02/09/2013 21:34 GMT+7

Tích tắc: Sự sống bắt đầu từ đó

Y QUY
Y QUY

TTO - Vũ đoàn Arabesque một lần nữa lại chinh phục khán giả yêu nghệ thuật múa bằng Tích tắc - vở múa đương đại mới nhất của mình vừa diễn ra vào tối 1 và 2-9 tại Nhà hát TP.HCM.

Đời người và những tích tắc

PcZVaDTB.jpgPhóng to
Tấn Lộc cùng các nghệ sĩ tham gia Tích tắc giao lưu cùng khán giả sau đêm diễn - Ảnh: Y Quy

Đêm công diễn đầu tiên của vở múa này đã có sự xuất hiện của rất nhiều gương mặt tên tuổi trong lĩnh vực đào tạo và biểu diễn nhảy múa như biên đạo John Huy Trần, biên đạo Trần Ly Ly, quán quân chương trình Thử thách cùng bước nhảy 2012 Lâm Vinh Hải, nghệ sĩ múa của Đoàn Vũ kịch - Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM Đàm Đức Nhuận…

Tích tắc - nhịp thời gian trôi - gợi nhớ đến những câu thơ của thi sĩ Ngô Kha trong bài thơ Ngụ ngôn: Vì trái tim là một quả đồng hồ treo/ Em nhớ mỗi ngày lên giây/ Sự sống bắt đầu từ đó

Vở múa mở màn bằng âm thanh trong trẻo phát ra từ chiếc hộp nhạc, dẫn dắt người xem vào thế giới đa sắc trải dài từ thời thơ ấu đến lúc trưởng thành của một cô bé. Nhân vật này, không hẳn là chính, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc nối kết những mảnh ghép sáng - tối của đời người.

Thư Anh, sáu tuổi, gương mặt triển vọng do biên đạo Tấn Lộc phát hiện sau nhiều tháng trời casting, đã vào vai này rất tự nhiên và dạn dĩ.

Thế nhưng, khi những bước chân háo hức vào đời của những chàng trai cô gái chưa kịp hoan hỉ tung bay bao lâu, thì sắc đen u ám từ những khúc quanh cuộc sống đã mau chóng phủ ập lên giấc mơ màu hồng của thuở ban đầu.

Cô bé - nay đã lớn, chợt nhận ra đời không ngọt ngào như cổ tích, mà còn có những cú dằn cay đắng mang tên “thất bại”. “Làm sao đạt đến tương lai như mình mong muốn?” - cô gái tự hỏi và đặt bản thể vào bối cảnh tương lai để tìm câu trả lời.

Biên đạo John Huy, thành viên ban giám khảo của chương trình Thử thách cùng bước nhảy 2013 cho biết, anh đã xem hết các vở múa của Arabesque và đánh giá cao sự sáng tạo của “đầu tàu” Tấn Lộc. “Không lặp lại chính mình, đây chính là tố chất quan trọng nhất của một biên đạo giỏi” - John Huy khẳng định.

Tài năng biên đạo của các biên đạo Tấn Lộc, Thanh Phương, Ngọc Khải và Bảo Trung được thi triển tối đa qua các tiết mục múa đơn, đôi, nhóm dạt dào cảm xúc và nhiều tầng ý niệm nhưng vẫn gần gũi, thuyết phục và ấn tượng.

Từ Chuyện kể những chiếc giày đến Mộc, Sương sớm, và nay là Tích tắc, tất cả đều bắt nguồn từ những ngóc ngách thân thuộc của cuộc sống, khiến người xem dễ cảm, dễ hòa điệu. Đó cũng là điều mà Tấn Lộc chia sẻ trong phần giao lưu với khán giả sau đêm diễn: đem đến những điều gần gũi, dễ cảm, dễ hiểu đến người xem.

Trong phân cảnh xung đột giữa thiện và ác, nhân vật tượng trưng cho cái xấu chỉ bị phủ lớp đen ở thân trước. Nửa phần còn lại được điểm tô bằng sắc trắng. Phải chăng, có thể hình dung, có thể hiểu rằng đây chính là “nhân chi sơ tánh bổn thiện”, lẩn khuất giữa mảng tối cuộc đời vẫn còn đó nhiều điều tốt đẹp, điều Tấn Lộc muốn nhắn nhủ?

Màn dằn xé, bức bối nội tâm của cô gái giữa vòng vây nhân tượng lập bản (được nhào nặn bởi nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Thúy Hằng), đại cảnh hát từ trên cao trong tư thế bị treo ngược của giọng ca opera Ngọc Tuyền, và pha “đính” người lên tường bằng trang phục gắn nam châm cỡ lớn, là những phân cảnh gây ấn tượng thị giác mạnh cho khán giả.

Đã thế, phần âm nhạc được chọn lọc rất tinh tế với những tác phẩm của Bach, Beethoven, Mozart kèm phần hiệu ứng ánh sáng ấn tượng càng đem đến cho người xem nhiều cảm xúc.

j9Svifn2.jpgPhóng to
SP1nl0rB.jpgPhóng to
4EasiyA0.jpgPhóng to
vvNtBTZy.jpgPhóng to

Tấn Lộc chia sẻ, để có lần ra mắt này, các thành viên đã phải cật lực tập luyện suốt nhiều tháng ròng (từ tháng Ba cho tới nay, và ở thời điểm sát ngày diễn, tần suất tập có khi mỗi ngày từ hai đến ba ca).

Luôn nỗ lực tìm tòi, khám phá, làm mới mình, cho nên không mấy ngạc nhiên khi Arabesque tâm sự nhóm kín lịch cho tới tận năm sau. Tấn Lộc hồ hởi “khoe” trong phần giao lưu với khán giả sau buổi diễn: tháng 11 này, thành viên của Arabesque sẽ tham dự liên hoan nghệ thuật quốc tế ở Indonesia, Daewoo Hàn Quốc, sang năm biểu diễn ở Mỹ, châu Âu…

Nhưng điều làm khán giả hy vọng nhất, ấy là khi trả lời câu hỏi của một khán giả Bao giờ được xem múa định kỳ hàng tháng, Tấn Lộc cho biết mong muốn sang năm, những chương trình múa của Arabesque sẽ làm được điều đó.

Tích tắc - nhịp thời gian trôi. Hy vọng trong tương lai rất gần, Tấn Lộc sẽ cùng những nghệ sĩ của mình biến mong muốn ấy thành hiện thực, đáp ứng lòng mộ điệu của khán giả yêu nghệ thuật múa.

Y QUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên