20/10/2008 11:58 GMT+7

Tìm kiếm trên Internet giúp tăng cường hoạt động não bộ

TRANG TRẦN (Theo BBC)
TRANG TRẦN (Theo BBC)

TTO - Kết quả một nghiên cứu mới đây cho thấy sử dụng Internet có thể giúp người cao tuổi và trung niên tăng cường hoạt động trí não.

9TmGoBbU.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet
TTO - Kết quả một nghiên cứu mới đây cho thấy sử dụng Internet có thể giúp người cao tuổi và trung niên tăng cường hoạt động trí não.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia thuộc ĐH California (Los Angeles, Mỹ) đã phát hiện việc tìm kiếm trên Internet kích thích hoạt động vùng trung tâm não bộ chịu trách nhiệm kiểm soát hoạt động ra quyết định và suy nghĩ logic phức tạp.

Điều này có thể giúp con người - các chuyên gia nghiên cứu khẳng định - đối phó những thay đổi tâm sinh lý do tuổi tác làm giảm sút hiệu quả hoạt động của não bộ.

Giáo sư Gary Small - người đứng đầu dự án nghiên cứu - khẳng định kết quả nghiên cứu lần này là bằng chứng chứng minh hiệu quả tâm sinh lý nhất định rất có lợi cho người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi của những công nghệ điện toán máy tính: “Tìm kiếm Internet nếu nhìn qua có lẽ chỉ là một hoạt động đơn giản nhưng có thể kích thích những hoạt động não bộ rất phức tạp, giúp luyện tập và tăng cường chứng năng của não bộ”.

Tham gia cuộc nghiên cứu này là 24 người tình nguyện ở độ tuổi từ 55-76, trong đó hơn một nửa đã từng sử dụng Internet, số còn lại hầu như chưa sử dụng bao giờ.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia sẽ tiến hành quét và đo hoạt động não bộ của những người tình nguyện khi họ đang thực hiện việc tìm kiếm trên Internet và khi đang đọc sách. Trong cả hai trường hợp, các nhà khoa học đều thấy dấu hiệu tăng cường hoạt động ở vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát khả năng ngôn ngữ, đọc, ghi nhớ và nhìn.

Riêng các hoạt động tìm kiếm Internet còn kích thích hoạt động ở những vùng não bộ kiểm soát khả năng ra quyết định và suy nghĩ logic phức tạp. Song điều này chỉ xảy ra ở những người đã có kinh nghiệm sử dụng Internet.

Sở dĩ xảy ra điều này - theo các chuyên gia nghiên cứu - là bởi hoạt động tìm kiếm trên Internet yêu cầu người dùng phải ra quyết định nhấp chuột vào kết quả nào để có được những thông tin phù hợp với yêu cầu tìm kiếm.

“Chỉ cần một hoạt động rất đơn giản và tốn rất ít thời gian mỗi ngày nhưng có thể giúp người cao tuổi cải thiện hoạt động của não bộ. Điều này cũng chứng minh một điều não bộ của chúng ta rất nhạy cảm, chúng ta hoàn toàn vẫn có thể học tập tốt ngay cả khi tuổi đã cao” - giáo sư Smith khẳng định.

TRANG TRẦN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên