20/06/2010 12:51 GMT+7

Thụy Điển tổ chức lễ cưới xa hoa cho công chúa

PHAN ANH (Theo AP)
PHAN ANH (Theo AP)

TTO - 20 triệu kronor (tương đương 2,5 triệu USD) là khoản tiền làm người dân thấy xót xa khi Hoàng gia muốn phô trương đám cưới của công chúa Victoria bởi một nửa trong số đó là tiền thuế của dân.

nxfSN31a.jpgPhóng to
Cô dâu và chú rể tuyên thệ trong lễ thành hôn tại Nhà thờ - Ảnh: Getty Images

Đám cưới cổ tích này diễn ra ngày hôm qua 19-6 tại nhà thờ lớn Stockholm, giữa công chúa Victoria 32 tuổi và Daniel Westling 36 tuổi, huấn luyện viên thể dục của cô. Lễ cưới khiến người dân băn khoăn không hiểu tại sao một đất nước theo chủ nghĩa quân bình như Thụy Điển lại đi theo thói xa hoa cổ xưa và đắt đỏ như vậy, nhất là khi cả châu Âu đang thắt lưng buộc bụng để đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Vua Carl XVI Gustaf sẽ trả một nửa chi phí, nửa còn lại đặt lên vai chính phủ - nơi ngân sách đến từ thuế của dân.

Đây là đám cưới hoàng gia lớn nhất châu Âu kể từ sau hôn lễ của thái tử Charles và công nương Diana tại Anh năm 1981.

Khoảng 5.000 binh sĩ và 1.000 quân tình nguyện sẽ được huy động để bảo vệ an ninh cho sự kiện này. Hơn 1.200 khách hoàng gia từ nữ hoàng Beatrix của Hà Lan, Albert của Monaco, vua Abdullah của Jordan đến hàng loạt nhân vật danh giá trên bán đảo Scandinavia đã được mời đến để chứng kiến giây phút hẹn ước thiêng liêng trước cha xứ.

Gần bảy km đường được trưng dụng để cử hành hôn lễ cho công chúa và đây là đoạn đường dài nhất mà Hoàng gia dùng trong các sự kiện từ trước tới nay. Cờ hoa lộng lẫy trang hoàng bên đường để chào đón cỗ xe ngựa mà “chàng và nàng” đi dạo quanh trung tâm Stockholm sau buổi lễ.

Họ còn xuống sông đi dạo trên chiếc thuyền lớn mà vua và hoàng hậu Thụy Điển từng dùng trong hôn lễ của họ 34 năm trước đây. 18 phi cơ chao liệng trên bầu trời Thụy Điển để chào mừng sự kiện này. Hơn 2.000 cảnh sát mặc đồng phục vừa may để tuần tra khắp các con phố đã bị phong tỏa.

Dù vậy, tòa án hoàng gia vẫn bảo vệ cuộc phô trương này, cho rằng lễ cưới sẽ thu về khoản lớn từ dịch vụ du lịch và bán đồ kỉ niệm. Nhưng hơn 56.000 người đã lập hội trên mạng Facebook để kêu gọi từ chối trả tiền cho đám cưới này.

Ở thủ đô Thụy Điển, một nhóm thi sĩ đã từ chối làm thơ ca ngợi lễ cưới. Ngược lại, họ còn sáng tác thơ trào phúng để châm biếm Hoàng gia. “Tôi nghĩ đám cưới này có thể gây ác cảm với Hoàng gia”, nhà thơ Thomas Tidholm nói. “Những chuyện như thế này diễn ra lâu rồi và quần chúng đã thực sự phát ngấy”.

Theo một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 4 do viện SOM ở đại học Gothenburg tiến hành, chỉ 56% người Thụy Điển muốn duy trì chế độ quân chủ (dù chỉ có vai trò hình thức), so với năm 2003 là 68%. Althin, chủ tịch Hội Thụy Điển cộng hòa, cho rằng đám cưới xa hoa này sẽ sớm lôi kéo người dân đến với nền cộng hòa.

PHAN ANH (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên