06/03/2011 06:25 GMT+7

Tiền đạo Lê Công Vinh: "Tôi chỉ sợ không được đá bóng nữa"

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TTCT - Ngồi ngoài hơn 10 tháng vì chấn thương, Lê Công Vinh chỉ vào sân 10 phút cuối trong trận Hà Nội T&T gặp SHB Đà Nẵng ở vòng 3 V-League 2011. Sau đó, anh tiếp tục ngồi dự bị trên sân Thanh Hóa ở vòng 4 và không cùng đội nhà sang Thái Lan gặp Muang Thong ở AFC Cup 2011.

TTCT - Ngồi ngoài hơn 10 tháng vì chấn thương, Lê Công Vinh chỉ vào sân 10 phút cuối trong trận Hà Nội T&T gặp SHB Đà Nẵng ở vòng 3 V-League 2011. Sau đó, anh tiếp tục ngồi dự bị trên sân Thanh Hóa ở vòng 4 và không cùng đội nhà sang Thái Lan gặp Muang Thong ở AFC Cup 2011.

HLV Phan Thanh Hùng không muốn mạo hiểm với cầu thủ chưa hồi phục 100% phong độ.

* Anh có nhớ đã bao lâu rồi không được ra sân?

- 307 ngày kể từ chấn thương đứt dây chằng gối phải trong buổi tập ở CLB Hà Nội T&T hôm 16-4-2010. Một khoảng thời gian dài đủ để ám ảnh tôi trong cả giấc ngủ.

* Tại sao anh lại nhớ chính xác như thế?

- Vì nó là một kỷ niệm hằn sâu trong tim. Tôi cũng không thể quên được ngày lên bàn mổ và mổ như thế nào tại Bồ Đào Nha hôm 14-6-2010. Một cảm giác thoáng sợ hãi khi nghĩ không biết mình có thể trở lại với sân cỏ hay không.

* 307 ngày không bóng đá với anh thế nào?

- Cảm giác thật khó chịu, bứt rứt trong người. Tôi mong sớm hồi phục để có thể trở lại sân, nhưng thực tế không thể nôn nóng được. Mỗi ngày tôi phải tập luyện theo phác đồ điều trị, tập với bác sĩ vật lý trị liệu để hồi phục từng bước. Cũng may quãng thời gian không bóng đá đó cho tôi gặp gỡ nhiều người, dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và chiêm nghiệm cuộc sống. Như khi đang chữa trị ở Bồ Đào Nha, tôi và tiền vệ người Brazil Anderson đang khoác áo CLB M.U có mối quan hệ bạn bè rất tốt khi anh ta cũng chữa trị chấn thương ở cùng nơi.

* Trong thời gian đó anh sống ra sao?

- Tôi may mắn được bầu Hiển và CLB Hà Nội T&T quan tâm, đối xử rất tốt. Ngoài tiền phẫu thuật chữa trị chấn thương, tôi còn được CLB trả lương (40 triệu đồng/tháng) và thưởng hằng tháng. Như vậy tôi vẫn sống khỏe vì thật ra suốt giai đoạn chữa trị chấn thương tôi chủ yếu ở trong phòng, thời gian còn lại tập luyện ở phòng tạ hay trên sân cỏ.

* Các bác sĩ Bồ Đào Nha nói chấn thương của anh cần 6-8 tháng là hồi phục hoàn toàn. Nhưng giờ đây đã hơn 10 tháng và có vẻ như anh vẫn chưa lấy lại phong độ?

- Đúng là tôi hồi phục hơi chậm do cơ địa của mỗi cầu thủ khác nhau. Thật khó để nói khi nào tôi sẽ lấy lại phong độ đỉnh cao như trước, nhưng chắc sẽ không xa lắm đâu. Tôi đang nỗ lực để sớm quay lại đội hình xuất phát, ít nhất là một tháng nữa.

* Hơn 10 tháng không bóng đá, có bao giờ anh sợ người hâm mộ quên mất người hùng Công Vinh tại AFF Suzuki Cup 2008?

- Không, tôi không sợ bất cứ điều gì cả. Tôi chỉ sợ mình không còn được đá bóng nữa. Những ngày chữa trị chấn thương đã cho tôi thấy bóng đá quan trọng như thế nào đối với tôi. Nhưng tôi cũng hạnh phúc nhận ra người hâm mộ vẫn chưa quên Công Vinh. Khi gặp tôi trên đường hay khi cùng gia đình lên chùa Yên Tử mới đây để cầu bình an, người hâm mộ vẫn nhận ra tôi. Họ bắt tay, hỏi thăm chấn thương đã đỡ chưa khiến tôi cảm thấy được an ủi và may mắn vì vẫn còn nhiều người hâm mộ nhớ đến.

* Vậy nếu được chọn lại nghề, anh vẫn sẽ chọn bóng đá?

- Đúng vậy. Bóng đá đã cho tôi nhiều thứ mà có tiền chưa chắc tôi đã mua được. Thứ nhất, nó là một nghề mà tôi đam mê từ nhỏ. Thứ hai, nhờ có bóng đá mà tôi được nhiều người hâm mộ. Cuối cùng, qua bóng đá tôi cũng giúp đỡ được rất nhiều người và làm nhiều việc có ý nghĩa.

V-League 2010, Công Vinh chỉ ra sân có 6 trận, ghi được một bàn thắng. Đáng nói - và cũng đáng trách - là trong trận đấu với chủ nhà Cao Su Đồng Tháp ở vòng 6, Công Vinh đã chắp tay lạy trọng tài Vũ Bảo Linh để phản ứng quyết định của ông, bị Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) treo giò sáu trận và phạt 10 triệu đồng. Được VFF giảm án còn ba trận, nhưng Công Vinh cũng không thể ra sân ở mùa giải 2010 khi chấn thương nặng trong một buổi tập ở CLB. Chấn thương không hồi phục kịp cũng khiến Công Vinh không thể cùng đội tuyển VN tham dự AFF Suzuki Cup 2010.

* Thời điểm anh trở lại thì CLB Hà Nội T&T cũng thua liền hai trận, trong đó có trận HLV Phan Thanh Hùng tung anh vào sân trong 10 phút cuối nhằm hi vọng lật ngược thế trận trước người anh em SHB Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy. Cảm giác của anh thế nào?

- Từ trước đến giờ tôi luôn ra sân ngay từ đầu, nay lại khởi động để vào sân từ ghế dự bị nên đương nhiên là buồn. Cảm giác bất lực hơn khi tôi trở lại chưa đóng góp được gì nhiều, lại chứng kiến đội thua liền hai trận. Tôi mong sớm ra sân để có thể giúp đội trở lại mạnh mẽ hơn.

* Nhưng liệu anh có hòa nhập được khi vắng mặt lâu như thế?

- Tôi tin mình có thể hòa nhập tốt. Muốn tồn tại với nghề, không có cách nào khác phải luôn nỗ lực vươn lên.

* Bóng đá Việt Nam những năm qua không giới thiệu thêm tiền đạo nào xuất sắc ngoài những cái tên đã quá quen thuộc như Công Vinh, Việt Thắng, Quang Hải... Theo anh, nguyên nhân vì sao?

- Tôi nghĩ xuất phát từ lứa kế cận. Thứ nhất là con người không có. Thứ hai là sự thiếu vươn lên của các cầu thủ trẻ. Cuối cùng do các CLB đều chú trọng sử dụng tiền đạo ngoại. Bản thân tôi không phải là một tiền đạo tài năng bẩm sinh, nhưng việc tập luyện mỗi ngày đã giúp tôi ngày một hoàn thiện hơn các phẩm chất ghi bàn của một tiền đạo. Càng khó khăn chúng ta phải càng cố gắng mới có thể thành công.

* Tiền đạo trẻ khó có cơ hội đá chính ở CLB. Vậy SEA Games 26 có đáng lo cho hàng tiền đạo của U-23?

- Tôi nghĩ vẫn còn nhiều tiền đạo trẻ có kinh nghiệm như Ngọc Anh (SLNA), Đình Tùng (Thanh Hóa). Ngoài ra, lối chơi của chúng ta chủ yếu ghi bàn từ tuyến hai nên những Trọng Hoàng, Thành Lương vẫn có thể cáng đáng được. Chúng ta đừng đặt nặng ai sẽ ghi bàn, quan trọng là tính thời điểm để có thể giành chiến thắng.

* Anh thấy V-League 2011 so với mùa giải trước như thế nào?

- Rất khắc nghiệt. Nhiều đội đầu tư mạnh nhưng đang thi đấu không thành công như B.Bình Dương, Vissai Ninh Bình hay Hà Nội T&T của tôi. Vì thế bảo vệ danh hiệu vô địch V-League là điều không dễ.

* Anh đã bán chiếc xe hơi thể thao hai cửa Mercedes SLK 200 để có thêm tiền chữa trị chấn thương và sinh hoạt suốt bốn tháng ở Bồ Đào Nha. Vậy Công Vinh sau khi trở lại với phong độ tốt như trước có mua một chiếc siêu xe mới?

- Tôi nghĩ như hiện nay tốt hơn khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Tôi sẽ không mua xe nữa vì thấy rằng không cần thiết khi phải ăn ở tập trung với CLB suốt. Nhưng chuyện tương lai cũng khó nói.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

NGUYÊN KHÔI thực hiện

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên