30/04/2010 14:08 GMT+7

Thượng cờ 108 mét vuông bên cầu Hiền Lương

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Nằm trong chương trình lễ hội “Thống nhất non sông” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, sáng 30-4, lễ Thượng cờ đã diễn ra trang nghiêm và xúc động bên cây cầu giới tuyến Hiền Lương.

LGKtHG5U.jpgPhóng to
Người dân đến cầu Hiền Lương xem lễ Thượng cờ - Ảnh: Quốc Nam

Sau một hồi còi, lá cờ tổ quốc với diện tích 108m2 đã từ từ được kéo lên trước những hồi ức và xúc động của hàng ngàn người.

EWr0Qvz4.jpgPhóng to
Lá cờ tổ quốc tại cầu giới tuyến Hiền Lương kéo lên trong lễ Thượng cờ - Ảnh: Quốc Nam

Tại buổi lễ, nước nguồn từ Pác Bó (Cao Bằng) và sông Cửu Long (Hậu Giang), cùng đất được lấy từ Lạng Sơn, Cà Mau đã được rước về đặt tại kỳ đài bờ Bắc sông Bến Hải, để chuẩn bị cho lễ hòa nước sông ba miền sẽ diễn ra vào tối 30-4. Các đại biểu từ các tỉnh miền Bắc và các tỉnh miền Nam, ngay trên kỳ đài, đã trao nhau những kỷ vật thiêng liêng như khăn rằn, khăn thổ cẩm…

SuP9HX0l.jpgPhóng to
Rước bương nước nguồn lấy từ Pác Bó (Cao Bằng) về kỳ đài - Ảnh: Quốc Nam

Các đại biểu cũng đã dành một phút mặc niệm cho những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ giới tuyến. Có mặt tại buổi lễ, ông Lê Minh Định, nguyên là Trưởng lưới tình báo vùng Nam giới tuyến (thuộc cục nghiên cứu bộ tổng tham mưu - nay là Tổng cục 2), đã vô cùng xúc động khi nhắc về một người đã thành biểu tượng của cột cờ vùng giới tuyến này trong những năm chia cắt, đó là mẹ Nguyễn Thị Diệm.

Mẹ Diệm người đã luôn dưới mưa bom bão đạn vá cờ, sau mỗi đêm cờ bị bắn phá, để ngày mai đồng bào miền Nam vẫn còn giữ được niềm tin sắc son khi nhìn thấy cờ tổ quốc vẫn tung bay. “Thời điểm đó, có nhiều người có người thân ở bên kia giới tuyến, không thể qua lại gặp nhau. Cứ nhìn thấy lá cờ tung bay là còn giữ niềm tin về ngày hội ngộ để mà tiếp tục hy vọng về ngày thống nhất”, ông Định kể.

Ông Lê Hữu Phúc, Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị, phát biểu: “Tuy non sông đã thống nhất, Bắc Nam đã sum họp một nhà 35 năm, nhưng mỗi lần nhìn lá cờ Tổ quốc được kéo lên và tung bay bên sông Bến Hải, lại như một lời nhắc nhở đến những người đang sống về nổi đau chia cắt 20 năm trời. Từ đó, trong lòng mỗi người sẽ cảm thấy ngày thống nhất có ý nghĩa hơn”.

B9eCnYnM.jpgPhóng to
Đất từ Lạng Sơn, Cà Mau và nước Pác Bó hội ngộ bên bờ Bắc sông Bến Hải - Ảnh: Quốc Nam
S0P5S6Up.jpg
Bắc Nam đầm ấm trao nhau những kỷ vật là khăn rằn, áo thổ cẩm thể hiện sự gắn bó keo sơn - Ảnh: Quốc Nam
i51pHJEv.jpg
Hình ảnh mẹ Diệm vá cờ bên giới tuyến dưới sự phá hoại của địch là biểu tượng của cây cầu giới tuyến này - Ảnh: Quốc Nam
XZwciwNA.jpg
Hội đua thuyền kỷ niệm ngày thống nhất trên sông Bến Hải - Ảnh: Quốc Nam
QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên