26/12/2011 04:27 GMT+7

Tiểu sử Steve Jobs do cựu chủ tịch CNN thực hiện

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Quyển sách Tiểu sử Steve Jobs do Walter Isaacson - cựu chủ tịch CNN, tổng biên tập tạp chí Time - chấp bút thực hiện, được đánh giá là bản sách có giá trị học thuật nhất trong số các sách viết về Steve Jobs, vừa được Công ty sách Alphabooks thỏa thuận tác quyền và chuyển ngữ, ra mắt độc giả Việt Nam.

68RdxEkD.jpgPhóng to

Ảnh: L.Điền

Với những thành tựu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tạo ra những đột phá ngoạn mục cho nền công nghiệp giải trí song hành cùng các thiết bị hiện đại, Steve Jobs là đề tài khai thác cho nhiều nhà viết sách. Tuy nhiên, giới truyền thông ghi nhận "rất hiếm khi được nghe Steve Jobs nói về mình, bao phủ xung quanh ông luôn là tấm màn bí ẩn".

Dù vậy, chính Steve Jobs đã chủ động trong việc tìm người chấp bút thực hiện thiên tiểu sử cho mình, khi ông đối diện với một sự thật: mình sẽ từ biệt cuộc đời này trong ít lâu nữa. Và ông đã chọn Walter Isaacson - người từng thành công với hai quyển sách trước đó về Benjamin Franklin và Albert Einstein - để thực hiện quyển tiểu sử cho mình.

Ðiều làm nên giá trị học thuật của quyển sách là tính khách quan của việc thu thập tư liệu. Ngoài những gì Steve Jobs kể, Walter Isaacson còn dành hai năm để thực hiện hơn 40 cuộc phỏng vấn với những người từng cộng sự với Steve Jobs, kể cả những người từng bị Jobs lợi dụng, bỏ rơi, sa thải hoặc bị làm cho tức điên lên.

Ðọc sách, để không chỉ thấy cơ nghiệp của một nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực hàng đầu của công nghệ hiện nay được gầy dựng thế nào, mà còn nắm bắt được những mạch nguồn hình thành nhân cách Steve Jobs thông qua bối cảnh dòng họ, điều kiện sống và cách giáo dục trong gia đình... những thành tố tiên quyết để hình thành một cá nhân kiệt xuất. Cũng sẽ thú vị khi trong bộ sách gần 700 trang dịch này, bạn đọc sẽ bắt gặp cung cách yêu đương của Steve Jobs, những tâm sự về thiền và sư phụ thiền của ông, kể cả những cá tính, sự thẳng thắn dũng cảm trong nhận thức về chính trị...

Quyển sách ngay khi chưa được xuất bản, các báo đã dự đoán tác phẩm về nhà lãnh đạo tài ba của Apple sẽ gây cơn sốt. Và cái chết của Steve Jobs ngày 5-10-2011 đã thúc đẩy quyển sách ấn hành nhanh hơn dự kiến. Trong tuần đầu tiên kể từ ngày phát hành 24-10 vừa qua, bản gốc tiểu sử Steve Jobs đã bán được 400.000 bản.

Bản dịch của Alphabooks cùng với đối tác là FPT polytechnic liên kết xuất bản với NXB Thế Giới được thực hiện trong thời gian gấp rút nên vẫn còn một số lỗi cú pháp và morasse có thể hoàn thiện trong lần tái bản. Sách in 10.000 bản - số ấn bản đột phá đối với thị trường sách Việt Nam.

Hiện nay, ngoài Tiểu sử Steve Jobs, tại Việt Nam còn có các sách về Steve Jobs: Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs, Steve Jobs - thiên tài kinh doanh và câu chuyện thần kỳ về quả táo, Con đường Steve Jobs - lãnh đạo cách tân cho thế hệ mới, Bí quyết thành công của Steve Jobs, Steve Jobs và Apple - thay đổi cách nghe nhạc của thế giới, Steve Jobs - sức mạnh của sự khác biệt.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên