12/06/2015 06:38 GMT+7

​Tiếp tướng Trung Quốc, Lầu Năm Góc yêu cầu ngừng xây đảo nhân tạo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 11-6, trong cuộc gặp Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter yêu cầu nước này chấm dứt ngay hoạt động xây đảo trái phép ở biển Đông.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) đón tiếp tướng Trung Quốc Phạm Trường Long ngày 11-6 - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) đón tiếp tướng Trung Quốc Phạm Trường Long ngày 11-6 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chuyến thăm tới Lầu Năm Góc của tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc ngày 11-6 diễn ra khá lặng lẽ trong bối cảnh những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Bên cạnh đó là vụ hacker tấn công dữ liệu của hơn 4 triệu nhân viên thuộc các cơ quan chính phủ liên bang được quy tội cho hacker Trung Quốc vừa xảy ra.

Thông báo của Lầu Năm Góc ghi rõ: “Ông Carter nhắc lại lần nữa những quan ngại của Mỹ về biển Đông và kêu gọi Trung Quốc cùng các bên có chủ quyền tại biển Đông chấm dứt việc bồi đắp đảo nhân tạo, ngừng quá trình quân sự hóa các đảo và theo đuổi giải pháp hòa bình trên các vùng lãnh thổ tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước đó ông Carter từng cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế với những hành xử của nước này tại biển Đông.

Không giống các chuyến thăm trước, kể cả chuyến thăm năm ngoái, chuyến thăm lần này của tướng Phạm Trường Long tới Lầu Năm Góc đã không có cuộc họp báo chung.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steven Warren: “Phía Trung Quốc đã yêu cầu không muốn truyền thông quan tâm nhiều đến chuyến đi này”.

Trước khi tới Washington, ông Phạm Trường Long đã tới California và Texas. Chuyến công du của vị Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc là một phần trong nỗ lực xây dựng quan hệ đối thoại thường xuyên giữa lực lượng quân đội Mỹ và Trung Quốc nhằm giải tỏa những căng thẳng có thể có và tránh việc đánh giá sai tình hình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên