Theo Luật bảo vệ người tiêu dùng, theo trách nhiệm của người bán với người mua, nếu thật sự có lỗi trong kỹ thuật sản xuất gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm thì TMV đã có vi phạm bởi vì người bán luôn là người biết rõ nhất sản phẩm của mình như thế nào.
Điều đáng nói, sự việc chỉ phát giác cho đến khi kỹ sư của nhà máy đưa vấn đề ra trước công chúng. TMV bào chữa cho lỗi của mình rằng các cơ quan kiểm định đã thông qua hết và chưa nhận được khiếu nại nào của khách hàng về chất lượng xe nhưng đã bổ sung hạng mục kiểm tra các lỗi bị mắc phải với các cơ sở bảo dưỡng. Cuối cùng, TMV cũng đã phải kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các xe có thể bị lỗi kỹ thuật.
Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thường nghe công ty này, hãng kia thu hồi sản phẩm vì lỗi kỹ thuật hoặc không an toàn cho người sử dụng. Điều này cho thấy sự an toàn đối với người tiêu dùng đã được đặt lên hàng đầu và nhà sản xuất phải bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm trước xã hội cũng ngày càng cao hơn.
Vấn đề chính ở đây là cách giải quyết và ứng xử của nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ ra sao để người tiêu dùng không quay lưng với sản phẩm của mình. Khi phát hiện sản phẩm có vấn đề, không phải đợi đến khi sự việc đưa ra công luận, đúng ra TMV nên nhìn theo trách nhiệm của nhà sản xuất đó là thực hiện ngay những nguyên tắc, chuẩn mực thông thường trong đạo đức kinh doanh, trách nhiệm của người bán với người tiêu dùng, với xã hội.
Việc thu hồi sớm có thể gây thiệt hại cho nhà sản xuất nhưng giữ được uy tín với khách hàng. Nhiều công ty khác cũng đã chấp nhận thu hồi, tinh thần trong đạo đức kinh doanh là mạnh dạn thừa nhận sai sót, mạnh dạn thu hồi sản phẩm có khiếm khuyết.
Việc TMV phải sửa các khiếm khuyết xe cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng đã được bảo vệ. Nhưng những vụ tương tự là chưa nhiều. Vẫn liên tục xảy ra các khiếu nại, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại ở nhiều nơi, từ dịch vụ Internet, điện thoại, truyền hình cáp... đến các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng hằng ngày. Chúng ta không mong sẽ có thêm những vụ nhà sản xuất phải thu hồi sản phẩm của mình. Nhưng thực tế cũng có lúc sản phẩm của nhà sản xuất, dịch vụ của nhà cung cấp có khiếm khuyết, khi đó thu hồi là cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Vì vậy, nếu tới đây có thêm những vụ việc tương tự TMV, đừng vội lo mà có thể mừng, đó cũng là dấu hiệu cho thấy Luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã đi vào cuộc sống. Đặc biệt từ 1-7-2011, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực, trong đó có thêm điều khoản mới là buộc nhà sản xuất, nhập khẩu phải ngừng cung cấp trên thị trường, thông báo công khai và tiến hành thu hồi sản phẩm khuyết tật.
Ngược lại, nếu liên tục xảy ra những vụ khiếu nại mà cuối cùng nhà sản xuất, người cung cấp dịch vụ vẫn phủi tay trách nhiệm cũng có nghĩa cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định.
Vụ việc xảy ra tại TMV là không hay, nhưng việc giải quyết hậu quả nếu được thực hiện thấu đáo có thể xem là tiền lệ tốt trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, không chỉ với sản phẩm có giá trị lớn, đòi hỏi độ an toàn cao như ôtô mà là tất cả những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp cho người tiêu dùng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận