15/12/2014 12:48 GMT+7

Tiếng kêu "cứu" của một cây cầu

NGUYỄN THẾ BÌNH ghi lại
NGUYỄN THẾ BÌNH ghi lại

TTO - Tôi là một cây cầu nhỏ xưa cũ bằng sắt lâu năm, dám chừng là cây cầu sắt duy nhất ở trung tâm thành phố còn tồn tại.

Cây cầu nằm ở phường 17, quận Bình Thạnh

Tôi đang sống lay lắt ở khoảng giữa đường Phan Văn Hân. Tôi dài chỉ hơn 10m, nằm song song với đường Trường Sa, nối liền đường Điện Biên Phủ và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tôi nghe nói mình sẽ được thay thế bằng cống hộp trong dự án xóa cái rạch nhỏ mà tôi phải sống chung (và chịu đựng mấy chục năm) khi công trình thi công hoàn thành.

Tôi hạnh phúc chờ đến ngày ấy. Thế mà tôi chờ hoài chẳng thấy công trình xong.

Và tôi lại tiếp tục không biết đến bao giờ mình mới hoàn thành sứ mệnh lich sử của mình.

Cái công trình ấy cứ ì ạch cả hơn hai năm nay mà chưa thấy dấu hiệu gì sẽ tiếp tục.

Tôi “kêu” là vì muốn được thay đi càng sớm càng tốt.

”Kêu” là vì tôi cứ thế sống trong tình trạng bị ô nhiễm đã trầm trọng ngày càng trầm trọng.

Từ khi công trình thi công, đặt cống hộp lấp dần từ rạch Thi Nghè vào chỉ mới vài trăm mét tới cầu thì ngưng.

Nước bị chặn dòng chảy nên ứ đọng không lối thoát, nước đen ngòm hôi thối vì bao nhiêu nước thải sinh hoạt của cư dân hai bên bờ rạch, vì gần chợ nên hai bên cũng là bãi rác, lại thêm phần không ai dọn dẹp, rác mỗi ngày một nhiều thêm.

Cho nên tôi rất mong chờ để được nghỉ ngơi sau bao nhiêu năm oằn mình gánh gồng phục vụ mọi người qua lại.

Còn “kêu” nữa là vì tôi được làm bằng sắt. Mặt tôi vá víu cũng bằng sắt. Khi xe chạy qua dù chỉ là một chiếc xe gắn máy thì phát ra tiếng kêu rầm rầm chát chúa.

Tiếng kêu này phải nói là không ngớt cả ngày đêm, suốt 24 /24 giờ.

Chưa nói thỉnh thoảng có một xe tải không tuân thủ tải trọng cầu, ngang nhiên chạy qua. Tôi e thân thể già nua của mình sụm xuống, hậu quả không biết ra sao.

Tiếng tôi “kêu”nếu có bớt đi, có chăng là vào ban đêm ít người qua lại. Nhưng ban đêm mà lại vào lúc đêm khuya thanh vắng, tiếng kêu của tôi vang xa mấy trăm mét vẫn nghe.

Không biết bà con ở gần tôi làm sao chịu nổi, nhất là với người già, em bé, giấc ngủ chắc cứ đứt quãng vì những tiếng “kêu” của tôi.

Không chỉ tôi kêu, người dân khu vực xung quanh cũng “kêu trời không thấu" cảnh phải ngửi mùi hôi thối, lẫn kêu than chuyện chịu đựng những tiếng động tôi vô tình gây ra. 

Trong thâm tâm tôi hiểu dù có "đong đầy kỷ niệm" mấy đi nữa, người dân nơi đây cũng mong mỏi tôi không còn tồn tại.

Cá nhân tôi cũng đã mệt mỏi rồi. 

Nhưng tôi cũng như cư dân ở đây, biết sẽ còn chờ đến bao giờ.

Ai biết trả lời tôi?!

Nhiều người dân sống gần cầu Tôn Thọ Tường (đường Phan Văn Hân, phường 17, Q.Bình Thạnh) phản ảnh tình trạng cây cầu này xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa, xây dựng phục vụ đời sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Lợi - một người dân sống gần đó - chia sẻ: “Cây cầu sắt này đã cũ kỹ, nhiều chỗ bị lún, hỏng phải chắp vá gây nguy hiểm cho người qua lại. Hơn nữa khi có xe chạy qua, cây cầu phát ra âm thanh rầm rầm chát chúa, những tiếng kêu này phát ra cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Một số người già phải than phiền không thể nào ngủ nghỉ được vì âm thanh đinh tai nhức óc này cứ vang lên mỗi ngày”.

“Bên cạnh đó, dòng nước dưới cầu còn bị ứ đọng, đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Rác sinh hoạt dưới chân cầu cũng mỗi ngày một nhiều thêm khiếm tình hình ô nhiễm nguồn nước và không khí nơi đây trở nên  nghiêm trọng hơn. Tình hình này kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân mà sẽ dẫn tới biến đổi về mặt môi trường”, anh Nguyễn Ngọc Hoàng - một bạn đọc - bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Hữu Phú - phó chủ tịch UBND phường 17 - cho biết: “Dự án sửa chữa, xây dựng cầu sắt Tôn Thọ Tường đã được UBND phường triển khai đến giai đoạn 2, lắp đặt cống hộp từ rạch Thị Nghè vào tới cầu. Hiện tại phía phường đã hoàn thành phương án tháo dỡ cầu. Tuy nhiên, công trình buộc phải tạm ngưng do một số hộ dân vẫn chưa đồng ý thỏa thuận di dời." 

"Trong thời gian tới chúng tôi sẽ nhanh chóng phối hợp với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.Bình Thạnh hoàn thành việc di dời, tiếp tục thi công xây dựng cầu Tôn Thọ Tường để đáp ứng nhu cầu người dân. Đồng thời, UBND phường sẽ có kế hoạch tiến hành dọn dẹp rác thải, bảo vệ nguồn nước hợp lý” - ông Phú nói.

THU DUNG ghi

 

NGUYỄN THẾ BÌNH ghi lại
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cây cầu dự án treo