14/10/2012 06:58 GMT+7

Tìm đường băng cho Hoàng Nam cất cánh

Cựu HLV MICHAEL BAROCH(Úc, người từng huấn luyện Maria Sharapova)
Cựu HLV MICHAEL BAROCH(Úc, người từng huấn luyện Maria Sharapova)

TT - Sau khi tay vợt 15 tuổi Lý Hoàng Nam (Becamex Bình Dương) đăng quang ngôi vô địch quần vợt quốc gia, việc làm sao để Hoàng Nam phát triển thành “Paradorn Srichaphan của VN” đang là câu hỏi cho quần vợt VN.

TT - Sau khi tay vợt 15 tuổi Lý Hoàng Nam (Becamex Bình Dương) đăng quang ngôi vô địch quần vợt quốc gia, việc làm sao để Hoàng Nam phát triển thành “Paradorn Srichaphan của VN” đang là câu hỏi cho quần vợt VN.

Đặt câu hỏi này bởi xuất phát điểm của Paradorn (Thái Lan) và Hoàng Nam khá giống nhau khi họ đến với quần vợt bằng niềm đam mê và cùng sớm bộc lộ năng khiếu. Tuổi 15 cũng là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp cả hai bởi khi đó, Paradorn lần đầu tiên có mặt trên bảng xếp hạng ATP để rồi chín năm sau trở thành tay vợt châu Á duy nhất vươn đến hạng 9 thế giới. Còn với Hoàng Nam, em trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử VN đăng quang Giải vô địch quốc gia và trước đó là hai chức vô địch Giải U18 quốc tế để được gọi vào tuyển trẻ châu Á.

Baroch đánh giá cao Hoàng Nam

"Tuy kỹ thuật cần phải rèn giũa thêm nhưng tôi rất thích cậu bé Hoàng Nam ở thái độ tập luyện nghiêm túc, biết cầu tiến và đặc biệt là tâm lý rất ổn định"

Cựu HLV MICHAEL BAROCH
(Úc, người từng huấn luyện Maria Sharapova)

Trong chuyến khảo sát các tay vợt VN tháng 8 vừa qua, cựu HLV Michael Baroch (Úc - từng dạy Maria Sharapova) chỉ ưng ý một mình Hoàng Nam. Khi đó, ông Baroch nhận xét với phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) Nguyễn Quốc Kỳ: “Tuy kỹ thuật cần phải rèn giũa thêm nhưng tôi rất thích cậu bé Hoàng Nam ở thái độ tập luyện nghiêm túc, biết cầu tiến và đặc biệt là tâm lý rất ổn định. Tôi sẽ đưa Hoàng Nam sang Singapore tập cùng học viện quần vợt của mình”.

Nhưng làm sao Hoàng Nam có thể vươn ra thế giới như Paradorn?

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết: “Thắng thua trong thể thao luôn có yếu tố may mắn. Nhưng nếu nhìn vào sự tiến bộ của Hoàng Nam qua Giải Men’s Future ở đầu năm và hai lần liên tiếp vô địch giải U18 quốc tế tại Bình Dương thì thành quả hôm nay là hợp logic. Để tiếp tục giúp Hoàng Nam phát triển, VTF đang bàn với Tổng cục TDTT mở chương trình trọng điểm đầu tư cho Hoàng Nam và tay vợt nữ số 1 VN Huỳnh Phương Đài Trang và mời HLV ngoại giỏi về huấn luyện cho cả hai. Quyết định sẽ có trong tuần tới”.

Cần phải cao hơn nữa

Cựu HLV tuyển VN Trần Trọng Anh Tú nhận xét: “Nhìn Hoàng Nam thi đấu, tôi thấy được bản lĩnh của nhà vô địch. Hoàng Nam rất trầm tính và chỉ tập trung cho trận đấu. Cái khó là thể hình Hoàng Nam chưa phải lý tưởng nên sẽ thua thiệt khi bước ra quốc tế. Để bù đắp, tôi nghĩ Hoàng Nam cần có HLV ngoại giàu kinh nghiệm dìu dắt”.

HLV của Hoàng Nam, cựu tay vợt số 1 VN Trần Đức Quỳnh, nhận xét: “Tuy mới 15 tuổi nhưng Hoàng Nam đã cao 1,75m. Năm 10 tuổi, Hoàng Nam khá mập và cao chưa đầy 1,40m, nhưng nhờ được cố vấn chế độ dinh dưỡng tốt nên Hoàng Nam phát triển chiều cao khá nhanh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung ở chế độ dinh dưỡng để có thể tăng chiều cao cho Hoàng Nam với hi vọng Nam sẽ cao trên 1,80m vào năm 18 tuổi”. Đây là tầm cao có thể thi đấu được với những tay vợt châu Âu khi nhìn lại chiều cao 1,85m của Paradorn.

Theo HLV Đức Quỳnh, ngoài nỗ lực của bản thân và sự ủng hộ của gia đình, thành công của Hoàng Nam hôm nay còn đến từ việc Becamex Bình Dương luôn biết cách khơi gợi sự phấn đấu của các VĐV bằng cách trả lương theo thành tích. Cụ thể, cách đây khoảng hai tháng, thu nhập của Hoàng Nam chỉ khoảng 8 triệu đồng/tháng nhưng sau hai chức vô địch U18 quốc tế và Giải VĐQG, con số này đã nhảy vọt lên 30 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, những tay vợt sa sút thành tích sẽ bị cắt chế độ tùy theo mức độ.

Nói về kế hoạch phát triển sắp tới cho Hoàng Nam, HLV Đức Quỳnh cho biết: “Tuy không ép Hoàng Nam tập nặng để chạy theo thành tích nhưng sắp tới Becamex sẽ đưa Hoàng Nam đi dự nhiều giải quốc tế ở nước ngoài để Nam có cơ hội trải nghiệm nhiều phong cách khác nhau, từ đó hoàn thiện lối chơi của mình”. HLV Anh Tú ủng hộ phương án này: “Quần vợt VN từng có những tay vợt được đầu tư rất lớn nhưng do ép thi đấu quá nhiều nên bị “chai” không thể phát triển xa. Đi đấu quốc tế để học tập là cần thiết nhưng theo cách làm khoa học, phải cho các em ít nhất một tháng để rèn luyện kỹ thuật cơ bản, sức bền, tâm lý... trước khi bước vào một giải đấu”.

TẤN PHÚC

Đài Trang vô địch đơn nữ

Trong ngày thi đấu cuối cùng (13-10) của Giải quần vợt VĐQG 2012, tay vợt Huỳnh Phương Đài Trang (TP.HCM) đã đánh bại đồng đội Ái Vân với tỉ số 2-0 trong trận chung kết đơn nữ.

Ở nội dung đôi nam, đôi Minh Quân - Quốc Khánh (TP.HCM) thắng đôi Chí Khương - Thanh Hoàng (Quân Đội) giành danh hiệu vô địch. Đôi nữ Ái Vân - Lam Anh (TP.HCM) đoạt HCV đôi nữ sau khi đánh bại đôi Thanh Bình - Đan Thi (Đà Nẵng). Kết thúc giải, đoàn TP.HCM đứng đầu bảng xếp hạng với 4 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ.

Ngày 12-10, ban chấp hành Liên đoàn Quần vợt VN đã họp và thống nhất thực hiện một số công việc trọng tâm trong thời gian tới như: triển khai thí điểm chương trình quần vợt học đường tại TP.HCM, dự thảo văn bản phối hợp với Bộ Giáo dục - đào tạo, Văn phòng điều phối chương trình quốc gia về “Nâng cao tầm vóc và thể chất người VN đến năm 2030” trong việc đưa quần vợt là môn tự chọn của học sinh các cấp, mời các tay vợt nước ngoài dự Giải quần vợt các cây vợt xuất sắc toàn quốc tổ chức tại TP.HCM từ ngày 18 đến 23-12...

K.XUÂN

Cựu HLV MICHAEL BAROCH(Úc, người từng huấn luyện Maria Sharapova)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên