21/10/2014 09:05 GMT+7

​Tiếp thị phim online và các xu hướng hiện đại của thế giới

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Theo nghiên cứu của Công ty công nghệ marketing Unruly (Mỹ), 1/3 số khán giả tới rạp cho biết họ sẽ tới rạp mua vé sau khi đã xem đoạn trailer hay các video quảng cáo khác về bộ phim.

Tuy nhiên, làm thế nào để tạo điều kiện và thu hút khán giả xem các video quảng cáo?

Nghiên cứu của Unruly cho thấy nhiều nhà sản xuất và phát hành phim chưa khảo sát kỹ tâm lý khán giả, do đó chưa biết cách tiếp cận phù hợp.

Nghiên cứu điều tra của Unruly có được từ việc theo dõi hơn 521 tỉ lượt xem các đoạn video quảng cáo phim từ năm 2006 và quan sát hoạt động của 3.100 thương hiệu thuộc lĩnh vực phim ảnh qua Facebook, Twitter, YouTube và các blog. Mục đích nhằm tìm ra những thói quen xem và chia sẻ quảng cáo phim online của khán giả tác động ra sao tới việc mua vé xem phim.

Theo đó, 28% trong số 1.050 người xem phim trên web tham gia điều tra cho biết sẽ thuê phim về xem chứ không tới rạp. Những người chia sẻ các nội dung liên quan tới phim có xu hướng mua vé xem gấp gần sáu lần những người không. 

Doanh thu tại các phòng vé ở Mỹ trong hai năm qua đã sụt giảm 8,8% (hơn 1 tỉ USD). Thực tế này khiến các nghiên cứu viên của Unruly bỏ công nghiên cứu các đoạn quảng cáo phim được chia sẻ nhiều nhất trong khoảng từ tháng 9-2013 đến tháng 9-2014 để tìm ra những yếu tố quan trọng giúp tiếp thị phim online thành công.

Họ nhận ra các nội dung quảng cáo phim thường được tung ra quá sớm, tới cả tháng trước ngày phát hành chính thức. Khoảng cách quá xa khiến hiệu quả giảm sút. Do đó chuyên gia marketing Cat Jones khuyên: “Khi xem xét chiến lược phát hành, bạn hãy sử dụng những nội dung tốt nhất để tạo dấu ấn mạnh mẽ trong một tuần trước ngày phát hành phim”.

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa sự thành công trong chiến dịch tiếp thị phim qua video trên mạng và thành công trong doanh thu phòng vé. Hai minh chứng rõ rệt nhất là thành công của Disney và Warner Bros. Disney đứng đầu với tỉ lệ khán giả chia sẻ video (26%) thì cũng đứng đầu với 23% trong tổng doanh thu các phòng vé Mỹ. Warner Bros đứng thứ hai với hai tỉ lệ lần lượt là 22% và 21%.

Kết quả nghiên cứu cũng rất bất ngờ khi phát hiện nội dung quảng cáo phim được chia sẻ nhiều nhất trong số năm hình thức quảng bá phim bằng video không phải các trailer, mà là các prankvert (những quảng cáo vui nhộn, hài hước thường hướng tới một nhóm người nào đó) hay các video âm nhạc. Ba video được chia sẻ nhiều nhất trong 12 tháng qua là các prankvert.

Yếu tố thúc đẩy mọi người chia sẻ video là cảm xúc. Có hai lý do chính để họ chia sẻ: độ mạnh cảm xúc mà video gợi ra và bản thân họ hiểu rõ vì sao muốn chia sẻ. Những cảm xúc mà các trailer thường hướng đến là hạnh phúc, bất ngờ và thích thú. Ngoài ra còn có các động lực xã hội kiểu như chia sẻ đam mê, tư tưởng hay tìm hiểu quan điểm.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên