13/08/2013 05:23 GMT+7

"Tiền không đủ tiêu chuẩn do quá trình lưu thông" sẽ được đổi ngay

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Gần đây nhiều người phản ảnh tình trạng một số tờ tiền polymer, chủ yếu mệnh giá nhỏ như 10.000 đồng, 20.000 đồng bị nhòe mực, sờn màu hay nhăn nheo vì những nếp gấp... Nhiều nơi từ chối nhận những tờ tiền “xuống sắc” này. Chúng tôi đã đặt câu hỏi với bà Lê Thị Thanh Hằng - phó giám đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước TP.HCM.

Bà Hằng cho biết tiền polymer mệnh giá 10.000 và 20.000 đồng “xuống sắc” một phần do được xài quá nhiều. Loại tiền này ít khi được khách hàng nộp về NH mà cứ sử dụng quay vòng, chỉ đến khi xuống cấp, không được chấp nhận thì người sở hữu mới phải đưa vào NH để đổi. Bên cạnh đó, tiền do khách hàng nộp tại NH phần lớn là mệnh giá lớn, do vậy NH không có điều kiện để tuyển lựa những tờ tiền mệnh giá nhỏ.

Ngoài ra, tiền mệnh giá nhỏ mau “xuống sắc” một phần do thói quen sử dụng. Tiền mệnh giá lớn được người sử dụng cất giữ kỹ càng hơn, còn tiền mệnh giá nhỏ do thường xuyên xài dẫn đến bị nhàu, làm mòn mực, hư hỏng tờ tiền.

Vừa qua NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã có văn bản nhắc nhở và đến tận các NH kiểm tra, yêu cầu các NH tập trung tuyển lựa cả những tờ tiền mệnh giá nhỏ, chỉ đưa ra lưu thông những tờ tiền đủ chuẩn. NH Nhà nước TP.HCM cũng có biện pháp để bắt các NH nhận về tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn để chi ra cho người dân, đặc biệt ở những địa bàn mà người dân phản ảnh thiếu tiền mệnh giá nhỏ.

Hiện NH Nhà nước đang thu hồi bớt những tờ tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông và khuyến khích người dân có loại tiền này đem đến đổi tại các chi nhánh NH Nhà nước, NH thương mại, Kho bạc Nhà nước. Các đơn vị này phải niêm yết công khai tại nơi giao dịch quy định đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông để làm căn cứ xác định đổi tiền. Với tiền không đủ tiêu chuẩn do quá trình lưu thông thì được đổi ngay không giới hạn số lượng, không thu phí, cũng không phải làm thủ tục gì cả.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên