07/12/2011 03:22 GMT+7

Tiêu chí nào cho "tiêu biểu"?

HOÀNG  ĐIỆP
HOÀNG  ĐIỆP

TT - Lần đầu tiên Hội Nhạc sĩ VN phối hợp Hội Nhà báo VN tổ chức bình chọn 10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu trong năm tại buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB Âm nhạc và báo chí (chiều 5-12).

Tiêu chí bình chọn ban tổ chức đưa ra là: “Những thành tựu, sự kiện hoạt động âm nhạc trong năm được ghi nhận đóng góp vào sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà”. Thế nhưng cũng trong danh sách 10 sự kiện được ban tổ chức đề cử, có cả chương trình... chưa diễn ra (chương trình ca nhạc của nghệ sĩ Nguyên Lê, dự kiến diễn ra ngày 25-12 tại Hà Nội). Trong khi đó những chương trình mang dấu ấn cá nhân hoặc có tính thương mại: Không gian âm nhạc, live show Đức Tuấn, Tùng Dương... đều không có tên trong danh sách đề cử.

Mặt khác, nếu lấy tiêu chí thành tựu mà xét thì sự kiện xét tặng Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực âm nhạc cũng không hẳn là một “thành tựu” trong năm, bởi những lình xình ngay từ đầu mùa giải. Việc 12 nhạc sĩ kiện cáo cùng sự thiếu công khai trong việc xét tặng giải thưởng từ hội đồng cơ sở đã khiến cho ý nghĩa cao quý của giải thưởng này phần nào bị ảnh hưởng. Không những thế, việc bỏ sót nhạc sĩ Phạm Tuyên khỏi danh sách đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh (sau này được bổ sung nhờ sự can thiệp của truyền thông) cũng là một “vết mờ” trong hoạt động âm nhạc.

Liên hoan ca trù toàn quốc được tổ chức hai năm sau khi ca trù được công nhận là di sản cần bảo vệ khẩn cấp cũng có không ít điều tiếng cả trước và sau liên hoan: thi thố theo phong trào của các địa phương và CLB, rồi chuyện chấm giải... khiến không ít người trong giới ì xèo. Như vậy, việc bình chọn và lựa chọn sự kiện đã không được ban tổ chức chú ý.

Về người bình chọn, nhiều nhà báo được mời đã rất nhiệt tình tham gia buổi sinh hoạt CLB. Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách đề cử, không ít nhà báo băn khoăn và đã ra về. Cuộc biểu quyết cuối cùng chỉ còn lại chưa đầy 20 người. Một nhà báo sau khi rời khỏi buổi bình chọn đã nói lý do: “Tôi thấy giữa tiêu chí và các đề cử không được rõ ràng nên không tham gia. Nếu coi đây là 10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu thì chưa ổn!”.

10 sự kiện được CLB Âm nhạc và báo chí bình chọn

1. Xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước cho hơn 30 nhạc sĩ và các danh hiệu NSND, NSƯT cho 125 nghệ sĩ.

2. Hát xoan Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

3. Liên hoan ca trù toàn quốc được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 10-2011.

4. Nhà hát Ca múa nhạc VN kỷ niệm 60 năm thành lập.

5. Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Âm nhạc VN, tiền thân của Học viện Âm nhạc quốc gia VN.

6. Các sự kiện Ngày âm nhạc VN và Liên hoan âm nhạc khu vực miền Trung do Hội Nhạc sĩ VN tổ chức.

7. Chương trình ca nhạc Điều còn mãi do báo VietNamNet tổ chức.

8. Hoạt động âm nhạc tham dự Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Nga (9-2011).

9. Lần đầu tiên Dàn nhạc Giao hưởng VN xuất ngoại tới Mỹ biểu diễn (10-2011).

10. Công diễn chương trình hòa nhạc Giao hưởng đường phố (Luala Concert) tại Hà Nội vào các tháng 11, 12-2011.

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG  ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên