14/05/2004 17:00 GMT+7

Tìm được bằng chứng về hố được tạo từ thiên thạch

 Đ.TÂM (Theo AFP)
 Đ.TÂM (Theo AFP)

TTO - Các nhà nghiên cứu cho rằng họ đã phát hiện ra bằng chứng một miệng hố ở miền bắc nước Úc được hình thành từ một thiên thạch va chạm vào bề mặt trái đất khoảng 250 triệu năm trước đây, gây nên đợt tuyệt chủng lớn với động vật hoang dã.

Nhóm nghiên cứu này do Luann Becker, một nhà nghiên cứu ở ĐH California ở Santa Barbara tiến hàn nghiên cứu kết cấu được gọi là "Bedout High," đã nâng nền móng của những tảng đá ở quanh lòng chảo này lên 4km.

Các nhà khoa học đã khoan sâu vào kết cấu này và tìm thấy bằng chứng có một tác động làm tầng này bị biến đổi. Mặc dù không chắc chắn, nhưng các nhà khoa học cho rằng hố này có thể có niên đại khoảng giữa hai kỷ Permian và Triassic.

Đợt tuyển chủng lớn xảy ra vào cuối của kỷ Permian, cách đây 250 triệu năm, đây được xem là đợt tuyệt chủng lớn với 90% sinh vật biển và 70% loài sống trên cạn đã biến mất.

Theo lý thuyết, một thiên thạch đã va chạm vào trái đất, phóng mạnh bụi vào trong không khí làm hành tinh trở nên u tối và bắt đầu một loạt những sự kiện làm dẫn đến đợt tuyện chủng này.Tuy nhiên nghiên cứu này cũng cần được kiểm tra kỹ hơn để khẳng định rằng thiên thạch đã tạo nên hố này

 Đ.TÂM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên