22/12/2008 11:58 GMT+7

Tiểu thuyết hậu Những người khốn khổ được "cứu"

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)
HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)

TTO - Tòa phúc thẩm Pháp hôm 20-12 ra phán quyết cho phép lưu hành hai cuốn tiểu thuyết mới được viết thời hiện đại, nối tiếp tác phẩm kinh điển Những người khốn khổ (Les Miserables) của đại văn hào Victor Hugo.

jetxuIcR.jpgPhóng to 2LNlUqWO.jpg
Nhà văn Francois Ceresa và cuốn Cosette or the time of illusions in năm 2001 - ảnh: AFP Đại văn hào Victor Hugo (1802-1885) - ảnh: Wikipedia

Năm 2001, tiểu thuyết gia Francois Ceresa cho xuất bản hai cuốn nối tiếp tác phẩm kinh điển từ thế kỷ 19 Những người khốn khổ mang tên Cosette or the time of illusions (Corsette hay thời đại ảo tưởng) và Marius or the fugitive (Maritus hay kẻ trốn chạy). Nhưng dòng tộc Hugo phản đối những cuốn sách này vì cho rằng đó là sự xúc phạm đối với nguyên bản.

Những người thừa kế của Victor Hugo gồm chắt nội của ông là Pierre Hugo đệ đơn kiện từ năm 2001, đòi nhà văn Francois Ceresa phải bồi thường 685.000 euro vì đã viết hai tác phẩm bằng cách sử dụng các nhân vật và phong cách của nguyên bản Những người khốn khổ. Họ cũng yêu cầu cấm phát hành hai tiểu thuyết này.

Sau đó gia đình Hugo giảm số tiền bồi thường xuống khoản tượng trưng là 1 euro và bỏ yêu cầu cấm lưu hành những tác phẩm của Ceresa. Nhưng Tòa án tối cao Paris cuối tuần qua phán quyết tiểu thuyết của Victo Hugo là tài sản chung và Ceresa được tự do sáng tác các tác phẩm nối tiếp. Hai cuốn sách của ông cũng được khẳng định không đe dọa đến tính toàn vẹn của tiểu thuyết gốc.

Gia đình Hugo đặc biệt bất bình với chi tiết nhà văn Ceresa cho sống lại nhân vật viên thanh tra độc ác Javert trong các tiểu thuyết hiện đại của mình. Trong khi ở nguyên bản Những người khốn khổ do Victor Hugo viết, nhân vật này đã tự tử trên dòng sông Seine. Nhưng tòa án khẳng định yếu tố này không đủ cấu thành lý do để cấm hai tiểu thuyết của Ceresa.

HỒNG QUANG (Theo BBC, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên