02/11/2015 08:03 GMT+7

Tiếp tục giảm mạnh chi cho hội nghị, hội thảo...

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Bộ Tài chính cho biết với tinh thần cắt giảm chi tiêu công thì cắt giảm chi thường xuyên, trong đó chi cho bộ máy, đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ ngay từ đầu năm.

Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng chỉ thị 06, trong chỉ thị này đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cắt giảm 10% chi thường xuyên, trừ phần chi cho con người gồm lương, thưởng, phụ cấp, tạm thời để đó chưa sử dụng.

Nghĩa là các bộ, ngành và địa phương phải cắt giảm chi cho hoạt động như hội họp…

Với tinh thần tiết kiệm triệt để về chi tiêu, trong điều hành ngân sách từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính cho biết cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp đề nghị cắt giảm khoản 10% chi thường xuyên nói trên của các bộ ngành là 650 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị tạm thời chưa sử dụng dự phòng 3.500 tỉ đồng.

Như vậy, tổng số tiết kiệm được là 4.150 tỉ đồng để bù đắp phần hụt thu của ngân sách trung ương khoảng 31.000 tỉ đồng trong năm nay.

Đồng thời, một giải pháp quyết liệt nữa là đến ngày 31-12 năm nay, nếu bộ, ngành, đơn vị nào chưa sử dụng hết dự toán thì sẽ không được chuyển nguồn sang năm sau, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh tình hình ngân sách trung ương khó khăn, do đó mức chi thường xuyên năm 2016 so với 2015 về cơ bản chi cho các bộ, ngành là đi ngang, nghĩa là không tăng dù lạm phát, giá cả tăng nhẹ.

Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng các khoản chi cho lương, phụ cấp, trợ cấp… sẽ vẫn phải đảm bảo, không được cắt giảm.

Trong cơ cấu chi thường xuyên, chi cho lương chiếm tỉ lệ rất cao, có nhiều ngành, lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, chi cho lương chiếm trên 70% chi thường xuyên.

Do đó, ngân sách năm 2016 sẽ chỉ tăng chi cho giáo dục - đào tạo, xóa đói giảm nghèo và tăng lương 8% cho đối tượng có mức lương hưu thấp dưới mức lương cơ sở. Còn đối với các khoản chi cho hoạt động của bộ máy như hội họp, khánh tiết… sẽ tiếp tục được cắt giảm triệt để tới mức tối đa.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên