20/07/2010 15:59 GMT+7

Thụy Sĩ mở kho "báu vật" của nhà văn Franz Kafka

HỒNG QUANG (Theo BBC)
HỒNG QUANG (Theo BBC)

TTO - Tòa án Tel Aviv (Israel) hôm qua (19-7) đã yêu cầu mở các thùng đựng tài liệu về Franz Kafka được ký gởi tại Ngân hàng Zurich.

aqfCcNhz.jpgPhóng to
Nhà văn Franz Kafka - Ảnh: Guardian

Những bản thảo chưa từng biết đến của Franz Kafka

Chỉ duy nhất một chuyên gia về Franz Kafka được phép tiếp cận kiểm tra và làm báo cáo với tòa án Tel Aviv. Trong khi đó, những người yêu mến cây bút này trên khắp thế giới cho rằng những bản thảo của ông phải được công bố trước công chúng.

Trước đó đã xảy ra tranh chấp pháp lý kéo dài về việc ai là người sở hữu số tài liệu quý giá nói trên của Franz Kafka.

Cây bút Franz Kafka là một trong những nhà văn viết bằng tiếng Đức có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới trong thế kỷ 20. Ông mất vì bệnh lao năm 1924 khi mới 40 tuổi, sau khi để lại cho văn học thế giới những tác phẩm nổi tiếng như The trial (Vụ án) và The castle (Lâu đài). Ông từng yêu cầu người bạn và cũng là đồng nghiệp của mình Max Brod đốt hết các bản thảo ngay sau khi ông mất.

Nhưng Max Brod đã không làm theo lời Kafka mà giữ lại và cho xuất bản hai tiểu thuyết nổi tiếng nói trên để bạn đọc có cơ hội được tiếp cận. Ngoài ra ông còn mang các lá thư và những bút tích của Franz Kafka về Israel.

Trước khi qua đời năm 1968, ông để lại tất cả tài liệu cho người thư ký riêng Esther Hoffe, người sau đó viết di chúc trao số tài liệu cho hai con gái của mình. Vì vậy hai cá nhân là hai chị em người Israel tuyên bố họ được thừa kế các hộp tài liệu từ mẹ mình. Trong khi đó chính phủ Israel khẳng định đó là một phần trong di sản văn hóa của đất nước bởi nhà văn này là người Do Thái.

Trong 50 năm qua, có thời điểm số tài liệu của Franz Kafka được cất giữ trong các hầm an toàn của những ngân hàng tại Tel Aviv (Israel) và Zurich (Thụy Sĩ). Nhưng khi hai người con gái của bà Esther Hoffe, năm nay đều ngoài 70 tuổi, có ý định bán số tài liệu này, cuộc tranh chấp quyền sở hữu bắt đầu nổ ra.
HỒNG QUANG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên