13/04/2010 15:18 GMT+7

Tiểu thuyết đầu tay nhận giải Pulitzer văn chương nghệ thuật 2010

NGHI XUÂN - HẠNH NGUYÊN (Theo AP)
NGHI XUÂN - HẠNH NGUYÊN (Theo AP)

TTO - Cuốn tiểu thuyết đầu tay Tinkers của tác giả Paul Harding đã giành được giải Pulitzer văn chương nghệ thuật 2010 ở hạng mục tiểu thuyết, vừa được công bố sáng 13-4, theo giờ Việt Nam.

5lFhETc9.jpgPhóng to
Tác giả Paul Harding và bìa cuốn tiểu thuyết Tinkers

Tinkers là cuốn tiểu thuyết đầu tay của tác giả người Mỹ 43 tuổi Paul Harding.

Cuốn tiểu thuyết là những câu chuyện của người đàn ông làm nghề sửa đồng hồ George Washington Crosby kể trên giường bệnh về cuộc đời của ông ta cũng như cuộc chiến đấu với bệnh động kinh của người bố...

Paul Harding từng học ở trường viết văn Iowa Writers' Workshop và anh cũng từng dạy viết văn ở trường Harvard và Đại học Iowa.

Tinkers được công nhận là một trong những cuốn tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất năm 2009 của The New Yorker, National Public Radio, San Francisco Chronicle, Library Journal, Publishers Weekly, Minneapolis Star TribuneAmazon.com.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, được đặt theo tên người sáng lập giải thưởng - chủ báo New York World Joseph Pulitzer.

Giải Pulitzer bắt đầu trao từ năm 1917 cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng nhất là báo chí và văn chương. Giải được công bố vào tháng 4 hàng năm do Trường ĐH Columbia tại New York quản lý và trao tặng.Người đoạt giải nhận được giấy chứng nhận và 10.000 USD tiền thưởng.

Ở hạng mục kịch nghệ được trao cho vở nhạc kịch Next to Normal (nhạc và lời Tom Kitt và Brian Yorkey). Vở nhạc kịch này cũng từng giành được giải âm nhạc của giải thưởng sân khấu Tony 2009 và cũng giúp cho Alice Ripley nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong khi đó ở hạng mục thơ, giải được trao cho tập thơ Versed của tác giả Rae Armantrout. Versed được đánh giá là có sự hóm hỉnh và sáng tạo trong ngôn ngữ.

Một số hạng mục khác của giải Pulitzer văn chương nghệ thuật 2010: Hạng mục lịch sử được trao cho tác phẩm Lords of Finance: The Bankers Who Broke the World của Liaquat Ahamed (nhà xuất bản The Penguin), hạng mục tiểu sử thuộc về The First Tycoon: The Epic Life of Cornelius Vanderbilt của tác giả T.J Stiles, hạng mục âm nhạc được trao cho nhà soạn nhạc Jennifer Higdon với Violin Concerto, hạng mục phi tiểu thuyết được trao cho tác phẩm The Dead Hand: The Untold Story of the Cold War Arms Race and Its Dangerous Legacy của David E. Hoffman và giải thưởng đặc biệt được trao cho nhạc sĩ quá cố Hank Williams.

* Một trong những “đại gia” truyền thống của nền báo chí Mỹ, tờ The Washington Post đã giành được bốn giải thưởng Pulitzer Prizes cho các tác phẩm báo chí đăng tải trong năm 2009, còn tờ The New York Times giành được ba giải.

Trang web ProPublica trở thành tổ chức tin tức online phi lợi nhuận đầu tiên đoạt giải thưởng danh giá nhất của giải thưởng báo chí Mỹ. Propublica đã đoạt giải thưởng về thể loại báo chí điều tra. Loạt bài của trang web nói về tình trạng các bệnh viện ở New Orleans sau cơn bão Katrina.

Giải thưởng Phục vụ cộng đồng đã thuộc về tờ Bristol Herald Courier nhỏ bé ở tây nam Virginia, với lượng phát hành chỉ vỏn vẹn 29.000 bản.

Tờ báo này đã phát hiện nhiều công ty năng lượng không trả tiền quyền sở hữu cho địa phương theo yêu cầu khi khoan đốt khí tự nhiên; và ngay cả số tiền được trả không đến được với những người địa phương xứng đáng được hưởng.

Giải thưởng biếm họa chính trị năm nay thuộc về website SFGate.com.

Song song với việc thừa nhận ảnh hưởng ngày càng lớn cũng như chất lượng ngày càng tăng của các tổ chức tin tức trên mạng, giải Pulitzer năm nay cũng trao cho The National Enquirer, tờ tạp chí lần đầu tiên đưa tin về vụ bê bối ngoại tình của ứng viên tổng thống Mỹ John Edwards.

Tờ The Washington Post giành giải cho thể loại tin tức quốc tế, bình luận, phê bình và phóng sự.

Tờ The New York Times đoạt giải tin tức trong nước và tin tức giải thích (explanatory reporting). Tin tức giải thích, theo trang web Pulitzer, là thể loại tin làm rõ một chủ đề quan trọng và rất phức tạp, người viết thể hiện được khả năng trình bày vấn đề rõ ràng, kỹ năng viết dễ hiểu, cả trên báo in hoặc online, hoặc ở cả hai thể loại.

Các phóng viên của The New York Times, trong đó đặc biệt là Michael Moss đã có những nỗ lực không ngừng để đưa tin về những chiếc bánh mì hamburger bị nhiễm độc, và các vấn đề về an toàn thực phẩm khác, ở cả trên mạng và trên báo in.

Họ đã chỉ ra những sai sót trong quy định của liên bang, và dẫn tới những sự thay đổi về cách quản lý và điều hành sau đó của các nhà chức trách.

Năm nay có hơn 2.100 bài dự thi và chỉ có 21 giải thưởng được trao cho 21 thể loại.

NGHI XUÂN - HẠNH NGUYÊN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên