02/01/2015 00:10 GMT+7

​Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang Bangladesh

Nguồn: Bộ Công Thương
Nguồn: Bộ Công Thương

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 11 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bangladesh đạt 654,9 triệu USD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Bangladesh bao gồm:

Clinker và xi-măng: 11 tháng đầu năm, đây vẫn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 297,5 triệu USD, chiếm hơn 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này và tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 3 năm trở lại đây (2012-2014), nhu cầu nhập khẩu Clinker của Bangladesh tăng cao với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam không dưới 200 triệu USD/năm, nhằm phục vụ cho việc xây dựng đang bùng nổ tại nước này.

Ước tính Bangladesh cần nhập khẩu 10-15 triệu tấn clinker và xi-măng một năm, với tổng trị giá 500 triệu USD. Nếu duy trì đà nhập khẩu như hiện nay, dự báo nhu cầu nhập khẩu Clinker và xi-măng của Bangladesh còn có thể tăng gấp đôi trong một vài năm tới.

Sắt thép các loại: Nhu cầu xây dựng tăng cao tại Bangladesh cũng khiến việc nhập khẩu mặt hàng sắt thép vào nước này tăng đột biến trong năm 2014.

Trong 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang thị trường này đạt 64,4 triệu USD, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2013.

8OwDxQYB.jpg

Theo số liệu thống kê của trang Tradingeconomics.com, tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép các loại 11 tháng đầu năm 2014 của Bangladesh đạt khoảng 280 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam sang Bangladesh chiếm khoảng 23% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này của Bangladesh, trong khi chưa bằng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu sắt thép của Việt Nam ra thế giới.

Điều này cho thấy tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sắt thép các loại sang Bangladesh còn rất lớn.

Xơ, sợi dệt các loại: 11 tháng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng xơ, sợi dệt các loại, hàng dệt, may và nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày của Việt Nam sang Bangladesh đạt lần lượt là 39,2 triệu USD, 25,4 triệu USD và 17,4 triệu USD, tăng 16,7% , 30,2% và 74% so với cùng kỳ năm 2013.

Dệt may là ngành công nghiệp trọng yếu của Bangladesh, và nước này đang đặt mục tiêu vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực may mặc.

Chính vì vậy, Bangladesh là thị trường đầy tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong lĩnh vực dệt may, xơ, sợi dệt các loại.

Ngoài các mặt hàng kể trên, Việt Nam còn có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu một số sản phẩm thế mạnh khác như điện thoại di động và linh kiện, khí đốt hóa lỏng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phân u-rê, cao su… sang thị trường Nam Á này.

Nguồn: Bộ Công Thương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên