03/03/2004 23:13 GMT+7

Tiếng Anh sẽ không là ngôn ngữ chung của thế giới

PHỤNG CÁC (Theo MSNBC)
PHỤNG CÁC (Theo MSNBC)

TTO - Trong tương lai, con người sẽ giao tiếp với nhau hơn một loại ngôn ngữ và tiếng Anh sẽ không trở thành ngôn ngữ thống trị duy nhất. Theo kết quả phân tích mới đây của một chuyên gia ngôn ngữ học Anh, David Graddol, thì tiếng Anh vẫn là một trong những ngôn ngữ quan trọng nhất nhưng tương lai của nó sẽ mơ hồ và phức tạp hơn

Ông ta cho rằng tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ được lựa chọn truớc nhất trong các ngôn ngữ có tầm ảnh hưởng ngang nó hơn là trở thành ngôn ngữ thống trị. Những người chỉ biết sử dụng tiếng Anh sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn trong công việc và đời sống.

Những cộng đồng dân cư sử dụng nhiều ngôn ngữ đang trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Theo kết quả khảo sát của cục điều tra dân số Mỹ thì gần một phần năm số người Mỹ sử dụng một ngôn ngữ khác hơn là tiếng Anh ở nhà.

Nhà ngôn ngữ học Stephen Anderson ở ĐH Yale cho rằng việc tồn tại đa ngôn ngữ trên thế giới là điều bình thường đối với con người và quan niệm cho rằng tiếng Anh không nên, không cần và chắc chắn không thay thế được ngôn ngữ bản xứ dường như là điều tự nhiên đối với ông. Anderson bổ sung thêm, việc học tiếng Anh là điều quan trọng nhưng các chính khách và các nhà giáo dục cần nhận thấy rằng không có lý do gì để lãng quên ngôn ngữ bản địa.

Gradol dự đoán, những người sử dụng tiếng Anh như là tiếng mẹ đẻ trên thế giới sẽ giảm từ 9% từ giữa thế kỷ 20 xuống còn 5% vào năm 2050. Ông phát biểu vào năm 1995, tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ đứng thứ hai sau tiếng Hoa. Đến năm 2050, tiếng Hoa vẫn giữ vị trí của nó, tiếng Hindu, tiếng Ả Rập sẽ vượt qua tiếng Anh, nhưng người sử dụng tiếng Tây Ban Nha thì xấp xỉ tiếng Anh.

Theo Graddol, ngay cả khi được xem là ngôn ngữ thứ hai, tiếng Anh có lẽ cũng sẽ không trở thành ngôn ngữ được nói rộng rãi nhất trên thế giới bởi vì có quá nhiều người sử dụng tiếng Hoa như là tiếng mẹ đẻ nên sẽ có nhiều người học tiếng Hoa như là ngôn ngữ thứ hai.

Trong tương lai, ngôn ngữ trên mạng sẽ phong phú hơn. Graddol nói, trong những năm đầu của thời kỳ Internet, hầu hết các trang web đều bằng tiếng Anh nhưng trong những năm gần đây, những trang web bằng ngôn ngữ khác đang tăng lên, đặc biệt là tiếng Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Nhật và các ngôn ngữ khác.

PHỤNG CÁC (Theo MSNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên