19/05/2006 14:21 GMT+7

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng nhận giải thưởng Kovalevskaia 2005

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Sáng 18-5, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia VN đã tổ chức lễ trao giải năm 2005 cho một nhà khoa học nữ và một tập thể các nhà khoa học nữ đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn, đóng góp trí tuệ, sức lực cho nền khoa học nước nhà.

Cá nhân được nhận giải Kovalevskaia năm 2005 là Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng nghiên cứu cơ giới hóa chăn nuôi - Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

Trong 30 năm công tác, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ các cấp về thiết kế, chế tạo các mẫu máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, xử lý sản phẩm sau thu hoạch. Ngoài ra, Tiến sĩ đã chế tạo 9 mẫu máy thiết bị và quy trình công nghệ được các cơ quan chủ quản công nhận, cho phép ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như máy nhào bột ướt, hệ thống cấp nước và máng uống nước tự động, thiết kế quy trình công nghệ và các thiết bị thái cỏ.

Các đề tài nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật của Tiến sĩ đã được thực hiện ở 16 tỉnh, thành trong nước và 4 tỉnh của nước bạn Lào. Tiến sĩ đã được trao tặng 6 Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động VN về các giải pháp hữu ích, nhiều bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ năm 2000 và Huy chương Vì sự nghiệp khoa học công nghệ năm 2004.

Tập thể được nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2005 là tập thể nữ Phòng Vi sinh vật dầu mỏ thuộc Viện Công nghệ sinh học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Sau 15 năm hoạt động, Phòng Vi sinh vật Dầu mỏ với đa số là nữ đã đạt được nhiều kết quả có giá trị trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn: công bố 90 bài báo trên các tạp chí và hội nghị khoa học, tham gia 5 đề tài cấp nhà nước, chủ trì 19 đề tài các cấp và hàng chục hợp đồng triển khai với các cơ sở sản xuất.

Về khoa học cơ bản, tập thể nữ của phòng đã thực hiện các đề tài có định hướng sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên vi sinh vật hữu ích và hạn chế của vi sinh vật gây hại trong quá trình khai thác dầu khí, bảo quản xăng dầu cũng như bảo vệ môi trường.

Phòng đã thu được những số liệu đầu tiên ở VN về khu hệ sinh vật trong các giếng khoan dầu khí và các sản phẩm dầu mỏ, làm cơ sở cho những nghiên cứu ứng dụng vào công nghiệp dầu khí và xử lý ô nhiễm môi trường do dầu mỏ gây ra. Từ các kết quả nghiên cứu, phòng đã đề ra 7 quy trình công nghệ được ứng dụng vào thực tế khai thác dầu khí, xử lý ô nhiễm môi trường, bảo quản và sử dụng sản phẩm dầu mỏ; xây dựng quy trình công nghệ sản xuất polymer sinh học chịu nhiệt dùng trong dung dịch khoan dầu khí.

Tập thể nữ của phòng đã sử dụng công nghệ vi sinh nhân nhanh các vi khuẩn phân hủy dầu, tạo chất hoạt hóa bề mặt để tăng cường quá trình phân hủy dầu, góp phần khắc phục sự cố tràn dầu DO ở Vũng Tàu (9-2001). Phòng còn xác định được những nhóm vi sinh vật chủ yếu phá hoại xăng dầu trong quá trình bảo quản ở điều kiện VN , trên cơ sở đó đưa ra quy trình xử lý thích hợp cho nhiên liệu TC1, Jet A1 bằng chất diệt khuẩn, giúp kiểm soát số lượng vi sinh vật trong nhiên liệu máy bay cho Hàng không VN.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà Toán học Nga Sophia Kovalevskaia - nhà khoa học nữ vĩ đại nhất thế kỷ 19. Quỹ giải thưởng quốc tế Kovalevskaia được thành lập năm 1985, với sự đóng góp ban đầu của hai vợ chồng giáo sư người Mỹ Ann và Neal Koblitz. Quỹ đã hỗ trợ cho 8 nước đang phát triển là Peru, En Xanvađo, Nicaragoa, Mêxicô, Cuba, Nam Phi, Môdămbich và VN.

Từ năm 1985, vợ chồng giáo sư đã chọn các nhà khoa học nữ VN về lĩnh vực khoa học tự nhiên làm đối tượng để xét và trao Giải thưởng Kovalevskaia. 21 năm qua, giải thưởng đã được trao cho 29 cá nhân và 13 tập thể là các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên