Tiên phong trong hợp tác nhà nước - tư nhân

04/12/2019 08:00 GMT+7

Hơn 5 năm qua, có khoảng 45.000 tỉ đồng vốn đầu tư chảy vào các dự án hợp tác nhà nước và tư nhân (PPP) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đáng lưu ý, trong số này có khoảng 40.500 tỉ đồng vốn tư nhân, khoảng 4.500 tỉ đồng vốn mồi từ nhà nước.

Tiên phong trong hợp tác nhà nước - tư nhân - Ảnh 1.

Tư nhân bỏ vốn đầu tư khu liên cơ hành chính số 3 tỉnh Quảng Ninh thông qua đầu tư PPP - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là thành quả đáng trân trọng khi Quảng Ninh là địa phương tiên phong thực hiện các dự án PPP từ năm 2013 khi Nghị định về PPP của Chính phủ chưa ra đời.

Ngàn tỉ vốn tư nhân đổ vào sân bay, cao tốc

Năm 2016, nhiều địa phương bất ngờ khi Quảng Ninh mời gọi thành công nhà đầu tư bỏ 7.500 tỉ thực hiện sân bay quốc tế Vân Đồn. Chỉ 2 năm sau vào tháng 12-2018, sân bay quốc tế Vân Đồn được khánh thành đưa vào khai thác. Đó là một trong những câu chuyện thành công trong thu hút đầu tư tư nhân theo PPP của cả nước.

Không dừng lại ở đó, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh cũng kêu gọi đầu tư thành công vào hai dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng), Vân Đồn - Móng Cái (vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng).

Năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu hút vốn tư nhân vào 75 dự án PPP vào 5 lĩnh vực giao thông; xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, đô thị; văn hóa, du lịch và thương mại; y tế và giáo dục; môi trường; nông nghiệp trên địa bàn, trong đó có những dự án vốn đầu tư lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng.

Ông Bùi Tuấn Anh, trưởng phòng Tổng hợp Quy hoạch (Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Quảng Ninh) cho biết từ năm 2013, tỉnh đã thí điểm hút vốn đầu tư tư nhân vào phát triển hạ tầng thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP). Khi đó Chính phủ chưa ban hành Nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

“Các bộ, ngành trung ương cũng ghi nhận kết quả thí điểm về đầu tư theo PPP tại tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở cách làm của Quảng Ninh, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 15 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư vào tháng 2-2015"

Ông Bùi Tuấn Anh - Trưởng phòng Tổng hợp Quy hoạch, Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Quảng Ninh

Về kinh nghiệm triển khai thành công các dự án, vị đại diện cho Sở Kế hoạch - đầu tư chia sẻ tỉnh Quảng Ninh thường tập trung làm công tác GPMB trước khi mời gọi đầu tư PPP. 

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện thí điểm kết hợp giữa đầu tư từ ngân sách nhà nước và đầu tư PPP để cùng thực hiện một dự án hạ tầng lớn. Ví dụ dự án cầu Bạch Đằng nối TP.Hải Phòng với TP.Hạ Long, hạng mục xây cầu do nhà đầu tư tư nhân theo hợp đồng BOT, nhưng đường nối từ cầu về phía tỉnh Quảng Ninh được làm bằng ngân sách tỉnh đầu tư.

Việc góp vốn cùng làm dự án để chia sẻ rủi ro đầu tư, bảo đảm khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư tư nhân, ông Bùi Tuấn Anh nhấn mạnh. 

Chẳng hạn khi đầu tư dự án cầu Bạch Đằng kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng, Hà Nội theo trục cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, tỉnh Quảng Ninh đã ứng tiền cho trung ương thực hiện GPMB đầu cầu phía TP.Hải Phòng.

Theo ông Bùi Anh Tuấn thì đây là cách làm khác biệt của Quảng Ninh để đẩy nhanh tiến độ đầu tư cầu Bạch Đằng, nếu không làm vậy dự án sẽ khó triển khai thành công được. Đổi lại, cộng đồng nhà đầu tư tư nhân đến đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh đánh giá rất cao quyết định của tỉnh trong đầu tư dự án cầu Bạch Đằng để tạo trục kết nối giao thông chiến lược giữa Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội.

Thực tế, việc đầu tư dự án hạ tầng này nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Nội - Hạ Long, trung tâm tỉnh Quảng Ninh từ khoảng 4 giờ xuống còn 2 giờ. Đây cũng là một quyết định táo bạo để hút nhà đầu tư đến với mảnh đất giàu tiềm năng Quảng Ninh.

Một ví dụ khác khi mời gọi nhà đầu tư tư nhân làm dự án cải tạo Quốc lộ 18 - cầu Cẩm Hải - cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, để bảo đảm tính khả thi phương án tài chính dự án, tỉnh Quảng Ninh cũng bỏ tiền ngân sách làm cầu Cẩm Hải. 

Khi làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo PPP, tỉnh Quảng Ninh cũng cam kết bỏ ngân sách khoảng 1.400 tỉ đồng để thực hiện GPMB toàn bộ dự án. Đến nay tỉnh đã bàn giao mặt bằng sạch dự án cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ngay cả xây khu hành chính của tỉnh như dự án liên cơ 3, liên cơ 4, tỉnh Quảng Ninh cũng huy động vốn tư nhân bỏ tiền đầu tư đầu tư dự án và tỉnh thuê lại hai khu liên cơ 3, liên cơ 4 để làm trụ sở các ban Đảng, các sở, ngành thuộc UBND tỉnh theo hình thức hợp tác công tư.

Tiên phong trong hợp tác nhà nước - tư nhân - Ảnh 3.

Cứ 1 đồng nhà nước hút được 9 đồng tư nhân

Số liệu của Sở Kế hoạch - đầu tư Quảng Ninh ghi nhận từ năm 2013 đến nay thông qua hợp tác đầu tư PPP tỉnh đã huy động hàng chục ngàn tỉ vốn tư nhân vào phát triển các dự án hạ tầng lớn. Tổng vốn đầu tư các dự án PPP trong hơn 5 năm qua khoảng 45.000 tỉ đồng, trong đó khoảng 4.500 tỉ vốn ngân sách tỉnh tham gia vào các dự án. 

Nó cho thấy nguồn vốn tư nhân những năm qua đóng góp rất tích cực cho phát triển các dự án hạ tầng tại Quảng Ninh. Cứ 1 đồng nhà nước bỏ ra sẽ hút thêm được 9 đồng vốn tư nhân cùng tham gia đầu tư hạ tầng thông qua PPP.

Tuy nhiên, ông Phạm Thành Hưng, trưởng Phòng Thẩm định và Giám sát đầu tư, Sở Kế hoạch - đầu tư Quảng Ninh cho rằng với đầu tư PPP muốn thành công không thể cứng nhắc, tỉnh luôn tính toán đến bài toán cân đối tài chính dự án cùng các nhà đầu tư. Đôi khi nhà đầu tư tư nhân không thể tự cân đối hết tài chính dự án nên tỉnh luôn áp dụng cơ chế linh hoạt, hỗ trợ đầu tư để hút vốn tư nhân.

Cũng theo vị này, điểm nổi bật của Quảng Ninh là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh ủy đến ủy ban, cái gì vướng là lãnh đạo tỉnh vào cuộc trực tiếp chỉ đạo hoặc xin ý kiến các bộ, ngành để thực hiện. Điều này rất quan trọng vì khi chưa có cơ chế đầu tư PPP, mọi thứ đều vừa làm, vừa dò phát sinh nhiều rủi ro.

Đến nay hạ tầng giao thông của Quảng Ninh khá hoàn thiện, đến 2022 sẽ vận hành tuyến cao tốc nối Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, tạo thêm hành lang phát triển cho toàn tỉnh.

WTA vinh danh Vân Đồn là Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019 WTA vinh danh Vân Đồn là Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019

Tin doanh nghiệp - Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) ngày 28-11 đã vinh danh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn của Việt Nam là "Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019".

Đ.TUÂN - Đ.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận