùng của Thế Chiến II. Báo này ước lượng có thể còn có 40 binh sĩ Nhật đang sống trong những điều kiện tương tự tại Philippines.

Năm 1974, một binh sĩ Nhật, trung úy Hiroo Onoda, được tìm thấy trong rừng già trên đảo Lubang của Philippines, mà vẫn không biết chiến tranh đã kết thúc 29 năm trước đó. Ban đầu ông không chịu đầu hàng. Chỉ khi cựu sĩ quan chỉ huy ông bay từ Nhật sang, ông mới đồng ý rời khỏi rừng già. Sau đó ông đã di cư sang Brazil.

Trước đó, năm 1972, một cựu binh Nhật khác là Shoichi Yokoi được tìm thấy trên đảo Guam. Ông đã hồi hương và mất năm 1997.

Q.HƯƠNG (Theo BBC, ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên