27/07/2010 16:00 GMT+7

Tiền âm phủ quá giống tiền thật

Tin ảnh: THY ANH
Tin ảnh: THY ANH

TTO - Mùa cúng cô hồn tháng 7 âm lịch năm nay, trên thị trường hàng âm phủ ở TPHCM đã mua bán khá công khai các loại tiền hàng mã gần giống các loại tiền đồng polimer thật của Việt Nam và ngoại tệ của một số nước.

Lấy "tiền âm phủ" lừa tiền thật

Loại “tiền âm” mới nhất xuất hiện ở TPHCM này nhái rất giống tiền polymer hiện nay với các mệnh giá đủ từ 10.000-500.000 đồng. Nếu lần đầu tiên nhìn thấy loại tiền này, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn (ảnh).

AnktdWmi.jpgPhóng to
m1UBHcFn.jpgPhóng to

Dạo quanh khu vực Chợ Lớn, chợ Kim Biên (quận 5), chợ Bình Tây (quận 6)... không khó để bắt gặp ở các cửa hàng bán vàng mã bày bán la liệt loại tiền này. Khác với loại “đôla âm phủ” thường in trên giấy mỏng, loại tiền vàng mã này được in trên giấy khá tốt và rõ, màu sắc, chi tiết, kích cỡ gần như giống hệt tiền polymer. Loại tiền nhái này đắt hơn “đôla âm phủ” (một xấp tiền khoảng 50 tờ được bán giá 3.000 đồng) nhưng vẫn có nhiều người mua vì cho rằng “trần sao, âm vậy”.

Một tiểu thương ở Chợ Lớn cho biết loại tiền này được các đầu mối nhập vào từ vài tháng nay. Ban đầu do lạ, sợ quá giống tiền thật sẽ bị cơ quan chức năng bắt, nhưng sau một thời gian người dân mua nhiều và chưa thấy các cơ quan chức năng, quản lý thị trường "sờ" nên vẫn tiếp tục nhập hàng.

Nhiều chi tiết trên tiền nhái được sao lại như tiền thật. Điểm khác biệt là trên tiền có ghi “Ngân hàng địa phủ” và có hình một người đàn ông màu đỏ mà người bán giải thích là “ông Diêm Vương”.

Đã có trường hợp dùng tiền âm phủ này để mua hàng do sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân. Chị Võ Thị Hương, một người buôn bán ở quận 6, cho biết: “Cách đây mấy hôm có đứa trẻ đến chỗ tôi mua hàng, đưa tờ 20.000 đồng. Do trời tối tôi chỉ nhìn thoáng qua không kiểm tra lại, lúc kiểm lại mới phát hiện tiền âm phủ”.

Tin ảnh: THY ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên