13/04/2006 05:59 GMT+7

"Thương hiệu vàng" Muhammad Ali

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Mặc dù giã từ sàn đấu hơn hai thập niên nhưng tên tuổi của huyền thoại quyền anh Muhammad Ali vẫn là một "thương hiệu vàng" với bản hợp đồng lên đến 50 triệu USD vừa được ký kết cùng Công ty giải trí CKX...

TT - Mặc dù giã từ sàn đấu hơn hai thập niên nhưng tên tuổi của huyền thoại quyền anh Muhammad Ali vẫn là một "thương hiệu vàng" với bản hợp đồng lên đến 50 triệu USD vừa được ký kết cùng Công ty giải trí CKX...

Hôm qua 12-4, theo tin từ tờ The New York Times (Mỹ), Công ty giải trí CKX đã bỏ ra số tiền khổng lồ 50 triệu USD để giành quyền sở hữu 80% giá trị thương mại của cái tên "Muhammad Ali".

Theo bản hợp đồng, võ sĩ quyền anh xuất sắc nhất mọi thời đại này sẽ cho Công ty CKX toàn quyền sử dụng những hình ảnh, cùng tên "Muhammad Ali" cho việc quảng cáo và thương mại. Đổi lại, ngoài 50 triệu USD, ông sẽ nhận thêm 20% trên tổng số lợi nhuận do "thương hiệu Ali" mang lại mỗi năm.

CKX là công ty chuyên về giải trí và giữ những bản quyền sử dụng tên tuổi của các nhân vật nổi tiếng để kinh doanh. Trước Muhammad Ali, công ty này đã nhiều lần thực hiện các hợp đồng tương tự với các huyền thoại khác như vua nhạc rock Elvis Presley và người đồng nghiệp của Ali là George Foreman.....

Ở các hợp đồng trước, CKX đã rất thành công khi bỏ ra 100 triệu USD để mua 85% quyền sở hữu tên tuổi của Presley và thương hiệu "Presley" đã mang lại cho công ty này số thu nhập gần 40 triệu USD/ năm. Còn ở hợp đồng lần này dù vẫn chưa được ký kết nhưng những chuyên gia trong ngành quảng cáo dự đoán rằng đây sẽ lại là món hời nữa cho CKX.

Chính Robert F. X. Sillerman - tổng giám đốc của Công ty CKX - cũng khẳng định điều này khi cho rằng: "Trong năm năm qua tên tuổi và hình tượng của Ali đã mang lại gần 7 triệu USD trong tổng thu nhập mỗi năm. Con số này chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều trong vài năm tới vì "Ali" là một tài nguyên vô tận".

Còn theo Dan Migala - chủ bút của tờ Migala Report (Chicago): "Ngài Ali là một trong những tên tuổi có giá trị thương mại lớn nhất trong thể thao và không chỉ thế, tôi cho rằng ông ấy (Ali) còn là hình tượng đặc trưng cho văn hóa Mỹ".

QUỐC THẮNG

Vài nét về Muhammad Ali

Sinh ngày 17-1-1942 tại Louisville, Kentucky, Mỹ. Tên là thật Cassius Marcellus Clay, chỉ đến năm 1964 khi trở thành nhà VĐTG mới đổi tên thành Muhammad Ali.

Sự nghiệp thi đấu: 108 trận nghiệp dư; 61 trận đấu chuyên nghiệp (thắng 56, thua 5, 37 trận knock-out). 1960 đoạt HCV Olympic hạng nặng khi chỉ mới 19 tuổi. Năm 1964 đã gây "sốc thế giới" khi hạ gục Sonny Liston để giành chức VĐTG lần đầu tiên.

Được bầu chọn là võ sĩ quyền Anh xuất sắc nhất mọi thời đại. Với tư cách là võ sĩ hạng nặng đầu tiên ba lần VĐTG và có nhiều đóng góp trong các tổ chức từ thiện châu Phi, châu Á, ông đã nhận được huy chương Vì tự do của tổng thống Mỹ .

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên