26/10/2016 10:12 GMT+7

Tiểu thuyết châm biếm sắc tộc ở Mỹ đoạt giải Man Booker

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà văn Mỹ Paul Beatty trở thành nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải thưởng Man Booker với tiểu thuyết châm biếm The Sellout bàn về câu chuyện sắc tộc ở Mỹ.

Nhà văn Paul Beatty và cuốn tiểu thuyết The Sellout của ông - Ảnh: EPA
Nhà văn Paul Beatty và cuốn tiểu thuyết The Sellout của ông - Ảnh: EPA

Theo hãng tin AFP, hội đồng giám khảo của giải thương danh giá dành cho các tác phẩm văn chương viết bằng tiếng Anh này nhận định, tiểu thuyết của nhà văn Mỹ là sự mô tả "gây kinh ngạc và hài hước bất ngờ" với lối văn châm biếm trong cách khám phá về vấn đề bình đẳng chủng tộc trong không gian hư cấu của tiểu thuyết.

The Sellout là tiểu thuyết thứ tư của nhà văn Beatty 54 tuổi sinh tại Los Angeles, Mỹ. Đầu năm nay cuốn sách này từng đoạt giải thưởng của Hội phê bình sách quốc gia Mỹ.

Trong cuốn The Sellout, nhà văn Beatty kể chuyện một nhân vật chính muốn khẳng định nhân thân là người Mỹ gốc Phi của mình thông qua một cách thức trớ trêu là quay trở về thời kỳ nô lệ da đen và sống cô lập.

Nhà văn Beatty thừa nhận có thể độc giả sẽ thấy tác phẩm của ông khó đọc, tuy nhiên sử gia Amanda Foreman, chủ tịch hội đồng giám khảo giải thưởng Man Booker năm nay, lại cho rằng đó là "cuốn sách của thời đại chúng ta", nhất là trong bối cảnh phong trào đấu tranh khẳng định quyền sống của người da đen tại Mỹ Black Lives Matter đang diễn ra sôi nổi.

Lâu nay giải thưởng Man Booker thường rơi vào tay những tác giả thuộc các quốc gia trong khối Thịnh vượng chung. Tuy nhiên kể từ năm 2013, giải thưởng này mở ra với các tác giả thuộc nhóm các nước nói tiếng Anh khác, trong đó có Mỹ. Nhà văn Paul Beatty trở thành nhà văn Mỹ đầu tiên đoạt giải thưởng này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên