23/02/2012 01:07 GMT+7

Tiểu đêm chưa hẳn là bệnh lý

Phạm Hữu Tâm (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Phạm Hữu Tâm (Q.Tân Bình, TP.HCM)

TT - Tôi năm nay 51 tuổi, gần đây tôi hay bị đi tiểu vào ban đêm, khoảng hai đến ba lần, khiến giấc ngủ thường gián đoạn.

Tôi đi khám phòng mạch tư và uống thuốc nhưng không khỏi. Kết quả siêu âm tiền liệt tuyến không to, bình thường, xét nghiệm máu cũng bình thường. Tuy nhiên, nếu hôm nào trước khi đi ngủ tôi không ăn nhiều canh hoặc không uống nhiều nước thì tình trạng đi tiểu vào ban đêm kể trên không xuất hiện. Vậy đó có phải là bệnh lý hay không?

- Đây là tình trạng bàng quang bị kích thích chứ không phải bệnh lý. Do đó, chỉ cần thay đổi một số thói quen sống sẽ hết. Ví dụ: tuyệt đối kiêng những thực phẩm có cồn như rượu, bia, không ngồi lâu quá sẽ làm xung huyết vùng chậu dễ dẫn đến bị tiểu khó.

Uống nước đều trong ngày và đúng là sau bữa ăn tối nên hạn chế uống nước vì sẽ làm cô đặc nước tiểu về đêm. Với tình trạng kể trên thì ông chưa cần uống thuốc. Nhưng lưu ý ông cần đi thử chất chỉ thị ung thư tiền liệt tuyến PSA xem có cao hay không, vì đàn ông trên 50 tuổi cần phải tầm soát vấn đề này.

Phạm Hữu Tâm (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên