29/01/2016 10:58 GMT+7

Tỉ giá lập đáy mới: 22.260 đồng/USD

A.H.
A.H.

TTO - Sáng nay, 29-1, giá bán USD tại Vietcombank tiếp tục giảm xuống đáy mới: 22.260 đồng/USD, giảm 25 đồng/USD so với cuối ngày hôm qua. Các ngân hàng khác cũng giảm giá rất mạnh.

Nhiều ý kiến cho rằng việc giảm giá chỉ là yếu tố mang tính tạm thời - Ảnh: TTO

ACB niêm yết giá bán USD ở mức 22.270 đồng/USD, giảm 10 đồng/USD trong khi Eximbank niêm yết giá bán ở 22.280 đồng/USD, giảm 20 đồng/USD.

Những ngày qua giá USD lao dốc với tốc độ chóng mặt. Liên tục trong ba ngày 25, 26 và 27 mỗi ngày giá bán USD giảm từ 30-40 đồng/USD. Ngày 28 giá USD giảm nhẹ khoảng 10 đồng/USD đến sáng nay thì giảm trung bình từ 10-25 đồng/USD, tùy ngân hàng.

Diễn biến giá USD thời gian tới thế nào?

Hiện có nhiều dự đoán khác nhau. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng việc giảm giá chỉ là yếu tố mang tính tạm thời do áp lực thực tế từ sự mạnh lên của đồng USD và khả năng đồng Nhân dân tệ tiếp tục phá giá là khá lớn.

Tính chung trong vòng chưa đầy 10 ngày qua, giá bán USD tại ngân hàng đã bốc hơi 195 đồng/USD. Đây cũng là mức giảm kỷ lục trong thời gian gần đây. Ở chiều mua vào, giá USD cũng giảm tương tự: 195 - 205 đồng/USD, từ mức 22.385 đồng/USD xuống còn 22.180 - 22.190 đồng/USD.

Sau gần một tháng áp dụng cơ chế mới, tỉ giá trung tâm gần như đã trở về ngang bằng với tỉ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cuối năm 2015.

Giá USD ngân hàng giảm mạnh cũng tác động đến giá USD tại thị trường tự do.

Những ngày trước dù giá bán USD tại ngân hàng giảm mạnh nhưng giá USD tại thị trường tự do vẫn còn nấn ná ở mức 22.480 đồng/USD, tuy nhiên đến ngày 28-1 giá bán USD tại thị trường tự do đã giảm mạnh, còn 22.400 đồng/USD và mức giá này tiếp tục được duy trì trong buổi sáng hôm nay.

Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng nguyên nhân khiến tỷ giá hạ nhiệt là do nguồn cung USD từ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài và kiều hối tại các ngân hàng đang khá tốt. Thậm chí trong tuần qua nhiều ngân hàng đã bán ra ngoại tệ để cân bằng trạng thái ngoại hối do lo sợ bị vượt trạng thái ngoại hối và bị Ngân hàng Nhà nước xử phạt do găm giữ ngoại tệ.

Đại diện một số ngân hàng cho biết giá USD giảm mạnh do thị trường bị “bội thực” nguồn cung.

Gần tết, nhiều doanh nghiệp FDI bán ngoại tệ lấy tiền trả lương, thưởng tết, đặc biệt nguồn cung lớn từ một tổ chức mua cổ phần của một DN lớn trong nước. Hiện tổ chức này đang bán dần ngoại tệ ra dẫn đến nguồn cung quá lớn trên thị trường trong khi lực cầu lại không đột biến.

Mặt khác diễn biến giá USD gần đây cũng tác động đến tâm lý các DN, khiến tâm lý găm giữ giảm hẳn trong khi cuối năm 2015, do lo sợ tỉ giá tăng khiến các DN tăng cường mua để trả nợ trước hạn.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên