26/06/2013 14:00 GMT+7

Tìm mua giấc mơ nổi tiếng trên mạng

HƯƠNG LINH - LÊ TÙNG
HƯƠNG LINH - LÊ TÙNG

TTO - Từ khóa “hot girl, hot boy” giờ đây được định nghĩa dễ dàng nếu như bạn có Facebook cá nhân hoặc Fanpage có lượng người theo dõi thuộc hàng “khủng”.

Bình luận "chặt chém", "ném đá": thú vui của dân mạng?Khi bạn trẻ vô tư... bình loạn!Hot girl Thái Lan phê phán cư dân mạng VN

i6GYidrx.jpgPhóng to
Số like Facebook từ bao giờ đã trở thành thước đo độ hot trong suy nghĩ của nhiều cư dân mạng
uzAuohDA.jpgPhóng to
Bảng giá bán like Facebook
2U4bsLpx.jpgPhóng to
Thậm chí còn có các gói bán có vẻ rất chuyên nghiệp
Mánh khóe chèn đoạn mã để đánh cắp danh sách bạn bè

Dễ như mua rau, mua cá

H.Giang (học sinh Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội) xinh xắn nhưng không thật nổi bật hẳn giữa một rừng các cô gái đẹp. Trong khi hot girl đối thủ của Giang luôn khoe khoang lượng người theo dõi lên tới hơn 2.000 người thì Facebook của Giang mới đạt hơn 500.

Giang tìm đủ mọi cách, từ việc đăng những trạng thái ý nghĩa cho đến những tấm hình xinh đẹp nhưng con số 500 không tăng là bao. “Mừng quá, đang tưởng thua hẳn thì thấy tin có người rao bán lượng follower. Xem xét tới lui, giá thành cũng rẻ mà tăng được hơn ngàn lượt nên mình liên hệ ngay với người bán”.

Cũng thuộc dạng hotboy “gần nổi tiếng”, Minh Quân (SV Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM) kỳ công lập hẳn một Fanpage của riêng mình. Quân phân tích: “Người dùng Facebook vốn a dua, thấy trang nào đông vui nhiều like thì họ mới hùa vào like theo”. Vậy nên Quân chọn giải pháp đi mua like cho… nhanh nổi tiếng. Quân khoe: "Hiện tại Fanpage của mình đã đạt tới con số hơn 10.000 like".

Tìm hiểu thị trường ảo này mới thấy việc mua bán diễn ra sôi động, mỗi bên bán rao một giá nhưng tựu trung lại giá thành cho giấc mộng nổi tiếng trên mạng cũng không đắt lắm. Trong khi nếu mua đất quảng cáo của Facebook, muốn tăng được 1.000 like tốn kém khoảng 2 triệu đồng thì những “sạp bán like” đầy rẫy đưa giá dao động từ 300.000đ - 400.000 đồng cho 1.000 like.

Khi người viết bài tìm cách liên hệ và gặp mặt trực tiếp để giao dịch, các bên bán đều nhất quyết chỉ nhận thanh toán qua chuyển khoản ATM hoặc nạp thẻ điện thoại. Thông tin người bán cũng không hề có, địa chỉ cũng không, người muốn mua phải trả tiền trước mà không có bất cứ chứng tín nào.

Vỡ mộng giấc mơ nổi tiếng sau 1 đêm

“Nạn nhân của trò mua bán này đa số là các bạn trẻ mù mờ về công nghệ nên dễ bị lừa gạt, hai tay dâng cả tiền lẫn thông tin cá nhân quan trọng cho kẻ xấu. Khi rơi vào trường hợp này, bạn nên lập tức báo cho bên quản lý Facebook để xử lý" - anh Tấn Hiệp, chuyên viên bảo mật thông tin và quản trị mạng của một công ty truyền thông.

Minh Quân sau khi bỏ ra 5 triệu đồng mua 10.000 lượt like cho Fanpage, những tưởng sự hùng mạnh về số lượng này sẽ giúp cậu lên như diều gặp gió. “Diều gặp mưa thì có! 10.000 like thật đấy nhưng những người like toàn ở đâu đâu. Mỗi khi mình đăng bài hoặc ảnh lên Fanpage chẳng ai để ý!” - Minh Quân cho biết. Cậu cho biết thêm để tăng like, bên bán yêu cầu Minh Quân đưa tài khoản Fanpage để họ dễ dàng đăng nhập, tung các ứng dụng... để câu like và làm nhiều việc khác mà Quân không rõ.

Còn H.Giang “may mắn” được bên cung cấp miễn phí cho lần đầu giao dịch kèm theo cam kết làm đúng điều khoản của Facebook. Giang tin tưởng đưa tài khoản, chỉ 5 phút sau được bên kia hoàn trả nguyên vẹn. Nhưng một thời gian ngắn sau, qua những lời kêu ca phàn nàn của bạn bè trên Facebook cô mới vỡ lẽ kẻ bán kia trong 5 phút ngắn ngủi đã chèn một đoạn mã vào Facebook của Giang. Đoạn mã này truy cập vào danh sách bạn bè, tự động thêm bạn bè vào những nhóm có nội dung quảng cáo, kinh doanh hoặc thậm chí những nhóm có nội dung bẩn.

Không ít cư dân mạng khác ngậm quả đắng khi đeo đuổi thước đo nổi tiếng ảo này. Chị H.B. - quản lý của một hot girl đang khá nổi tiếng trên mạng - cho biết: “Việc thu hút người hâm mộ là cả một chiến thuật dài hơi, tốn kém, chứ không phải đem tiền đi mua là có. Muốn được người khác theo dõi và quan tâm, Facebook của bạn phải có ý nghĩa, hình ảnh long lanh và có những chiêu câu like hiệu quả. Chưa kể còn chi phí trả cho Facebook trong việc quảng cáo cũng không hề nhỏ”.

HƯƠNG LINH - LÊ TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên