26/11/2015 14:43 GMT+7

Tìm bố ở New York và Sophie trở lại

TT
TT

TT - ​Trong chuyên mục Cuốn sách tôi đang đọc số này, độc giả Lâm Vũ Thao, Võ Ca Dao và Nguyễn Thanh Bình giới thiệu cuốn "Tìm bố ở New York" và sự trở lại của hai tác phẩm: "Thế giới của Sophie" , "Sự mất ngủ của lửa".

Ảnh: L.V.T.
Ảnh: L.V.T.

* Tìm bố ở New York (Jonathan Safran Foer, Nguyễn Thanh Hằng và Nguyễn Cẩm Vân dịch, NXB Phụ Nữ)

Làm thế nào để đương đầu với nỗi đau? Cuốn tiểu thuyết này không chỉ dẫn cho người ta điều đó, nhưng nó thuật lại bằng một lưỡi dao dịu ngọt, những cách thức đương đầu với nỗi đau hay đúng hơn sống cùng nỗi đau.

Được viết sau vụ khủng bố 11-9 ở Mỹ, Tìm bố ở New York là hành trình khám phá cuộc sống và gia đình của cậu bé Oskar 9 tuổi trên các nẻo đường New York. Không bi lụy, nhưng cuốn sách có thể làm người đọc buồn, rất rất buồn. Đây là cuốn sách mà đọc xong tôi rất muốn giới thiệu cho bạn bè cùng đọc.

LÂM VŨ THAO

* Thế giới của Sophie (nhà văn Na Uy Jostein Gaarder, Huỳnh Phan Anh dịch, Nhã Nam & NXB Thế Giới)

Ảnh: V.C.D.
Ảnh: V.C.D.

Thế giới của Sophie ra mắt năm 1991 và chỉ bốn năm sau trở thành cuốn sách “bán chạy nhất hành tinh”. Đây là cuốn sách dễ hiểu nhất về triết học mà mình từng đọc và đã thật sự làm mình mê say triết học - thứ luôn được xem là khó nhằn hồi học đại học.

Những bài giảng, những lá thư về triết học, lịch sử triết học của ông giáo Alberto dành cho cô bé 14 tuổi Sophie đã dẫn dắt Sophie và mình (và chắc là cùng hàng triệu độc giả khác nữa) bước vào thế giới mê hoặc và hóa ra không hề quá khó hiểu của triết học.

Cuốn sách gối đầu giường cách đây gần 10 năm (bản tiếng Việt Thế giới của Sophie do NXB Tri Thức ấn hành ra mắt tại VN vào năm 2006) bỗng dưng biến mất vì ai đó mượn mà không trả... Nay “và con tim đã vui trở lại” khi Thế giới của Sophie tái xuất ở một hình hài mới.

VÕ CA DAO

* Sự mất ngủ của lửa (Nguyễn Quang Thiều, Liên Việt & NXB Hội Nhà Văn)

Ảnh: N.T.B.
Ảnh: N.T.B.

Đây là nhan đề tập thơ gắn với tên tuổi anh Thiều (nhà thơ Nguyễn Quang Thiều) ngay từ khi anh mới 35 tuổi. Rất trẻ. Một tập thơ mà nghe đồn ngay khi vừa ra mắt (năm 1992) đã được giới phê bình quan tâm.

Người tụng ca, nhưng không thiếu những ý kiến phê bình. Cũng chỉ là nghe vậy, chứ nhiều người chưa một lần cầm trên tay tập thơ ấy dù rất muốn.

Tháng 11 năm nay, sau đúng 23 năm, anh Thiều quyết định tái bản tập thơ này. Một tập thơ rất đẹp với những minh họa của nhiều họa sĩ. Nhưng cuốn hút hơn vẫn là những bài thơ.

Cả thảy 25 bài, được tác giả viết trong một năm, giờ ta có thể đọc xong trong khoảng nghỉ của một buổi trưa công sở. Đọc xong và cứ mỉm cười cùng tác giả, đúng như câu thơ anh Thiều đã viết: “Cái mỉm cười nhạo báng của thời gian”...

NGUYỄN THANH BÌNH

Chuyên mục Cuốn sách tôi đang đọc sẽ dành đăng tải những status (dòng trạng thái) nói về sách (cả mới lẫn cũ), do những người đọc vừa đăng tải trên mạng xã hội hoặc gửi riêng cho Tuổi Trẻ, như một cách giới thiệu, chia sẻ về những quyển sách mình đang đọc một cách ngắn gọn và giản dị nhất.

 

TT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên