24/05/2015 08:53 GMT+7

Tiền lẻ bơ vơ

HỒ HUY SƠN
HỒ HUY SƠN

TT - 1 Bạn tôi kể buổi tối đi chơi về thì hết xăng, bèn đẩy xe vào trạm xăng gần đó. Thong thả đẩy xe vào gần vòi bơm rồi mở nắp bình xăng, bất thình lình một chàng trai cao to phi chiếc SH đỗ xịch trước xe của bạn.

Bạn có "xem thường" tiền lẻ khi đổ xăng? Ảnh minh họa.

Dĩ nhiên bạn rất bất ngờ nhưng lúc đó cũng vắng khách, hơn nữa nhìn chàng trai có vẻ cũng vội nên bạn đành im lặng, chờ đến lượt sau.

Trong lúc chờ đợi, bạn lẳng lặng quan sát người khách đi xe SH. Chàng trai vừa đổ xăng vừa móc nắm tiền trong túi ra trả. Ðang đếm tiền thì tờ 2.000 đồng rơi ra khỏi nắm tay anh. Thấy thế, bạn tôi vội nhắc: “Rơi tiền anh ơi!”.

Nhưng chàng trai không có biểu hiện gì là nghe thấy dù hai người đang đứng gần sát nhau. Chỉ đến khi anh nhân viên đổ xăng bảo: “Tiền rơi kìa” thì chàng trai mới miễn cưỡng cúi người xuống nhặt tờ tiền 2.000 đồng lên rồi ném mạnh vào cốp xe.

Lúc ấy, bạn tôi và anh nhân viên đổ xăng chỉ biết nhìn nhau rồi việc ai người nấy làm. Còn chàng trai đã lên xe phóng vèo đi!

Sau chuyến tham quan đảo Nam Du cùng một người bạn, chúng tôi trở về bến xe huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đón xe về lại Sài Gòn.

Trong lúc chờ lên xe, tôi vào nhà vệ sinh của bến xe giải quyết nhu cầu cá nhân. Vừa bước vào, đập vào mắt tôi là hai tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng đang nằm trong giỏ rác!

Một cảm giác xót xa cồn lên trong lòng. Có thể có người sẽ lấy lý do vì cơ sở hạ tầng - cụ thể là nhà vệ sinh ở những bến xe thường rất kém, thậm chí thiếu giấy vệ sinh như ở bến xe này. Thì khi đó chẳng còn cách nào khác, người ta đã dùng những đồng tiền lẻ để thay thế. Lý do đó đương nhiên không ai cãi được.

Lúc đó cũng vì buồn và xót xa cho những đồng tiền lẻ, tôi lấy điện thoại ra chụp. Chụp để giữ lại vậy thôi chứ cũng chẳng biết sẽ dùng vào việc gì!

Những đồng tiền có mệnh giá 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng đã mất hút hoặc trở nên hiếm hoi trong giao dịch mua bán hằng ngày. Và giờ đến lượt những tờ 1.000 đồng, 2.000 đồng. Người ta đã không còn tha thiết với những đồng tiền lẻ đó nữa.

Việc cúi nhặt tờ 2.000 đồng của chàng trai đi xe SH như thể là một việc cực chẳng đã, hay thậm chí được chuyển hóa “công năng” giống như những tờ 1.000 đồng mà tôi bắt gặp trong nhà vệ sinh nọ. Vô hình trung những đồng tiền lẻ trở nên bơ vơ trong thái độ của chính những người đang ngày ngày lăn lộn làm việc, chung quy cũng vì mục đích kiếm tiền!

Viết đến đây, tôi chợt nhớ về cô bạn hàng xóm thuở nào. Cô được giao nhiệm vụ ở nhà nấu cơm khi cha mẹ và anh chị ra đồng.

Mỗi bữa cơm cho sáu người ăn thường là ba bát gạo, nhưng mỗi lần đong gạo nấu cơm cô bạn hàng xóm của tôi đều vốc lại bằng đúng một nắm tay rồi cho vào hũ gạo nhỏ hơn, cất giữ ở một nơi không ai được biết.

Ðến khi nhà hết gạo, trong lúc mẹ chưa biết xoay xở như thế nào thì cô bạn lẳng lặng lấy ra hũ gạo của mình. Hũ gạo nhỏ đó chỉ đủ trong một vài ngày, nhưng đã kịp “cứu đói” cả nhà trước khi tìm được hũ gạo lớn hơn.

Tôi cho rằng những đồng tiền lẻ cũng giống như nắm gạo của cô bạn hàng xóm năm nào. Có thể chúng ta chưa nhìn thấy được sức mạnh của những tờ tiền lẻ, nhưng khi có nhiều tờ 1.000 đồng hay 2.000 đồng gộp lại sẽ mang đến những điều chúng ta không thể ngờ tới. Ðừng nên coi thường những đồng tiền lẻ!

HỒ HUY SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên