05/12/2011 06:48 GMT+7

Tía ơi... má dzìa khởi động mùa kịch tết

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Tối 3-12, sân khấu Idecaf đã phúc khảo vở kịch mới Tía ơi... má dzìa (tác giả Minh Ngọc, đạo diễn Vũ Minh) tại điểm diễn Trần Cao Vân.

Ðây là vở diễn mở màn mùa kịch tết 2012 của sân khấu này, dự kiến sẽ công diễn tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) từ mồng 1 tết.

JYdWWalX.jpgPhóng to
Từ trái qua: nghệ sĩ Ðại Nghĩa, Thành Lộc và Phi Phụng trong vở Tía ơi... má dzìa Ảnh: H.O.

Ðúng như tên gọi, vở kịch Tía ơi... má dzìa bày ra một không gian rặt Nam bộ trên sân khấu với cây cầu khỉ, ụ đất, lu nước, giường tre, cây đờn kìm..., đưa người xem trở về một cù lao ở vùng sông nước miền Tây.

Ở đó có câu chuyện của ông Tư đờn kìm (NSƯT Thành Lộc) suốt 10 năm trời thương nhớ người vợ đột ngột mất tích sau một chuyến phà. Tươi (Xuân Thùy) - cô con gái đầu của ông - cũng vì thương cha mà ở vậy không dám lấy chồng, dù thầy giáo Mộc (Lương Thế Thành) sẵn sàng từ bỏ cuộc sống giàu sang ở Sài Gòn để về cù lao dạy học và chờ đợi cô. Những người chòm xóm thân thiết của ông Tư như bà Tám Diệu (Phi Phụng), ông Sáu Lôi (Ðại Nghĩa) cũng ái ngại cho ông bạn già, ngày ngày sang chơi cơm nước, bầu bạn để ông bớt cô quạnh.

Cuộc sống buồn tẻ cứ ngày ngày trôi qua, dài như một câu hò buồn mà ông Tư vẫn thường ôm đàn ngồi ca, cho đến một ngày ông chợt giật mình nhận ra mình phải đi tìm vợ thay vì cứ ngồi đây thương nhớ. Nếu tìm được vợ rồi, dù sống hay chết thì ông cũng yên lòng...

NSƯT Thành Lộc vẫn làm chủ sàn diễn trong vai ông Tư - người đàn ông miền Tây gia trưởng nhưng coi trọng tình cảm, hay thả lòng qua những câu hò điệu lý. Vở kịch dành hẳn một trường đoạn độc thoại để khai thác khả năng biến hóa cảm xúc của Thành Lộc khi ông Tư chìm vào những hồi ức xưa cũ với người vợ yêu quý. Ðó là những phút có thể khiến người xem xúc động.

Ở phía ngược lại, các nghệ sĩ Phi Phụng, Ðại Nghĩa, Phương Dung lại làm "náo loạn" sân khấu với những màn tung hứng hài hước. Ðặc biệt, Phi Phụng trong vai một bà mụ lắm chuyện nhưng tốt bụng đã mang đến những nét hài rất duyên, tạo nên những tràng cười thả ga cho khán giả.

Tuy nhiên, vở kịch lần này vẫn mang những điểm trừ cố hữu: thời lượng quá dài (hơn ba giờ rưỡi); những cảnh bị kéo ra quá mức cần thiết như màn uống rượu kể chuyện của ông sửa xe, những cảnh đối đáp dài dòng; các tình tiết vẫn chưa được ráp nối một cách chặt chẽ và hợp lý...

Dù vậy, với sức hút ổn định của Idecaf, Tía ơi... má dzìa hứa hẹn sẽ là một vở kịch đông khách của mùa tết này, bên cạnh ba vở diễn tết khác đang trên sàn tập và sẽ lần lượt ra mắt: Lẩu trăn (tác giả Nguyễn Hữu Thông, đạo diễn Hữu Châu), Một ngày làm vua (tác giả Viễn Hùng, đạo diễn Hùng Lâm - Ðình Toàn) và Tôi là ai? (tác giả Minh Ngọc, đạo diễn Vũ Minh).

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên