28/05/2007 08:00 GMT+7

Tiếp tục thu hồi nước tương "đen"

Q.KHẢI - V.HƯƠNG - L.TH.H.
Q.KHẢI - V.HƯƠNG - L.TH.H.

TT - Các đơn vị sản xuất bắt đầu tung nước tương sạch ra thị trường và thu gom nước tương "đen". Trong khi đó, người tiêu dùng âu lo với hàng loạt câu hỏi liên quan đến nước tương có 3-MCPD...

SIMXZkMs.jpgPhóng to
Bà Ngô Kim Vân - chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Phú Nhuận, TP.HCM - nói: “Trường Thành phát cho mỗi cửa hàng một tờ giấy photocopy “Phiếu kết quả kiểm nghiệm” và nói nước tương Trường Thành đạt kết quả kiểm nghiệm ngày 19-5 nên cứ bày bán bình thường. Chúng tôi không biết Trường Thành làm như vậy đúng hay sai” - Ảnh: N.C.T.
TT - Các đơn vị sản xuất bắt đầu tung nước tương sạch ra thị trường và thu gom nước tương "đen". Trong khi đó, người tiêu dùng âu lo với hàng loạt câu hỏi liên quan đến nước tương có 3-MCPD...

Đến tận nơi thu hồi

Ngày 27-5, giám đốc Xí nghiệp nước chấm Nam Dương Nguyễn Thế Hưng cho biết trong ba ngày qua Xí nghiệp Nam Dương đã đưa phương tiện đến các siêu thị, các tổng đại lý tại TP.HCM và các tỉnh để thu hồi toàn bộ nước tương của Nam Dương sản xuất.

Hàng trong các chợ, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ được nhân viên kinh doanh đến tận nơi thông báo thu hồi qua các đại lý. Sản phẩm mới của Nam Dương tung ra thị trường trong tháng sáu tới là sản phẩm được sản xuất theo qui trình công nghệ mới, đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm của Bộ Y tế.

Ông Lê Thanh Hùng - giám đốc Công ty cổ phần chế biến kinh doanh nông sản thực phẩm Nosafood - cũng cho biết trong hai ngày qua đã triển khai việc thu hồi nước tương tại TP.HCM và các tỉnh. Từ 28-5, công ty sẽ đưa ra thị trường loại nước tương sạch làm theo công nghệ mới, đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm của Bộ Y tế.

Tương tự, giám đốc Triệu Tô Hà - cơ sở Đông Phương - cho biết đã thu hồi hết nước tương nhãn hiệu sư tử của cơ sở tại các siêu thị và sẽ tiếp tục thu hồi tại các chợ. Ông Hà kiến nghị Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư qui trình công nghệ mới, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ông Bồ Văn Cường, chủ cơ sở Lam Thuận, cho biết việc thu hồi gặp khó khăn do thiếu lực lượng. Hiện cơ sở ưu tiên thu hồi sản phẩm từ các đại lý, siêu thị. Tuy nhiên các cá nhân, đơn vị nào liên lạc hoặc mang sản phẩm tới, cơ sở sẽ thu gom, tiếp nhận. Trong ba ngày qua, cơ sở Lam Thuận đã thu hồi khoảng 7.000 chai nước tương (nhãn hiệu Con Gấu).

Tự lấy mẫu kiểm nghiệm

Bà Lê Thị Phượng, chủ sạp 98, chợ Phú Nhuận, cho biết còn rất nhiều nước tương của Nam Dương và Trường Thành chưa thấy hai đơn vị này thu hồi.

Chị Phượng nói: “Nếu nhà sản xuất không có đủ người để thu gom thì có thể thông báo địa điểm tiếp nhận để chúng tôi mang đến, chứ để kiểu này hoài thì kẹt cho tiểu thương quá”. Còn bà Nguyễn Thị Mai nói: “Tôi hỏi mấy người giao hàng trả lại được không thì họ lắc đầu”.

Sáng 27-5 nhiều tiểu thương cho biết cơ sở chế biến tàu vị yểu Trường Thành (Hồ Học Lãm, Q.8, TP.HCM) đã cử người đến một số chợ phát cho người tiêu dùng, khách hàng một số tờ rơi là phiếu kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chất 3-MCPD trên mẫu sản phẩm nước tương Soy Sauce 14O do cơ sở này sản xuất.

Phiếu kiểm nghiệm do Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM thực hiện. Kết quả trả lời ngày 19-5 của trung tâm này cho thấy hàm lượng 3-MCPD của mẫu nước tương trên là 0,14mg/kg, thấp hơn tiêu chuẩn cho phép (1mg/kg) của Bộ Y tế. Mẫu nước tương này do cơ sở Trường Thành tự lấy mẫu và gửi kiểm nghiệm. Nhiều bạn đọc hỏi việc làm này của cơ sở Trường Thành có đúng hay không?

Theo TS.BS Lê Trường Giang - phó giám đốc Sở Y tế TP, việc cơ sở tự lấy mẫu nước tương của mình đem đi kiểm nghiệm ở một đơn vị nào đó là trách nhiệm của doanh nghiệp (DN). Đây là việc DN thường xuyên phải làm để tự biết và tự theo dõi, giám sát chất lượng sản phẩm của mình. Nhà nước cũng đã có qui định DN tự công bố chất lượng sản phẩm và tự chịu trách nhiệm về việc công bố đó.

DN có thể đem kết quả kiểm nghiệm đó để giới thiệu với bạn hàng, người tiêu dùng nhằm tạo sự tin cậy về chất lượng. Tuy nhiên kết quả kiểm nghiệm do DN tự lấy mẫu kiểm nghiệm và giới thiệu cho khách hàng không có giá trị pháp lý. Chỉ có kết quả kiểm nghiệm mẫu do chính cơ quan chức năng nhà nước lấy mẫu thực hiện mới có giá trị để phán xét chất lượng thật sự của sản phẩm.

Q.KHẢI - V.HƯƠNG - L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên