20/01/2016 21:21 GMT+7

​Tiếp bước ước mơ nghề nghiệp

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - 200 bạn học sinh nghề học giỏi, vượt khó của bảy tỉnh thành khu vực Đông Nam bộ vừa được nhận học bổng “Nhất nghệ tinh” tối nay 20-1.

Học bổng thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 417, được báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng bảy tỉnh, thành đoàn khu vực Đông Nam bộ tổ chức. Mỗi bạn được nhận suất học bổng trị giá 5 triệu đồng (tổng số tiền học bổng là 1 tỷ đồng) do Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” và Ủy ban tương trợ người VN tại Đức tài trợ.

Phó trưởng ban thường trực ban tổ chức Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hữu Hiệp (phải) và phó tổng biên tập Tuổi Trẻ Đỗ Văn Dũng (trái) trao học bổng cho các bạn - Ảnh: Quang Định
Phó trưởng ban thường trực ban tổ chức Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hữu Hiệp (phải) và phó tổng biên tập Tuổi Trẻ Đỗ Văn Dũng (trái) trao học bổng cho các bạn - Ảnh: Quang Định

“Con đường vào đời có nhiều cách, vấn đề là mỗi bạn cần xác định đâu là đích đến của mình và quan trọng nhất là hãy nhớ phục vụ đất nước, xã hội và những người xung quanh mình”

Ông LÊ QUỐC PHONG (tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền)

Tấm gương vượt khó

Sau hai năm làm công nhân, Hà Thị Hồng Hà (Tây Ninh) quyết định đi học nghề kế toán bởi “nhìn thấy nhiều anh chị làm việc trong phòng máy lạnh và tự nhủ mình sẽ phải làm được như thế”. Hai năm đi làm là cách để Hà tích lũy tiền đi học mà học bổng là món quà hết sức bất ngờ, niềm vui không thể diễn tả với bạn.

Cũng từng theo cậu lên TP.HCM làm phụ hồ từ năm 15 tuổi, bạn Nguyễn Văn Linh (Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh) quyết phải học nghề vì có vậy mới hết khổ. Nhờ thầy mình giúp đỡ, hiện Linh được nhận vào làm bảo trì điện tại Bệnh viện huyện Nhà Bè (TP.HCM).

Ngày đi học, chiều tối lại đến bệnh viện làm, Linh nói nhiều khi cũng thấy mệt nhưng các anh chị rất ưu tiên khi tạo cho thời gian thuận lợi như thế nên càng phải cố gắng. “Điện là đam mê nhưng mình ước mơ trở thành một người thầy để có điều kiện giúp lại cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như cách thầy đã giúp mình” - Linh chia sẻ.

Các tấm gương điển hình chia sẻ câu chuyện vượt khó của mình với bạn bè tại lễ trao học bổng - Ảnh: Quang Định
Các tấm gương điển hình chia sẻ câu chuyện vượt khó của mình với bạn bè tại lễ trao học bổng - Ảnh: Quang Định

Mỗi bạn nhận học bổng là một câu chuyện về nghị lực vượt khó trên hành trình gian nan trong cuộc sống. Nhưng ai cũng học rất giỏi để quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp mơ ước, giúp bản thân và gia đình ổn định cuộc sống. Và đồng hành cùng mỗi bước đi ấy luôn có những vòng tay rộng mở.

Nói về việc giúp đỡ cậu học trò Nguyễn Văn Linh, thầy giáo Nguyễn Kha Ly bảo rằng mình cũng từng là học sinh nghèo, một mình đạp xe từ Bến Tre lên TP.HCM học trung cấp nên đồng cảm và giúp gì được cho trò thì giúp. Thầy móc tiền túi đưa trò mua thiết bị phục vụ cho việc học với điều kiện “trò phải học thật nghiêm túc, có tiền thì trả lại thầy, không thì thôi”.

“Xã hội rất cần những người thợ lành nghề nên mỗi bạn khi lựa chọn công việc tương lai hãy nghĩ thật chín chắn vì làm sao xã hội phát triển được khi thiếu những người thợ có tay nghề cao” - thầy giáo Kha Ly chia sẻ.

Nâng bước ước mơ vào đời

Động viên các bạn được nhận học bổng, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Đỗ Văn Dũng nói học bổng là tấm lòng trân quý, là niềm tin mà xã hội, các đơn vị gửi gắm đến các bạn. Theo ông Dũng, báo Tuổi Trẻ muốn được góp phần cùng xã hội phân luồng đào tạo học sinh ngay sau tốt nghiệp THPT nên lập ra học bổng “Nhất nghệ tinh” để khẳng định rằng cao đẳng, đại học không phải là con đường duy nhất vào đời vì có không ít tấm gương thành đạt xuất thân từ học sinh học nghề.

“Chúng tôi muốn tiếp sức cho 200 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến với ước mơ nghề nghiệp như một hành trang vào đời. Chúng tôi tin rằng các bạn sẽ vững vàng theo đuổi ước mơ, thành đạt với nghề và trở thành nguồn nhân lực quý của đất nước trong tương lai” - ông Dũng phát biểu.

Trong khi đó, từng nhận bổng này năm 2012 và hiện làm y sĩ tại Trung tâm y tế dự phòng Q.Bình Thạnh (TP.HCM), bạn Nguyễn Thúy An nhắn với lớp đàn em rằng con đường phía trước chắc chắn còn nhiều khó khăn nhưng lúc nào cũng có những tấm lòng nhân ái sẵn sàng mở lòng giúp đỡ các bạn. “Các bạn phải nhớ luôn sống tốt để không phụ lòng người đã giúp mình” - Thúy An chia sẻ với đàn em.

Ông Lê Quốc Phong - tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền phát biểu tại lễ trao học bổng - Ảnh: Quang Định
Ông Lê Quốc Phong - tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền phát biểu tại lễ trao học bổng - Ảnh: Quang Định

Thay mặt cho các đơn vị hỗ trợ học bổng, ông Lê Quốc Phong - tổng giám đốc Công ty cổ phần phân bón Bình Điền - nói trao học bổng này là cách các doanh nghiệp động viên, cùng các bạn vượt khó để có nghề nghiệp ổn định cuộc sống, và từ cơ sở đó mỗi bạn sẽ vươn lên đạt đến những ước mơ cao hơn trong đời.

“Các bạn hãy luôn có niềm tin với cuộc sống, xã hội, hãy luôn sống nghị lực vì xung quanh các bạn luôn có nhiều tấm lòng sẵn sàng nâng bước các bạn vượt mọi khó khăn” - ông Phong nhắn nhủ.

Hàng nghìn suất học bổng đã được trao

Học bổng “Nhất nghệ tinh” được báo Tuổi Trẻ trao lần đầu tiên vào năm 2009 từ nguồn hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị. Học bổng dành riêng cho các bạn học sinh học nghề có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn có nghị lực vượt khó và đều học giỏi. Đến nay, đã có hàng nghìn suất học bổng được trao cho học sinh học nghề tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với thông điệp “đại học không phải là con đường duy nhất để tiến thân”.

Các gương mặt điển hình được nhận học bổng
Các gương mặt điển hình được nhận học bổng "Nhất nghệ tinh" năm 2016 - Ảnh: Quang Định
Đại diện Thành đoàn và đơn vị tài trợ trao học bổng cho các bạn - Ảnh: Quang Định
Đại diện Thành đoàn TP.HCM và đơn vị tài trợ trao học bổng cho các bạn - Ảnh: Quang Định
Các bạn trẻ dự lễ trao học bổng xúc động trước nghị lực vượt khó của bạn bè mình - Ảnh: Quang Định
Các bạn trẻ dự lễ trao học bổng xúc động trước nghị lực vượt khó của bạn bè mình - Ảnh: Quang Định
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên