05/06/2007 06:43 GMT+7

Tiền Giang: Sốt xuất huyết tăng cao

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT (Tiền Giang) - Sáng 4-6, bà Trần Thị Thùa ở xã Mỹ Hạnh Đông, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) ẵm con gái 10 tuổi Phạm Thị Ngọc Điệp bị sốt cao vào phòng cấp cứu nhi - Bệnh viện (BV) Đa khoa trung tâm Tiền Giang. Sau đó BS Trần Thị Gắn, phó khoa nhi, cho biết cháu Điệp bị bệnh sốt xuất huyết (SXH) độ III, ngày thứ sáu.

4lBtbb9T.jpgPhóng to

Phòng cấp cứu nhi Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang quá tải vì bệnh SXH - Ảnh: V.Trường

TT (Tiền Giang) - Sáng 4-6, bà Trần Thị Thùa ở xã Mỹ Hạnh Đông, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) ẵm con gái 10 tuổi Phạm Thị Ngọc Điệp bị sốt cao vào phòng cấp cứu nhi - Bệnh viện (BV) Đa khoa trung tâm Tiền Giang. Sau đó BS Trần Thị Gắn, phó khoa nhi, cho biết cháu Điệp bị bệnh sốt xuất huyết (SXH) độ III, ngày thứ sáu.

Theo BS Gắn, khoa nhi chỉ có 90 giường bệnh, nhưng hiện có hơn 150 trẻ nhập viện. Gần 50 trẻ được xác định là SXH và hơn 20 trẻ đang được theo dõi SXH. Đa số đến từ “vùng dịch” Châu Thành, Cai Lậy và TP Mỹ Tho. Do bệnh quá đông nên khoa nhi phải bố trí cho hai trẻ nằm chung một giường và kê thêm một số giường ở hành lang.

BS Trương Công Đầy, trưởng khoa nhi, cũng nói mặc dù tỉnh Tiền Giang đã hết dịch SXH, nhưng ông rất lo vì tuyến cơ sở chưa sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch. Cho tới nay các BV huyện và phòng khám đa khoa khu vực chưa tập huấn cho BS các khoa nội - nhi - nhiễm và trạm y tế xã về qui trình khám và sàng lọc bệnh SXH ở phòng khám. Và một điều đáng lo nữa là rất nhiều bà mẹ đã tự mua thuốc hạ sốt cho con uống trong hai, ba ngày đầu tiên sau đó đi khám ở phòng mạch tư, đến khi đưa trẻ tới BV thì hầu hết đã quá nặng.

BS Nguyễn Thị Như Mai - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Tiền Giang - cho biết đến cuối tuần qua toàn tỉnh đã có 1.721 người mắc bệnh SXH, trong đó có tới 161 bệnh nhân mới. Các địa phương đang là “điểm nóng” về SXH là huyện Châu Thành có tới 17 ổ dịch ở các xã Điềm Hy, Tam Hiệp, Long An, Long Định, Phước Thạnh, Thân Cửu Nghĩa, thị trấn Tân Hiệp. Huyện Cai Lậy hiện có chín ổ dịch ở xã Tam Bình, Long Khánh, Phú Nhuận, Tân Phong và thị trấn Cai Lậy. Huyện Cái Bè có tám ổ dịch và TP Mỹ Tho có hai ổ dịch ở phường 10 và xã Đạo Thạnh. Mặc dù ngành y tế đã tổ chức nhiều chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng và tập trung dập các ổ dịch mới xuất hiện nhưng sau khi dập chỗ này thì lại bùng chỗ khác làm tình hình diễn biến hết sức phức tạp.

* Tại Bến Tre, BS Trương Hữu Nhân, phó giám đốc BV Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, cho biết một tuần nay số lượng bệnh nhân SXH nhập viện bắt đầu tăng vọt. Ngày 4-6 tại BV có 39 trẻ bị SXH. Hiện nay các khoa nhi, khoa lây và cấp cứu đều có bệnh nhân SXH nằm điều trị.

* Chiều 4-6, bác sĩ Nguyễn Đình Thanh Liêm - trưởng khoa dịch tễ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Sóc Trăng - cho biết bệnh SXH tại tỉnh đang có chiều hướng tăng trở lại. Hiện mỗi tuần trong tỉnh có gần 100 bệnh nhân SXH nhập viện.

* Theo đánh giá của Sở Y tế Kiên Giang, hiện bệnh SXH trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đến tối qua 4-6, ở Kiên Giang đã có trên 916 ca mắc SXH, tăng trên 160 ca so với cùng kỳ năm 2006, có hai ca tử vong. Hiện các địa bàn có số ca mắc cao nhất là TP Rạch Giá, huyện Phú Quốc, Kiên Hải, Gò Quao...

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên