Xe
08/05/2009 22:44 GMT+7

Tiêu thụ ô tô giảm mạnh

H.NHỰT - ANH TUẤN
H.NHỰT - ANH TUẤN

TTO - Trong tháng 3, thị trường ô tô chỉ hơi ấm lên ở khu vực xe lắp ráp trong nước do người tiêu dùng mua xe "chạy" thuế tiêu thụ đặc biệt, có hiệu lực vào ngày 1-4. Nhưng qua đến tháng 4, thị trường đìu hiu trở lại, không chỉ với dòng xe lắp ráp mà ở cả dòng xe nhập khẩu.

oBgyPAqV.jpgPhóng to
Khách hàng chỉ đến Salon xe nhập khẩu để xem là chính. Ảnh chụp tại một Salon trên đường An Dương Vương (Q.5): H.Nhựt
TTO - Trong tháng 3, thị trường ô tô chỉ hơi ấm lên ở khu vực xe lắp ráp trong nước do người tiêu dùng mua xe "chạy" thuế tiêu thụ đặc biệt, có hiệu lực vào ngày 1-4. Nhưng qua đến tháng 4, thị trường đìu hiu trở lại, không chỉ với dòng xe lắp ráp mà ở cả dòng xe nhập khẩu.

Xe hơi trong nước “ấm” lên rồi "nguội"

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong tháng 4 của 16 doanh nghiệp thuộc VAMA giảm mạnh so với tháng 3. Cụ thể, trong tháng 4-2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA sụt giảm 42% so với tháng 4-2008 và giảm 30% so với tháng 3-2009, đạt 7.711 xe. Trong khi đó, tháng 3-2009 lượng xe bán ra là 11.316 chiếc.

Trong tháng 2, tháng 3 tâm lý mua xe chạy thuế thể hiện rõ vì những loại xe nằm trong diện điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đều có số lượng bán tăng vọt. Đó là những dòng xe từ 6 đến 9 chỗ, đối tượng được nâng thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 30% lên 50% (tương đương mức tăng giá 12% - 23%) kể từ ngày 1-4.

Theo đó, trong tháng 2, xe Innova dẫn đầu lượng xe bán ra với 1.128 chiếc, tăng 72% so với tháng 1. Dòng xe Fortuner vừa được tung ra thị trường đã tạo nên cơn sốt, lượng đơn hàng lên tới 2.000 chiếc. Phần lớn số xe này sẽ được nhà sản xuất Toyota giao hàng sau 3 đến 6 tháng. Ford Việt Nam cũng bán được 282 xe Everest, tăng 19%; Vidamco tiêu thụ được 150 xe Chevrolet Captiva, tăng 46%.

Trong khi đó vào tháng 4, dòng xe du lịch chỉ bán được 2.281 chiếc, chủ yếu tiêu thụ ở miền Bắc với 1.278 chiếc; dòng xe đa dụng MPV bán được 512 chiếc; dòng xe hai cầu việt dã SUV bán được 413 chiếc; dòng xe Minibus, Bus bán được 721 chiếc. Dòng xe tiêu thụ nhiều nhất trong tháng 4 là xe tải, pick up & Van với 3.784 chiếc. Riêng Xắt xi xe bus bán được 52 chiếc, chủ yếu tiêu thụ ở miền Nam.

Nhà nhập khẩu ô tô còn lận đận

Khác với các dòng xe trong nước, thị trường xe nhập khẩu chưa có những chuyển biến rõ rệt. Tình trạng ế ẩm bao trùm cùng nỗi lo của giới kinh doanh xe nhập.

Theo thống kê của Hải quan TP.HCM, lượng xe du lịch nhập khẩu tháng 4 chỉ gần 300 chiếc, so với tháng 3 giảm hơn 30%, trong đó xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0 chiếm trên 80%. Nguyên nhân chủ yếu là do từ tháng 4 áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới, đối với dòng xe dưới 2.0 này giảm 5%. Ngược lại, dòng xe trên 3.0 lại tăng thêm trên 5%.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc quý 1-2009 giảm hơn 70% so với cùng kỳ 2008. Nếu quý 1-2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 15.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt 293 triệu USD thì quý 1 năm nay, lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước chỉ đạt hơn 6.000 chiếc với giá trị kim ngạch xấp xỉ 102 triệu USD.

Dự đoán dòng xe Fortuner của Toyota sẽ tạo nên sức hút sau khi tung ra thị trường, chủ sa-lon Hùng Thịnh trên đường An Dương Vương (quận 5) nhập về vài chiếc Fortuner 2.7 giá thành khoảng 52.000 USD. Nhưng, thị trường đi ngược dự báo. Trong khi xe Fortuner lắp ráp trong nước giá 41.000 USD bán “đắt như tôm tươi” thì xe nhập chẳng ai đoái hoài do giá đắt đỏ hơn. Anh Tâm, chủ sa-lon xe Hùng Thịnh thổ lộ: “Rốt cuộc chúng tôi chỉ rao giá huề vốn những chiếc xe trên mà chưa chắc bán được ngay.”

Chấp nhận bán lỗ để giải phóng lượng xe nhập khẩu tồn đọng là cách tốt nhất để nhiều nhà kinh doanh xe “gỡ vốn” và tránh thiệt hại thêm. Anh Lê Thanh Bình, trưởng phòng kinh doanh Công ty Ô tô Xuyên Á (quận Tân Bình) từng nhanh nhạy chuyển từ kinh doanh xe nhập khẩu sang kinh doanh xe đã qua sử dụng mua đi bán lại để thu chênh lệch. Nhưng do sức mua yếu, anh phải hạ giá bán để “đẩy hàng”. “Mới đây, tôi đã bán chiếc xe Camry 3.5 với giá 48.000 USD, lỗ 10.000 USD so với giá vốn. Vậy mà vẫn còn may là có người mua chứ không là để đó cho mình sử dụng luôn.” - anh Bình cho hay.

Sau giai đoạn “thất bát” do sức mua kém, giới kinh doanh xe tại TP.HCM bắt đầu rút lui khỏi thị trường. Hơn một tháng qua, chỉ riêng “phố xe” An Dương Vương (quận 5) đã có năm đại lý phải trả lại mặt bằng, “giải nghệ” nghề mua bán xe. Để có mặt bằng kinh doanh xe thuận lợi, giới kinh do anh phải bỏ ra khoảng 5.000 đến 10.000 USD/tháng. “Mức chi phí này quá tốn kém trong bối cảnh thị trường xe còn ảm đạm. Nếu không tận dụng mặt bằng sẵn có của gia đình để kinh doanh thì chúng tôi đã “rút lui” từ lâu rồi.” - anh Tâm cho biết.

Giám đốc Công ty Linh Trần bày tỏ: “Chúng tôi đã ngưng các hợp đồng nhập xe kể từ ra tết đến nay. Khi nào thị trường bình ổn chúng tôi mới tính tới chuyện nhập xe về.”

Một số chuyên gia nhận định, thời gian qua, thị trường kinh doanh xe nhập khẩu tại TP.HCM có tình trạng hỗn loạn về giá cả cũng như chất lượng xe. Nguyên nhân là các đại lý, sa-lon kinh doanh xe nở rộ, nhưng không lường trước những rủi ro và ham lợi nhuận nên họ nhập xe ồ ạt khiến cung vượt quá cầu. Giai đoạn khó khăn hiện nay sẽ thanh lọc những nhà nhập khẩu nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, các nhà phân phối xe chính hãng vẫn lạc quan rằng những đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp, có chiến lược lâu dài sẽ phát triển ổn định. Và suy cho cùng, khách hàng luôn cần một sản phẩm có dịch vụ chăm sóc tận tâm và chuyên nghiệp chứ vấn đề không hẳn nằm ở giá cả.

H.NHỰT - ANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên