09/11/2008 21:32 GMT+7

Tiêu chuẩn sức khỏe để hiến máu

BS LÊ THÚY TƯƠI 
BS LÊ THÚY TƯƠI 

TTO - Xin được hỏi phòng mạch online:

Nguyễn Thị Ánh Tuyết

- Trả lời của phòng mạch online:

Trước hết người hiến máu phải là người khỏe mạnh, không có bệnh truyền nhiễm (HIV, viêm gan B, C), không có bệnh mãn tính thì mới được hiến máu. Đây là việc làm nhân đạo rất đáng hoan nghênh nhưng tiêu chuẩn rõ ràng.

Chị hỏi "hiến máu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe": khi đã đủ tiêu chuẩn thì trong người chị có khoảng 4 lít máu, hiến khoảng 1/20 hoàn toàn không ảnh hưởng, không chóng mặt, choáng váng, không có dấu hiệu tụt huyết áp (tôi nghĩ là chị đang lo như vậy).

Mỗi lần hiến thường lấy 200ml chứ không lấy nhiều. Đó là số lượng mà cơ thể chấp nhận được.

Sau khi hiến máu chị vẫn sinh hoạt, ăn uống bình thường. Tủy xương sẽ lập tức sản xuất bù lượng máu vừa mất. Cẩn thận thì chị uống sữa, ăn tăng lượng trứng, thịt. Tuy nhiên cần cảnh giác vì tôi thấy những người hiến máu xong cảm thấy cần bồi dưỡng và sau 3-4 lần đi hiến máu họ trở thành bệnh nhân béo phì của tôi. Hiến máu không gây béo phì nhưng tích cực bồi dưỡng thì sẽ béo phì đấy.

Chị có tấm lòng nhân ái rất đáng hoan nghênh và trân trọng. Mong là những thắc mắc được giải đáp sẽ làm chị yên tâm làm công việc nhân đạo này. Thân mến!

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THÚY TƯƠI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên