01/03/2015 15:27 GMT+7

​Tiệc sinh nhật triệu đô của Tổng thống Zimbabwe gây tranh cãi

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe lại vừa tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 91 của mình với chi phí tới 1,3 triệu USD cùng sự tham gia của hàng ngàn người.

Ông Mugabe (trái) và vợ tại bữa tiệc sinh nhật - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bữa tiệc diễn ra tại một khách sạn sang trọng bên Thác Victoria nổi tiếng của Zimbabwe. Tiệc sinh nhật này đã gây nhiều tranh cãi.

Để phục vụ bữa tiệc nướng khổng lồ tại sự kiện này, hai con voi, 2 con trâu, 2 con linh dương đen và 5 con linh dương sừng cao đã bị mổ thịt. Một con voi trong số này bị bắn hôm 26-2, được xẻ thịt và chuyển đến bữa tiệc sau đó.

Ông Mugabe còn được tặng những con sư tử và cá sấu khổng lồ nhồi bông quý hiếm.

Đảng Zanu-PF của ông cho biết số tiền để tổ chức bữa tiệc do các cá nhân và công ty đóng góp.

Quy mô và tính xa xỉ của bữa tiệc đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích. Nhiều người coi đây là sự xúc phạm đối với một đất nước mà hàng triệu người đang sống trong cảnh nghèo đói.

Các thành viên nghị viện châu Âu đã lên án sự phung phí của bữa tiệc này và không quên lưu ý EU gần đây đã phê chuẩn khoản viện trợ 270 triệu USD để hỗ trợ ngành nông nghiệp và y tế của Zimbabwe. Số tiền viện trợ này dành cho khoảng thời gian hơn 10 năm.

Nghị viện châu Âu chỉ trích trong một tuyên bố rằng việc giết hại 2 con voi quý hiếm như một sự xúc phạm đối với phương Tây. “Với điều đó, ông Mugabe cho thấy quyết tâm cải tổ chính trị chỉ là truyện cổ tích” - tuyên bố nói.

Ông Mugabe năm nay 91 tuổi, đã cầm quyền ở Zimbabwe kể từ khi nước này độc lập từ Anh năm 1980. Ông cũng là nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới.

Ông cho biết ông vẫn giữ quyền điều hành đất nước và bác bỏ tin đồn vợ ông - bà Grace đã “buông rèm nhiếp chính”. Những người Zimbabwe chỉ trích lối sống xa hoa của đệ nhất phu nhân gọi bà là “Gucci Grace”.

Đảng Zanu-PF vừa qua đã tái bầu ông Mugabe làm lãnh đạo, mặc định biến ông thành ứng cử viên cho kỳ bầu cử tổng thống vào năm 2018, khi ông 94 tuổi.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên