22/07/2016 13:21 GMT+7

Tiếng hát Ánh Tuyết - Kỳ 5: Thời “sáng tạo” bị lạm dụng

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
TRÀ MY - MAI NGUYỄN

TTO - “Vẫn còn đó những nghệ sĩ say nghề nhưng phải nói thẳng là âm nhạc bây giờ lẫn lộn giữa các giá trị và rất nhiều người làm nghề kiểu nửa vời. Ai cũng thấy nhưng rồi đa phần đều nhắm mắt làm ngơ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết biểu diễn trong chương trình Con đường âm nhạc do VTV tổ chức mang tên
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát trong chương trình Con đường âm nhạc tại TP.HCM ngày 21-11-2010 - Ảnh: Gia Tiến

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ những trăn trở của mình về nền âm nhạc hiện tại, đặc biệt là những gameshow về nhạc - nơi lẽ ra phải tôn vinh những tác phẩm và phô diễn sự “máu nghề” của ca sĩ thì đôi lúc lại bị biến thành sân khấu của những lời tung hô, chia sẻ những kiến thức sai lệch và dung nạp, truyền bá những sự “sáng tạo” khó chấp nhận.

Thời “sáng tạo” bị lạm dụng

Bày tỏ sự trân trọng những nhạc sĩ, ca sĩ say mê nghề và hoạt động bền bỉ để cho ra đời những tác phẩm hay nhưng Ánh Tuyết không khỏi lo lắng khi nhìn thấy những tác phẩm tạp nham lẫn lộn đầy rẫy trên thị trường âm nhạc.

“Tuy vẫn còn nhiều người viết nhạc rất hay nhưng dường như nhiều nhạc sĩ bây giờ sáng tác như “gà đẻ trứng” và quá lạm dụng sự “sáng tạo”, đến mức thừa mứa, vô lý và nguy hiểm hơn là bẻ cong các giá trị trường tồn của âm nhạc”, Ánh Tuyết nói.

Đồng ý rằng làm nghệ thuật cần có sáng tạo và sự sáng tạo, theo một nghĩa nào đó chính là giây phút đỉnh cao, thăng hoa của người nghệ sĩ, đưa đến một xúc cảm khác với thường thấy cho những người thưởng thức nhưng “không thể biến những tác phẩm kinh điển trở thành những bài hát “lạ hoắc”, không thể cho mình cái quyền thay đổi thông điệp, câu chuyện mà tác giả trân quý gửi gắm vào tác phẩm”.

Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: NVCC
Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: NVCC

Ánh Tuyết nhớ lại: "Thời của chúng tôi, chữ “sáng tạo” đắt vô cùng, được khen sáng tạo, dù chỉ là một điểm nhỏ xíu thôi trong cách hát cũng là sự vinh dự rất lớn. Nhưng có vẻ cụm từ ấy bị lạm dụng quá nhiều nên trở thành vô nghĩa trong thời buổi ngày nay".

Dẫn chứng cụ thể, ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng đây là thời của những ca khúc Bolero nhưng có vẻ như không nhiều người hiểu tận tường về Bolero như cách người ta vẫn “sáo ngữ” trên nhiều kênh âm nhạc.

“Nói đến bolero thì phải là tiết điệu bolero. Bolero không thể nào là nhạc cha-cha-cha, thậm chí đưa những ca khúc của Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ Phạm Duy.... vào chương trình và làm khán giả lẫn lộn đó là bolero. Rồi nhiều người cứ yêu cầu thí sinh hát Bolero phải hát ướt át, sướt mướt và nức nở hơn thì mới đúng chất Bolero. 

Hiểu như vậy, truyền đạt kiến thức như vậy là không được. Điều này rất nguy hại bởi nó được chuyển tải trên sóng truyền hình, nhiều khán giả, nhất là khán giả trẻ sẽ hiểu sai về Bolero, dẫn đến sự sai kiến thức dây chuyền theo thế hệ.

Không phải Bolero là phải nức nở và không phải chỉ có Bolero mới nức nở. Nức nở hay không là do bối cảnh bài hát quy định", ca sĩ Ánh Tuyết lên tiếng. 

>>Nghe Ánh Tuyết hát ca khúc Duyên kiếp (nguồn: THVL):

Đừng để "cái xấu được tự do tung hoành"

Sự lẫn lộn giữa các giá trị của nền âm nhạc hiện nay, theo ca sĩ Ánh Tuyết đòi hỏi các nhà quản lý văn hóa cần phải "phân định giữa cái hay và cái dở" và không để "những cái xấu được tự do tung hoành".

Ca sĩ Ánh Tuyết thẳng thắn: "Âm nhạc không còn là thứ để mọi người thấu từng ca từ, thấm từng nốt nhạc và thấu hiểu điều nhạc sĩ muốn kể như trước đây".

Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: Gia Tiến
Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: Gia Tiến

"Thời nay âm nhạc mở cửa, nhưng mở như thế nào mới là vấn đề? Công chúng có phản ứng nhưng rồi thì sao? Tiếng nói của họ cũng lọt thỏm, cũng bị bỏ quên. Mong rằng nền âm nhạc, nền văn hóa nghệ thuật, thứ đại diện cho nền văn hóa dân tộc, không tàn lụi".

"Trong thời buổi mà cái gian dối dường như đang dần trở nên quá bình thường thì đó là sự nguy hại. Những điều này làm những người làm nghệ thuật chân chính rất buồn.

Tất nhiên, mỗi thời mỗi khác, nhưng khác gì thì khác, khi đã chấp nhận làm nghề thì phải say với nghề. Nếu anh không say nghề, tức là anh lợi dụng nghệ thuật.

Hiện nay tôi thấy rất nhiều em yêu nghề thực sự, cũng say mê, cũng đau đáu, nhưng liệu trong thời cuộc âm nhạc như hiện nay, các bạn trẻ này sẽ đi về đâu?  

Đã đến lúc mọi người phải lên tiếng, đừng để đến khi mọi chuyện không còn cứu vãn được".

Một CD của Ánh Tuyết mang chủ đề Cung đàn xưa
Một CD của Ánh Tuyết mang chủ đề Cung đàn xưa

Thừa nhận bản thân thật sự mệt mỏi dù “rất lì” trước nhiều sóng gió nghề nghiệp nhưng Ánh Tuyết cho biết chị vẫn sẽ góp tiếng nói của mình khi cần thiết.

“Giờ tôi sống “thu lu” lại, để chiêm nghiệm lại, xem mình có bị lạc hậu hay không. Tôi không tài giỏi gì để mà phán xét người khác. Tôi cũng bình thường như tất cả mọi người, nhưng tôi chọn một lối đi gọi là tôn trọng chính bản thân mình trước, muốn như vậy thì phải tôn trọng tất cả những người ở xung quanh”, Ánh Tuyết trải lòng.

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên