03/06/2007 01:31 GMT+7

Thủy quái hồ Loch Ness quay trở lại

HIẾU TRUNG (Theo AP, BBC, Wiki)
HIẾU TRUNG (Theo AP, BBC, Wiki)

TT - Một lần nữa, những tò mò, phấn khích, hân hoan và ngờ vực về huyền thoại quái vật hồ Loch Ness tại Scotland lại được dịp bùng phát mạnh mẽ. Bởi vừa xuất hiện những bằng chứng mới cho thấy rất có thể con thủy quái nổi tiếng này không phải chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.

utqneHgr.jpgPhóng to
Bức ảnh nổi tiếng về quái vật hồ Loch Ness chụp năm 1934 - Ảnh: AP
TT - Một lần nữa, những tò mò, phấn khích, hân hoan và ngờ vực về huyền thoại quái vật hồ Loch Ness tại Scotland lại được dịp bùng phát mạnh mẽ. Bởi vừa xuất hiện những bằng chứng mới cho thấy rất có thể con thủy quái nổi tiếng này không phải chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng.

Trưa 1-6, ông Gordon Holmes, một kỹ thuật viên người Scotland 55 tuổi, từ vùng Yorkshire đến dạo bộ qua bờ hồ Loch Ness. Ông hướng chiếc máy quay phim ra phía mặt hồ để thu lại cảnh đẹp mê hồn nơi đây. Bất thình lình, ông phát hiện một vật thể lạ xuất hiện sát mặt nước.

“Tôi không thể tin nổi vào mắt mình - ông Holmes kể lại - Lúc đó tôi thấy một sinh vật màu đen dài khoảng 15m, di chuyển với tốc độ khá nhanh, khoảng 10km/giờ sát mặt nước theo một hướng cố định”. Lập tức, ống kính chiếc máy quay nhắm thẳng vào sinh vật lạ và thu hình toàn bộ chuyển động của nó cho đến khi biến mất.

Ghi hình rõ nhất

Nhiều người tin rằng quái vật hồ Loch Ness, nếu thật sự tồn tại, có thể là loài bò sát cổ dài sống dưới nước Plesiosaur. Tuy nhiên, loài Plesiosaur là sinh vật máu lạnh, sống trong môi trường nước ấm, không thể chịu nổi cái lạnh 5,50C của nước hồ Loch Ness. Những người khác cho rằng Nessie thật ra là một loài hải cẩu cổ dài hoặc là một loài lươn cực lớn. Nhưng hai loài này lại không chuyển động giống như sinh vật được nhiều người nhìn thấy. Theo một số chuyên gia, Nessie có thể chỉ là một con voi đang bơi thò vòi lên mặt nước, hoặc một loại cá tầm lớn, thậm chí chỉ là những khúc gỗ lớn bị luồng nước dưới đáy sâu đẩy lên trên.

Ngay sau đó, đoạn băng xuất hiện tràn ngập trên Internet gây sự phấn khích cao độ (bạn có thể xem đoạn băng giới thiệu trên youtube.com).

Những người tin vào huyền thoại này tuyên bố hùng hồn đây là bằng chứng khẳng định sự tồn tại của con quái vật. Tuy nhiên không ít người tỏ ra nghi ngờ, thậm chí cho rằng đó chỉ là một sản phẩm giả mạo.

Các nhà khoa học tỏ ra thận trọng hơn trong việc đánh giá đoạn video. Nhà sinh vật học Adrian Shine thuộc Trung tâm Loch Ness 2000 cho biết sẽ phân tích đoạn băng một cách kỹ lưỡng. Dù tự nhận là người luôn hoài nghi về những hiện tượng xảy ra tại hồ Loch Ness, ông Shine vẫn khẳng định đây là đoạn phim về sinh vật lạ trên hồ Loch Ness có chất lượng cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Shine, những hình ảnh ông Holmes công bố ít có khả năng là đồ dỏm. Đoạn băng thu hình sinh vật lạ trên một khung hình rộng, có cả cảnh bờ hồ Loch Ness rất rõ. Cách quay này cũng cho phép người xem xác định rõ kích thước của sinh vật lạ và tốc độ di chuyển của nó trên mặt nước. Truyền thông Scotland vốn thận trọng trong việc đưa tin về quái vật hồ Loch Ness, nhưng Hãng BBC tại Scotland đã phát hình đoạn video này.

4.000 nhân chứng, nhưng...

Những lời đồn đại về quái vật hồ Loch Ness, hồ rộng nhất và sâu nhất vương quốc Anh, đã lan truyền khắp Scotland nhiều thế kỷ qua. Kể từ thập niên 1930 đã có hơn 4.000 lần người ta tuyên bố nhìn thấy con quái vật. Nhiều bức ảnh và đoạn video được cho là thu lại hình con quái vật đã được công bố. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là bức ảnh chụp năm 1934 của bác sĩ Robert Kenneth Wilson với hình một chiếc đầu sinh vật có cổ dài nhô lên trên mặt nước. Đến đầu những năm 1990, các chuyên gia xác định bức ảnh này là giả mạo. Những bằng chứng đáng kể khác là hai đoạn phim do du khách người Nam Phi GE Taylor và kỹ sư Tim Dinsdale ghi lại vào những năm 1938 và 1960 cảnh sinh vật lạ có bướu trồi lên trên mặt nước hồ Loch Ness.

Từ cuối những năm 1960, các nhà khoa học từ nhiều nước trên thế giới thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và thám hiểm nhằm tìm ra tung tích của Nessie (tên gọi của thủy quái) nhưng đều thất bại. Mới đây nhất, nhóm nghiên cứu của Hãng thông tấn Anh BBC triển khai tới 600 thiết bị định vị vật thể lớn trong lòng hồ Loch Ness nhưng không phát hiện bất cứ sinh vật lớn nào. Nhóm BBC tuyên bố Nessie đơn giản chỉ là một huyền thoại. Niềm tin vào con quái vật tan biến dần cho đến khi đoạn băng của ông Holmes xuất hiện.

Dù là thế nào đi nữa, thủy quái Nessie đã trở thành biểu tượng của xứ sở Scotland và biến vùng hồ Loch Ness thành một điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

HIẾU TRUNG (Theo AP, BBC, Wiki)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên