16/12/2014 15:57 GMT+7

Tiền khách hàng gửi có phải là tài sản Ngân hàng?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ai quản lý tài khoản khách hàng - và nhiều câu hỏi khác đã được đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đặt ra với các đại diện VietinBank, Ngân hàng nhà nước và ACB, NaviBank.

Bị cáo Huyền Như tại tòa phúc thẩm - Ảnh: Thuận Thắng

Đầu giờ làm việc buổi chiều, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa tiếp tục thẩm vấn các câu hỏi liên quan đến việc ngân hàng có thu phí tài khoản không, tiền gửi của khách hàng có được coi là tiền huy động vốn không, tiền của khách hàng vào tài khoản của VietinBank thì có phải là tài sản của ngân hàng hay không…

Ai quản lý tài khoản khách hàng?

Các câu hỏi này được chuyển đến các đại diện VietinBank, Ngân hàng nhà nước và ACB, NaviBank.

Theo đó, đại diện ngân hàng NaviBank và ACB đều cho rằng tất cả các ngân hàng đều thu phí với việc mở tài khoản.

Với câu hỏi này, đại diện VietinBank thì cho rằng phí mà ngân hàng thu chỉ là phí duy trì tài khoản chứ không phải là phí quản lý tài khoản.

Còn với câu hỏi ai là người quản lý tài khoản của khách hàng thì đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng các văn bản quy định của nhà nước thì không có quy đinh nào nói về trách nhiệm quản lý tài khoản mà chỉ quy định về nội dung quy định tiền gửi đó.

Đại diện viện kiểm sát (VKS) cho đọc quy định về việc mở và quản lý tài khoản được quy định trong quyết định 1284 của Ngân hàng Nhà nước. Đại diện Ngân hàng Nhà nước im lặng.

Đại diện VietinBank cho rằng tài khoản của khách hàng thì do khách hàng quản lý và sử dụng.

Đại diện ngân hàng Nhà nước cho rằng tùy theo quy định của Bộ Luật dân sự, bởi vậy đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét đối chiếu với các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đại diện VKS yêu cầu phải có câu trả lời về thực tế quản lý vốn khách hàng gửi. Đại diện Ngân hàng nhà nước đã không có câu trả lời và khất đến lúc khác và trả lời bằng văn bản.

Cũng câu hỏi này, đại diện ngân hàng VietinBank, luật sư Nguyễn Tiến Hùng cho rằng, tiền này không phải tài sản của ngân hàng và ngân hàng không sở hữu tài sản của khách hàng mà chỉ tạm thời sử dụng tài sản này của khách hàng gửi phục vụ cho việc cho vay và dùng vào các mục đích tài chính.

Đại diện VKS “vặn”: Nếu ngân hàng không sở hữu, không phải là tài sản của ngân hàng thì ngân hàng huy động vốn để làm gì rồi phải trả lãi?

Trong khi đó đại diện Ngân hàng Navibank và ACB cho rằng đây chính là tiền huy động vốn và tiền huy động vốn là tài sản của ngân hàng, các ngân hàng thương mại sử dụng tiền này để cho vay và dùng vào các mục đích kinh doanh khác của ngân hàng.

Huyền Như làm sếp chỉ để quản lý nhân viên

Đại diện VKS cũng đặt câu hỏi đối với đại diện VietinBank về việc Huyền Như là phó trưởng phòng giao dịch thì có phải là người có chức vụ quyền hạn của VietinBank không, luật sư Nguyễn Tiến Hùng trả lời không phải.

VKS “truy” tiếp:  vậy chức vụ được bổ nhiệm kia của Huyền Như để nhằm mục đích gì, đại diện VietinBank cho rằng Huyền Như chỉ có nhiệm vụ quản lý nhân sự và quản lý tài sản ở chi nhánh còn lại không phải là người có chức vụ quyền hạn.

Đây cũng là câu trả lời của Huyền Như với HĐXX. Tuy nhiên HĐXX hỏi việc Như được phép ký chuyển đến 50 tỷ đồng, là tài sản của ngân hàng thì gọi là gì, bị cáo Như im lặng. Như nói cụ thể trong vụ việc này thì Như chịu trách nhiệm, Như làm sai.

Về đơn của Huyền Như xin HĐXX xem xét trả lại cho mẹ Như căn biệt thự ở Quảng Nam, Huyền Như khóc nói rằng hiện tại có 4 đứa trẻ không được nuôi dưỡng và chăm sóc và tương lai sẽ được giao cho mẹ, bởi vậy mong HĐXX tuyên trả nhà này cho mẹ để mẹ nuôi các cháu.

HĐXX cho biết ghi nhận ý kiến này, đồng thời HĐXX cho rằng nếu tài sản này của mẹ Như thì bà ấy phải chứng minh tài sản này của bà ấy mua bằng nguồn tiền nào, mua bao giờ. Nếu bà ấy chứng minh được thì các cơ quan có trách nhiệm xem xét.

HĐXX đang xét hỏi Huyền Như về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Như đối với Công ty Hưng Yên khi công ty này kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm bởi vi phạm tố tụng khi đánh giá chứng cứ sai, xác định vai trò của VietinBank sai.

Theo đó, đại diện Công ty Hưng Yên cho rằng bị đơn của Hưng Yên phải là VietinBank chứ không phải Huyền Như.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên