18/08/2015 09:11 GMT+7

Tiền điện tăng gần gấp đôi do điện kế điện tử?

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TT - * Trước đây, gia đình tôi sử dụng điện kế cơ, nhưng từ tháng 6-2014  Điện lực Q.Tây Hồ (Hà Nội) đã thay điện kế điện tử cho gia đình tôi. Và cũng từ đó tiền điện nhà tôi phải trả tăng lên gần gấp đôi.

Cụ thể, trước đây gia đình tôi dùng điện sinh hoạt, bình quân tiền điện mỗi tháng khoảng 4 - 5 triệu đồng, thời điểm mùa hè dùng điện nhiều hơn thì lên đến 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ngay sau khi thay điện kế thì tiền điện tăng lên hơn 12 triệu đồng/tháng (tháng 7-2014).

Gần đây, tiền điện nhà tôi có tháng lên tới hơn 11 triệu đồng, có tháng lên tới gần 13 triệu đồng.

Gia đình tôi từ trước đến nay chỉ có sáu người lớn, đồ dùng sử dụng điện trong nhà cũng không thay đổi: hai tủ lạnh, ba máy điều hòa nhiệt độ, mấy cái tivi. Còn đèn điện trong nhà là đèn led, bếp thì dùng gas...

Như vậy, theo tôi, số tiền điện tăng không phải do nhà tôi sử dụng điện tăng. Tôi nghi điện kế điện tử có vấn đề về chất lượng.

Ngay sau khi tiền điện nhà tôi tăng gấp đôi, Điện lực Q.Tây Hồ đã mang điện kế đi kiểm định chất lượng. Kết quả kiểm định là điện kế hoạt động bình thường, nhưng đây là ngành điện tự kiểm định nên kết quả kiểm định rất khó tin.

PHẠM AN HẢI (Q.Tây Hồ, Hà Nội)

- Ông NGUYỄN THANH HÀ (phó giám đốc Điện lực Q.Tây Hồ) trả lời:

Sau khi có phản ảnh từ khách hàng, chúng tôi đã cùng khách hàng mang điện kế đi kiểm định. Kết quả kiểm định cho thấy điện kế hoạt động tốt. Ngoài ra, các cán bộ kỹ thuật cũng đã nhiều lần kiểm tra, đo trực tiếp lượng điện tiêu thụ của gia đình ông Hải.

Gia đình ông Hải dùng điện ba pha. Trong nhà có nhiều thiết bị sử dụng điện, khi đo cả ba pha ở các thời điểm khác nhau trong ngày đều cho kết quả sử dụng khoảng 7 kWh. Nếu 24 giờ trong ngày dùng điện đều như vậy thì mỗi ngày dùng tới 140 kWh.

Như vậy, bình quân mỗi ngày dùng trên 100 kWh thì một tháng đã dùng tới trên 3.000 số điện và số tiền điện phải trả trên 10 triệu đồng/tháng là chính xác.

Để loại trừ việc gia đình ông Hải bị hộ khác câu móc trộm nguồn điện, chúng tôi cũng đã ngắt hệ thống điện trong nhà ông Hải. Kết quả là khi đó điện kế không chạy nên có thể nói số điện trên điện kế là sản lượng điện gia đình ông Hải đã sử dụng”.

Ông Đặng Thanh Hoàng (giám đốc Điện lực Q.Tây Hồ) nói: “Trên địa bàn Q.Tây Hồ đã lắp 10.000 điện kế điện tử. Toàn bộ mẫu điện kế đã được đăng ký và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm định.

Nếu ông Hải tiếp tục đề nghị, chúng tôi sẵn sàng cùng ông mang điện kế đi kiểm tra ở cấp cao nhất là tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng”. 

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên